Ông Biden và Tập Cận Bình điện đàm về vấn đề Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden nói với báo giới hôm 05/10 rằng, ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tuân thủ “thỏa thuận Đài Loan” trong một cuộc điện đàm.

Ông Biden đã đưa ra tuyên bố trên sau những động thái liên tục khiêu khích từ Bắc Kinh. Chế độ này đã triển khai hàng chục máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

“Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý. Chúng tôi sẽ tuân theo thỏa thuận Đài Loan. Chúng tôi đang trong thỏa thuận và tôi đã nói rõ rằng tôi không cho là ông ấy nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận này,” ông Biden nói.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo có thể có những cách giải thích khác nhau về những gì “thỏa thuận” đề cập đến. Đối với Biden, ông dường như đang đề cập đến “chính sách một Trung Quốc” kéo dài hàng thập kỷ của Washington, khẳng định rằng chỉ có một quốc gia có chủ quyền với tên gọi “Trung Quốc”.

Ngược lại, chế độ Trung Quốc dựa trên “nguyên tắc một Trung Quốc” của riêng mình, theo đó Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan. Chế độ Trung Quốc thường yêu cầu các chính phủ khác áp dụng nguyên tắc của họ đối với Đài Loan, điều mà Hoa Kỳ đã không chấp nhận.

Hoa Kỳ hiện không phải là đồng minh ngoại giao chính thức của Đài Loan, kể từ khi Washington thay đổi công nhận chính quyền ĐCS Trung Quốc vào năm 1979. Kể từ đó, Hoa Kỳ duy trì mối quan hệ phi ngoại giao với Đài Loan dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA). Đạo luật này cho phép Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan các thiết bị quân sự để đảo quốc này tự vệ.

Cuộc điện đàm được đưa ra trong bối cảnh chế độ Trung Quốc đang leo thang xâm nhập quân sự đối với hòn đảo dân chủ mà họ tuyên bố là của riêng mình. Bắc Kinh đã triển khai 56 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 4 tháng 10, con số lớn nhất được ghi nhận.

Cuộc xâm nhập vào hôm 04/10 xảy ra bất chấp sự lên án và yêu cầu ngừng các hoạt động trên mà Hoa Kỳ đưa ra một ngày trước đó.

“Hoa Kỳ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gần Đài Loan, gây mất ổn định, gây hiểu lầm và phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một tuyên bố vào ngày 3 tháng 10.

“Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh ngừng áp lực và ép buộc về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”.

Bắc Kinh đã đáp trả những lời chỉ trích ngày càng gia tăng khi cảnh báo Washington rằng việc bán vũ khí cho Đài Loan và các tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

ĐCS Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cảnh báo trong một bài xã luận đăng ngày 5 tháng 10 rằng sẽ là "thảm khốc" đối với hòa bình và dân chủ trong khu vực nếu Đài Loan rơi vào tay ĐCSTQ.

Bà Thái viết: “Đài Loan đang ở tiền tuyến của cuộc cạnh tranh toàn cầu giữa dân chủ tự do và chủ nghĩa độc tài”. Bà cho biết rằng Đài Loan không tìm kiếm chiến tranh và mong đợi sự “chung sống hòa bình, ổn định và cùng có lợi với các nước láng giềng ”.

“Nhưng nếu nền dân chủ và cuộc sống của người dân Đài Loan bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ mình”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden và Tập Cận Bình điện đàm về vấn đề Đài Loan