Joe Biden và Donald Trump công kích nhau khi tranh cử đến giai đoạn cuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 2020 bước vào giai đoạn cuối, ngày 7/9 - ngày lễ Lao động Hoa Kỳ - Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đã có những lời phát biểu công kích lẫn nhau.

Tổng thống Trump nói ông Biden là một mối đe dọa đối với nền kinh tế và "ngu ngốc", trong khi ông Biden nhắm vào các cáo buộc không có căn cứ rõ ràng về ông Trump liên quan đến những người lính Mỹ đã hy sinh.

Theo tin từ Reuters, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump nói: “Theo quan điểm của tôi, ông Biden và người đồng hành rất tự do của ông ấy (Kamala Harris), người tự do nhất trong Quốc hội, không phải là những người có năng lực, họ sẽ phá hủy đất nước này cũng như phá hủy nền kinh tế của đất nước".

Ông Trump cũng đặt biệt danh cho cựu phó tổng thống này là “Joe buồn ngủ”.

Đồng thời, ông Trump phủ nhận thông tin từ một bài báo mới đây được đăng trên tờ The Atlantic rằng ông đã gọi những người lính Mỹ đã hy sinh là "kẻ hút máu" và "kẻ thất bại"; ông nói bài báo là một "trò lừa bịp". Câu chuyện này đã thống trị tin tức trong nhiều ngày và đe dọa sự ủng hộ dành cho ông Trump trong nhóm cựu chiến binh và thành viên quân đội - một bộ phận cử tri quan trọng.

Ông Trump nói: “Không có một ai dành sự tôn trọng hơn [tôi] đối với không chỉ quân đội của chúng ta mà còn cả đối với những người [lính] đã hy sinh mạng sống của mình [khi phục vụ trong quân đội]”.

Theo The Epoch Times đưa tin hôm 7/9, gần 700 cựu chiến binh Mỹ đã ký vào một bức thư ủng hộ Tổng thống Donald Trump, sau khi có thông tin rằng, vào năm 2018, ông đã miệt thị các cựu chiến binh trong Thế chiến I.

Cụ thể, 674 cựu chiến binh đã ký vào bức thư để lên tiếng sau khi có “các cuộc tấn công vô căn cứ gần đây của truyền thông nhằm vào Tổng thống Trump, dựa trên các nguồn tin ẩn danh”, ám chỉ một mẩu tin được đăng trên báo The Atlantic vào tuần trước.

Các cựu chiến binh cho biết, bài báo được đăng trên The Atlantic là để “chia rẽ quốc gia” và “can thiệp vào cuộc bầu cử”. Họ nói: “Bất cứ ai biết Tổng thống Trump đều nhận thấy tình yêu và sự tôn kính của ông ấy dành cho quân đội và các cựu chiến binh của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng tôi, những cựu chiến binh từ mọi thế hệ, hôm nay viết [bức thư này] để tái khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi đối với Tổng thống Trump”.

Chuyến thăm của ông Biden đến Pennsylvania vào ngày 7/9 là chuyến mở đầu cho một loạt các chuyến công du đến các bang chiến trường trong tuần này của cả 2 ứng cử viên khi một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc tranh cử đang rất gay cấn khi chỉ còn chưa đầy 60 ngày nữa là đến cuộc bầu cử chính thức vào ngày 3/11.

Khi đề cập đến con trai Beau Biden, người từng phục vụ ở Iraq với tư cách là thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Delaware nhưng đã qua đời vì ung thư não vào năm 2015, ông Biden nói: “Beau không phải là một kẻ thất bại hay một kẻ lười biếng... Beau đã phục vụ trong quân đội cùng những người anh hùng”.

Ông Biden đang tìm cách duy trì lợi thế của mình bằng cách tạo hình ảnh Tổng thống Trump là một nhà lãnh đạo kém hiệu quả, phát biểu lộn xộn và bỏ mặc giai cấp lao động, trong bối cảnh đại dịch virus Corona Vũ Hán lây lan và tình trạng bất ổn dân sự do các hoạt động phân biệt chủng tộc và các cuộc bạo động đang thu hút sự chú ý trong những tháng gần đây.

Bất chấp các cáo buộc về phân biệt chủng tộc cũng như cáo buộc rằng “các đạo luật và sắc lệnh" được ban hành là để thúc đẩy và thu hút sự ủng hộ từ các cử tri ở các khu vực ngoại ô của các bang xoay trục chính, như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, Tổng thống Trump dường như đang đảo ngược thế trận trong chiến dịch tranh cử.

Sự ủng hộ từ các cử tri thuộc nhóm công nhân

Ông Biden đã gặp các nhà lãnh đạo công đoàn ở Harrisburg, thủ phủ của tiểu bang Pennsylvania, đặc biệt là với Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka - lãnh đạo của liên đoàn lớn nhất trong số các liên đoàn lao động Hoa Kỳ. Ông Biden cũng đã trả lời các câu hỏi từ các nhân viên công đoàn và gặp gỡ với các thành viên công đoàn từng phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.

Chiến dịch của ông Biden cũng công bố về sự ủng hộ từ 3 công đoàn, bao gồm: Liên minh Quốc tế của Người lao động ở Bắc Mỹ, Liên minh Quốc tế của các nhà xây dựng thang máy, và Liên đoàn Quốc gia về Nhân viên Liên bang.

Ông Biden cam kết sẽ là "tổng thống lao động mạnh nhất" trong lịch sử đất nước, và sẽ buộc các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu họ can thiệp vào tổ chức công đoàn, đồng thời tăng lương tối thiểu và củng cố Ban Quan hệ Lao động Quốc gia.

Ông Biden nói với ông Trumka trong một cuộc họp trực tuyến: “Mọi người đã nhận ra rằng không phải các trùm tài chính của Phố Wall mới khiến đất nước này vận hành. Đó chính là các bạn, những người lao động chính”.

Ông Trump nói rằng nếu ông Biden đắc cử, Đảng Dân chủ sẽ yêu cầu tiếp tục đóng cửa nền kinh tế để đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông nói: “Kế hoạch của ông Biden đối với đại dịch virus Trung Quốc là đóng cửa toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông ấy sẽ sa thải hàng chục triệu công nhân và theo đó sẽ gây ra vô số cái chết vì tự tử, lạm dụng chất kích thích, trầm cảm, bệnh tim và các bệnh rất nghiêm trọng khác".

Ông Trump dự kiến ​​sẽ đến các bang Bắc Carolina, Florida, Michigan và Pennsylvania vào cuối tuần này - đây đều là những bang quan trọng cho cơ hội chiến thắng của cả 2 ứng cử viên.

Trong các cuộc thăm dò ở Pennsylvania, nơi ông Trump thắng cử vào năm 2016, ông Biden luôn dẫn đầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa 2 ứng cử viên đang thu hẹp từ 8% vào cuối tháng Sáu xuống còn khoảng 4 - 5%,. Ông Biden dự kiến ​​sẽ trở lại Pennsylvania vào ngày 11/9.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden và Donald Trump công kích nhau khi tranh cử đến giai đoạn cuối