Ông Joe Biden chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris là ứng cử viên Phó tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống đương nhiệm của đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố ông lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Đáp lại, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump khẳng định bà Harris đã “vui vẻ chấp nhận tuyên ngôn cấp tiến của phe cánh tả”.

“Tôi rất vinh dự được thông báo rằng tôi đã chọn bà [Harris] —một chiến binh ngoan cường trong một vóc dáng nhỏ bé, và là một trong những công chức giỏi nhất của đất nước — làm người bạn đồng hành của tôi,” ông viết trong một thông báo hôm 11/8.

“Khi Kamala còn là Tổng chưởng lý, cô ấy đã phối hợp chặt chẽ với Beau,” là người con trai đã qua đời của ông Biden. Cựu Phó Tổng thống cho biết: “Tôi đã theo dõi khi họ tiếp quản các ngân hàng lớn, nâng đỡ những người đang làm việc và bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bị lạm dụng. Khi đó tôi rất tự hào và bây giờ tôi tự hào khi có cô ấy là đối tác của tôi trong chiến dịch này”.

Chỉ còn 6 ngày nữa là đến đại hội đề cử, ông Biden dự kiến ​​sẽ chọn một Phó Tổng thống trong tuần này.

Trước khi trở thành Thượng nghị sĩ của tiểu bang California, bà Harris là Tổng Chưởng lý của bang, còn trước đó bà là công tố viên trưởng của thành phố San Francisco. Bà cũng đã tham gia tranh cử ứng cử viên tổng thống trong đảng Dân chủ nhưng không thành công, trước khi bỏ cuộc vào đầu năm nay và lên tiếng ủng hộ ông Biden.

Việc ông Biden lựa chọn bà Harris (55 tuổi) cho thấy sự đa dạng về sắc tộc và đa dạng về giới tính trong chiến dịch tranh cử của mình. Đây là nỗ lực thu hút thêm sự quan tâm rộng rãi hơn từ những người ủng hộ Đảng Dân chủ. Mẹ của bà Harris là một nhà nghiên cứu ung thư vú, di cư từ Ấn Độ vào Hoa Kỳ trong những năm 1960; còn cha của bà là ông Donald Harris - người gốc Jamaica, là một nhà kinh tế học làm việc cho Đại học Stanford ở vùng Bay Area và là một người trung thành theo chủ nghĩa Mác.

Điều đó cũng có nghĩa là bà Harris sẽ tiếp quản vị trí Tổng thống nếu ông Biden, 77 tuổi, gặp vấn đề về sức khỏe trong khi tại chức. Đầu năm nay, ông Biden nói với các phóng viên rằng “Tôi là một ông già” và ông ấy sẽ cần một người có thể “tiếp quản” vị trí của ông ngay lập tức.

Trong một bài phỏng vấn hồi tháng Giêng, ông Biden nói: “Nghe này, tôi rất cảm ơn Chúa vì có sức khỏe tốt. Tôi luyện tập đều đặn. Không, tôi đang nghiêm túc. Bạn biết đấy, tôi tập thể dục mỗi sáng. Tôi đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt — ‘trộm vía’, như mẹ tôi vẫn thường nói”.

Đáng chú ý, bà Harris là đồng tác giả của đạo luật cải cách ngành cảnh sát của Đảng Dân chủ tại Thượng viện nhằm đối phó với tình trạng bất ổn dân sự, biểu tình và bạo loạn sau cái chết của George Floyd.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầy triển vọng của đảng Dân chủ từ California - bà Kamala Harris (phải) đưa ra tuyên bố kết thúc bài phát biểu của bà trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong vòng 2 của cuộc tranh luận sơ bộ thứ 2 của đảng Dân chủ trong mùa tranh cử tổng thống năm 2020 do CNN tổ chức tại Nhà hát Fox ở Detroit, Michigan vào ngày 31/7/2019. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầy triển vọng của đảng Dân chủ từ California - bà Kamala Harris (phải) đưa ra tuyên bố kết thúc bài phát biểu của bà trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong vòng 2 của cuộc tranh luận sơ bộ thứ 2 của đảng Dân chủ trong mùa tranh cử tổng thống năm 2020 do CNN tổ chức tại Nhà hát Fox ở Detroit, Michigan vào ngày 31/7/2019. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Một số người cũng coi bà là một thành viên tương đối ôn hòa của đảng Dân chủ, nhận được nhiều sự khen ngợi từ cả hai đảng.

Vào tháng Năm, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt về bà Harris như sau: “Tôi nghĩ bà ấy là ứng cử viên hàng đầu [cho người đồng hành của ông Biden]. Tôi biết bà ấy. Tôi không thích những gì bà ấy đã làm trong các phiên điều trần xác nhận vị trí chánh án Tòa án Tối cao [Brett] Kavanaugh bởi bất kỳ lý do nào. Nhưng bà ấy là người cứng cỏi. Bà ấy thông minh và khá cứng rắn”.

Tuy nhiên, hồ sơ của bà Harris với tư cách là Tổng Chưởng lý bang California và Công tố viên trưởng San Francisco đã được xem xét kỹ lưỡng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, và nó khiến một số người theo chủ nghĩa tự do và cử tri da đen trẻ tuổi hơn thất vọng. Những người này cảm thấy bà ấy không phù hợp trong nhiều vấn đề. Bà Harris đang cố gắng cân bằng những vấn đề này, tuyên bố mình là một "công tố viên cấp tiến" luôn ủng hộ các cải cách trong hành pháp.

Phản ứng từ Đội ngũ Chiến dịch của ông Trump

Người phát ngôn chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã nêu bật các cuộc tấn công của bà Harris vào hồ sơ của ông Biden khi hai người là còn là ứng cử viên tranh cử vị trí này trong nội bộ đảng Dân chủ.

“Cách đây không lâu, bà Kamala Harris đã gọi ông Joe Biden là kẻ phân biệt chủng tộc và yêu cầu một lời xin lỗi mà bà ấy không bao giờ nhận được”, người phát ngôn của ông Trump, bà Katrina Pierson cho biết trong một tuyên bố hôm 11/8.

Bà Pierson nhận định: “Trong nỗ lực thất bại để tranh cử tổng thống, bà Kamala Harris đã vui vẻ chấp nhận tuyên ngôn cực đoan của cánh tả, kêu gọi hàng nghìn tỷ đô-la Mỹ tiền thuế mới và ủng hộ việc chính phủ Bernie Sanders tiếp quản lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bà ấy là bằng chứng cho thấy, ông Joe Biden là một cái vỏ rỗng được lấp đầy bởi các chương trình nghị sự cực đoan của những kẻ cấp tiến phe cánh tả… Tại hòm bỏ phiếu, người Mỹ sẽ kiên quyết từ chối những thất bại thảm hại của bộ đôi Biden-Harris để ủng hộ bộ đôi vì nước Mỹ trên hết là Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence”.

Ông Biden làm phó tổng thống của Tổng thống Barack Obama trong 8 năm. Ông đã dành nhiều tháng để cân nhắc xem ai sẽ đảm nhiệm vai trò tương tự trong đội ngũ Nhà Trắng của ông. Ông cam kết vào tháng Ba sẽ chọn một phụ nữ làm phó tổng thống Điều này làm giảm bớt sự thất vọng của các đảng viên Đảng Dân chủ rằng cuộc đua Tổng thống năm nay sẽ tập trung vào hai người đàn ông da trắng ở độ tuổi 70.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Joe Biden chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris là ứng cử viên Phó tổng thống