Ông Kushner và 3 quan chức khác thời chính quyền Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner, cấp phó của ông, Avi Berkowitz, cựu Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và cựu Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer, đã được đề cử giải Nobel Hòa bình cho vai trò của họ trong việc đàm phán bốn thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các quốc gia Ả Rập.

Ngày 31/1, luật sư Alan Dershowitz, giáo sư danh dự của Trường Luật Đại học Harvard, đã đề cử bốn quan chức thời chính quyền cựu Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình vì những đóng góp của họ các thỏa thuận, được gọi là Hiệp định Abraham.

“Các Hiệp định này đã giúp bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập thuộc dòng họ Sunni và đáp ứng tất cả các tiêu chí cho giải thưởng”, ông Dershowitz viết trong thư đề cử của mình, được trích dẫn bởi Jerusalem Post.

“Họ giữ lời hứa về một nền hòa bình rộng lớn hơn nữa ở Trung Đông giữa Israel, Palestine và các quốc gia Ả Rập khác. Họ là một bước tiến khổng lồ trong việc mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực, và thậm chí cho thế giới, ”ông viết.

Các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ đã được công bố trong khoảng thời gian 4 tháng từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 12/2020, được nhiều người ca ngợi là bước đột phá ngoại giao quan trọng nhất ở Trung Đông trong 25 năm qua từ khi khu vực này mắc kẹt trong cuộc đối đầu kéo dài với Iran.

Cựu Tổng thống Trump tổ chức Lễ ký kết Hiệp định Abraham trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng

Tình hình căng thẳng ở Iran vẫn duy trì ở mức cao. Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia vào giữa tháng Giêng rằng nhóm khủng bố al-Qaeda có trụ sở mới ở Iran.

Ông Pompeo nói: “Al-Qaeda có một căn cứ địa mới, đó là Cộng hòa Hồi giáo Iran. "Do đó, tổ chức khủng bố của [Osama] bin Laden có điểm tựa để củng cố sức mạnh".

“Việc bỏ qua mối quan hệ Iran-al-Qaeda này sẽ đem lại nguy hiểm cho chính chúng ta. Chúng ta cần phải thừa nhận nó, phải đương đầu với nó. Thật vậy, chúng ta phải đánh bại nó”, ông Pompeo nói và nói thêm rằng “Trục này đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho nền an ninh của các quốc gia và cho nước Mỹ”.

Hiệp định Abraham đã được ca ngợi là tạo điều kiện để có được tư thế phản ứng chiến lược nhanh hơn đối với mối đe dọa từ Iran.

“Các Hiệp định Abraham gần đây giữa Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain đều phản ánh và củng cố mối liên kết chiến lược ngày càng tăng giữa Israel và các đối tác quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, chủ yếu do các mối đe dọa hạt nhân và đe dọa khu vực ngày càng tồi tệ của Iran”, Viện An ninh quốc gia Hoa Kỳ về vấn đề Do Thái (JINSA), một tổ chức chiến lược ủng hộ Israel có trụ sở tại Washington, cho biết trong một tuyên bố.

Cựu Tổng thống Trump tuyên bố Bahrain sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel

Trong một báo cáo tháng 11/2020, JINSA kêu gọi chính quyền cựu Tổng thống Trump tăng cường hơn nữa nỗ lực kiềm chế Iran bằng cách chuyển Israel đến khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) từ khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ, mà Lầu Năm Góc đã làm ngày 15/1.

“Nó cũng có thể cho phép Israel, các lực lượng Mỹ ở Trung Đông và các đối tác Ả Rập bắt đầu, hoặc tiếp tục củng cố hợp tác khu vực trong các lĩnh vực phòng thủ tên lửa, tập trận, lập kế hoạch chiến lược, chia sẻ thông tin tình báo và các hoạt động quân sự quan trọng khác”, JINSA cho biết trong một tuyên bố giải thích lý do tại sao chuyển Israel sang CENTCOM, đồng thời nhấn mạnh trong báo cáo rằng, động thái này sẽ củng cố khả năng của Israel trong việc bảo vệ lợi ích của các đối tác Ả Rập và Hoa Kỳ bằng cách “tiếp tục là mũi nhọn của [mũi nhọn] chống lại Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ”.

Ông Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump và ông Berkowitz, đặc phái viên Trung Đông, là những nhân vật chủ chốt trong đàm phán các thỏa thuận giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Sudan và Morocco.

Trong thư gửi ủy ban Nobel, ông Dershowitz cho biết, ông muốn “nhấn mạnh những đóng góp to lớn cho hòa bình của các ông Jared Kushner, Avrahm Berkowitz, David Friedman và Ron Dermer" và nói rằng “những người đàn ông này đóng vai trò đặc biệt quan trọng”, trong thỏa thuận hòa bình.

“Ông Kushner và ông Berkowitz đã đi khắp khu vực, gặp gỡ các nhà lãnh đạo và cộng sự của họ, kêu gọi họ ủng hộ giải pháp hòa bình và đề xuất kế hoạch chi tiết”, ông Dershowitz viết.

Ông Kushner cho biết trong một tuyên bố rằng, ông cảm thấy rất vinh dự khi được đề cử cho giải thưởng, dự kiến sẽ được trao vào tháng Mười.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ xem xét tất cả các thỏa thuận an ninh quốc gia đã đạt được trong thời chính quyền tiền nhiệm, bao gồm các gói vũ khí cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Kushner và 3 quan chức khác thời chính quyền Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình