Ông Joe Biden tin chắc mình sẽ trở thành Tổng thống Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp báo ở Delaware hôm 5/11, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng, ông và ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris cảm thấy "rất tự tin" về cơ hội của họ.

Ông Joe Biden nói: “Chúng tôi chắc chắn rằng khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng. Vì vậy, tôi mong mọi người hãy bình tĩnh, tất cả mọi người hãy bình tĩnh. Quá trình [kiểm phiếu] vẫn đang tiếp diễn. Việc đếm [phiếu bầu] đang được hoàn tất và chúng ta sẽ sớm biết kết quả cuối cùng".

Cựu Phó Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “phải đếm từng lá phiếu”. Ông cũng nói thêm rằng: “Nền dân chủ đôi khi rất lộn xộn. Đôi khi nó cũng đòi hỏi một chút kiên nhẫn”.

Phát biểu này được đưa ra khi các tiểu bang chiến trường Arizona, North Carolina, Pennsylvania, Georgia và Nevada vẫn đang nỗ lực tiến hành việc kiểm phiếu. Hầu hết các bang này đều sắp hoàn thành và có thể sớm đưa ra kết quả.

Đầu ngày 5/11, khi trao đổi với báo giới, ban vận động tranh cử của ông Biden khẳng định rằng ông Biden “sắp sửa” giành chiến thắng, đồng thời cho biết, theo dữ liệu của họ, "ông Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ”.

Chưa có hãng tin lớn nào nào tuyên bố ông Biden đã giành thắng lợi ở Pennsylvania, Georgia, Nevada, hoặc Bắc Carolina. Fox NewsAssociated Press đã đưa ra kết luận về kết quả tại tiểu bang Arizona vào tối ngày 3/11 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, một số đảng viên Đảng Cộng hòa và những nhà thăm dò ý kiến ​​đã kêu gọi 2 hãng tin này hủy bỏ kết luận trên, vì quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở Pennsylvania, Georgia, Nevada và Michigan để tạm dừng kiểm phiếu hoặc để các quan sát viên có thể tiếp cận tốt hơn với quy trình kiểm phiếu.

Khi hồi đáp báo giới, luật sư chiến dịch của ông Biden là ông Bob Bauer tuyên bố, các vụ kiện của phía ông Trump "chắc chắn sẽ thất bại". Ông Bauer thậm chí cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Trump đang cố gắng truyền bá thông tin sai lệch.

Ban vận động của đương kim Tổng thống Trump đã dự đoán ông sẽ tái đắc cử. Giám đốc chiến dịch là ông Bill Stepien tuyên bố rằng Tổng thống “Donald Trump vẫn tràn đầy sinh lực” trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, cố vấn của đương kim Tổng thống là ông Jason Miller nói, Tổng thống Trump sẽ được tuyên bố là người chiến thắng vào thứ Sáu, ngày 6/11 (theo giờ Mỹ).

Trong một tuyên bố tranh cử, ông Trump đã giận giữ tuyên bố: “Nếu chúng ta [chỉ] đếm số phiếu hợp pháp, thì nghiễm nhiên tôi thắng cử! Nếu chúng ta đếm cả những lá phiếu bất hợp pháp và trễ hạn, họ có thể đánh cắp cuộc bầu cử của chúng ta!". Thậm chí, ông đã nhiều lần viết trên Twitter: "STOP THE COUNT!" để yêu cầu dừng kiểm phiếu.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng cho biết sẽ đệ đơn kiện ở Nevada, với lời cáo buộc về một loạt các dấu hiệu bất thường trong cuộc bỏ phiếu ở Hạt Clark đông dân, liên quan đến những cư dân đã rời khỏi tiểu bang hoặc đã qua đời. Thành phố Las Vegas cũng thuộc khu vực hạt này.

Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về vấn đề này của Hạt Clark, một cán bộ quản lý ghi danh là Joe Gloria nói: “Câu trả lời của tôi là chúng tôi không phát hiện bất kỳ lá phiếu không hợp lệ nào".

Nhân viên này cũng cho biết, Hạt Clark có thể sẽ kết thúc việc kiểm phiếu vào ngày 12/11, với một lượng lớn các phiếu bầu cử tri sẽ được đếm vào ngày 7/11 hoặc 8/11.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Joe Biden tin chắc mình sẽ trở thành Tổng thống Mỹ