Ông Donald Trump trắng án trong phiên luận tội lần thứ hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/2, Thượng viện tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump  trắng án đối với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy.

Có 57 Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump. Số phiếu cần thiết để có thể kết tội ông phải là 67.

Tất cả 43 Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu trắng án cho cựu Tổng thống Trump đều là thành viên Đảng Cộng hòa. Tất cả các thành viên Đảng Dân chủ đều bỏ phiếu để kết tội ông. Bảy thành viên Đảng Cộng hòa biểu quyết cùng Đảng Dân chủ.

“Tôi đã quan ngại về việc thiếu quy trình và tính hợp hiến của phiên tòa này, và cả hai lần, tôi đều bỏ phiếu để khẳng định điều này. Nhưng là một bồi thẩm viên, tôi có nhiệm vụ phải lắng nghe lập luận của cả hai bên với tâm thái cởi mở, và tôi đã làm như vậy”, Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville, người đã bỏ phiếu trắng án, cho biết trong một tuyên bố ngay sau khi bỏ phiếu.

“Sau khi nghe trình bày các lập luận, tôi đã bỏ phiếu không kết án vì một số lý do, bao gồm cả thực tế là tôi cho rằng Thượng viện không có thẩm quyền xét xử một công dân bình thường”.

“Các đại diện luận tội của Hạ viện đã mở một phiên luận tội vi hiến để hạ uy tín của cựu Tổng thống và những người ủng hộ ông. Họ đã không làm được gì ngoài việc kéo dài nỗi đau của người dân Mỹ. Họ đã không đạt được mục tiêu kết tội cựu Tổng thống, mà ngược lại, cựu Tổng thống Donald J. Trump được tuyên bố trắng án”, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, người cũng bỏ phiếu trắng án nói thêm.

Các thành viên Đảng Dân chủ cáo buộc nhiều thành viên Đảng Cộng hòa đã có ý định tha bổng cựu Tổng thống Trump từ trước khi phiên tòa bắt đầu ngày 9/2.

“Họ rõ ràng giữ lập trường rằng họ sẽ bỏ phiếu trắng án, bất kể bằng chứng nào”, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen nói với báo giới sau cuộc bỏ phiếu.

Hạ viện đã luận tội Tổng thống Trump khi đó vào ngày 13/1 trong khi ông vẫn còn đương nhiệm với một điều khoản duy nhất về tội danh kích động nổi dậy, cáo buộc ông đứng sau cơn bão ở Điện Capitol Hoa Kỳ một tuần trước đó.

Các đại diện luận tội Đảng Dân chủ của Hạ viện, trên thực tế, cố gắng thuyết phục Thượng viện kết tội cựu Tổng thống Trump với tội danh này.

"Thưa các Thượng nghị sĩ, còn có tội gì lớn hơn tội kích động một cuộc nổi dậy bạo lực tại chính nơi làm việc của chính phủ khi chúng ta trong quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình"? Dân biểu Jamie Raskin, trưởng ban đại diện luận tội, nói trong phiên tòa.

Ông Raskin tuyên bố, Cựu Tổng thống Trump không chỉ kích động một đám đông xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ, mà sau đó còn "vui sướng" khi tòa nhà bị tấn công, "vi phạm một lời thề thiêng liêng, tham gia vào một việc vô nghĩa và bỏ bê nghĩa vụ".

Các luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump đã lập luận rằng, phiên tòa là vi hiến vì cựu tổng thống hiện là một công dân bình thường, cũng như cáo buộc Đảng Dân chủ đã chiếu các video được chỉnh sửa có chọn lọc, bỏ qua các bằng chứng quan trọng, chẳng hạn như, ngày 6/1, cựu Tổng thống Trump nói những người ủng hộ ông hãy diễu hành đến Điện Capitol “một cách ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước”.

Cựu Tổng thống Trump đã được Thượng viện tuyên bố trắng án vào năm 2020 vì hai cáo buộc liên quan đến một cuộc điện thoại mà ông đã chia sẻ với tổng thống Ukraine. Trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy (13/2), cựu Tổng thống Trump cho biết Đảng Dân chủ “được trao quyền tự do để phỉ báng nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ vũ đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị”.

Cựu Tổng thống cũng nói rằng ông đã và sẽ luôn luôn ủng hộ “nhà nước pháp quyền kiên định, những anh hùng thực thi pháp luật và quyền được tranh luận về các vấn đề hiện tại một cách ôn hòa, chính trực, không ác ý, không thù hận của người Mỹ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Donald Trump trắng án trong phiên luận tội lần thứ hai