Ông Biden ‘tôn trọng’ quyền biểu tình của vận động viên Olympic người Mỹ quay lưng lại với quốc kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Daily Wire đưa tin, trong cuộc họp báo hôm thứ Hai vừa qua (28/6), Thư ký Báo chí Jen Psaki cho biết rằng Tổng thống Joe Biden “tôn trọng [các] quyền” của một vận động viên Olympic, trong đó khuyến khích việc “biểu tình một cách hòa bình” khi tham gia các giải đấu.

Động thái này của chính quyền Biden diễn ra chỉ một ngày sau khi vận động viên ném búa Olympic là cô Gwen Berry đứng quay lưng lại với quốc kỳ Mỹ trong lễ trao huy chương tại Giải đấu dự bị Olympic của Hoa Kỳ diễn ra tại Oregon. Đây là giải đấu nhằm sàn lọc ra các vận động viên ưu tú sẽ tham gia Thế vận hội Olympic chính thức tại Tokyo.

Khi được hỏi về vụ việc này, bà Psaki nói rằng ông Biden chưa nói cụ thể về cô Berry, nhưng ông ấy tôn trọng quyền “biểu tình một cách hòa bình” của cô ấy. Cụ thể, bà Psaki cho biết:

“Tổng thống vô cùng tự hào là một người Mỹ và rất tôn trọng bài quốc ca cũng như tất cả những gì bài hát thể hiện, [và ông] đặc biệt [tôn trọng] đối với những người đàn ông và phụ nữ của chúng ta, [những người] đang mặc đồng phục và phụng sự [đất nước chúng ta] trên toàn thế giới”.

Bà nói thêm rằng: “Tổng thống Biden cũng sẽ nói rằng, tất nhiên, một phần trong niềm tự hào về đất nước của chúng ta là dành cho việc công nhận có những thời điểm mà nơi chúng ta đứng, với tư cách là một đất nước, [chúng ta] đã không sống theo lý tưởng cao nhất của mình, và điều đó có nghĩa là tôn trọng quyền của người dân, [những quyền mà] Hiến pháp đã trao cho họ, để biểu tình một cách hòa bình".

Như chúng tôi đã đưa tin trong bản tin tối qua, vận động viên Gwen Berry cho biết cô ấy cảm thấy như thể cô đã bị “sắp đặt” khi bài quốc ca của Hoa Kỳ được phát lên khi cô đang đứng trên bục nhận huy chương hạng ba cho môn ném búa.

Cụ thể, khi quốc ca của Mỹ được phát lên, trong khi 2 người giành chiến thắng trong cuộc thi là cô DeAnna Price (giành giải Nhất) và người về thứ hai là Brooke Andersen đứng đối diện trước lá cờ Mỹ, cô Berry lại đặt tay trái lên hông và đảo chân. Đến phần cuối của bài quốc ca, vận động viên Olympic này đã đội lên đầu của mình một chiếc áo có dòng chữ “Vận động viên Nhà hoạt động”.

Cô Berry nói với The Washington Post rằng, cô cảm thấy phiền vì sự chậm trễ 5 phút, dẫn đến việc bài hát được phát trùng thời điểm cô lên bục nhận giải. Cô nói rằng: “Tôi cảm thấy như đó là một sự sắp đặt, và họ đã làm điều đó có chủ đích. Thành thật mà nói, tôi đã rất tức giận”.

Cô nói thêm rằng: “Tôi thực sự không muốn nói về bài quốc ca, vì thứ đó không quan trọng. Bài quốc ca không nói thay cho tôi. Không bao giờ”.

Với giải thưởng hạng ba này, cô Berry đã có đủ điều kiện để tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo sắp tới. Trong khi Tòa Bạch cung bày tỏ sự ủng hộ đối với vận động viên này, thì công chúng cũng như các nhà lập pháp khác đang kêu gọi loại bỏ cô ấy khỏi đội tuyển Olympic của Hoa Kỳ.

Dân biểu Dan Crenshaw, một thành viên Đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas đã nói với Fox News hôm thứ Hai (28/6) rằng: “Chúng tôi không cần thêm bất kỳ vận động viên hoạt động nào nữa. Cô ấy nên bị loại khỏi đội tuyển. Toàn bộ mục tiêu của đội Olympic là đại diện cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đó là toàn bộ mục tiêu.”

Nhiều người Mỹ khác cũng đã bày tỏ sự bất bình và tức giận. Một khán giả bình luận rằng:

"Không có lý do gì để cô ta tham dự Thế vận hội Olympics. Bởi tất cả những điều đó là để đại diện cho quốc gia của bạn, và chúng tôi không muốn loại hình đại diện mà cô ta mang tới!".

Một người khác thì bình luận rằng:

"Nếu cô không thích đất nước này, [vậy thì] đừng đại diện cho Hoa Kỳ trong Thế Vận Hội. Hãy khoác lên một bộ đồng phục khác, chúng tôi không cần cô".

Ủy ban Olympic Hoa Kỳ cho phép các vận động viên biểu tình trong thời gian hát quốc ca. Hồi năm ngoái, Ủy ban này đã cam kết sẽ không trừng phạt các vận động viên quỳ gối, giơ nắm đấm hoặc mặc trang phục có khẩu hiệu chính trị như “Black Lives Matter”.

Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Quốc tế thì lại không khoan nhượng với các cuộc biểu tình chính trị trong các giải đấu. Theo Điều lệ thứ 50 của Ủy ban Olympic Quốc tế, các vận động viên bị cấm đưa ra bất kỳ tuyên bố nào trong các sự kiện hoặc buổi lễ chính thức trong kỳ Thế vận hội.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ‘tôn trọng’ quyền biểu tình của vận động viên Olympic người Mỹ quay lưng lại với quốc kỳ