Ông Biden tiếp tục thu hồi 6 sắc lệnh hành pháp của cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Biden ra lệnh hủy bỏ 6 sắc lệnh hành pháp từ người tiền nhiệm là ông Donald Trump, và yêu cầu các ban ngành đảo ngược bất kỳ chính sách nào được thực hiện theo các lệnh này.

Hôm 14/5, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thu hồi một loạt lệnh hành pháp do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ban hành. Trong số này, có những lệnh nhắm vào chính sách điều tiết của các công ty truyền thông xã hội, bảo vệ người Mỹ khỏi bị "kỳ thị hóa quá mức" bởi các quy định, và tìm cách thành lập một di tích lịch sử có tên "Vườn quốc gia Anh hùng Hoa Kỳ”.

Sắc lệnh hành pháp của ông Biden nhằm hủy bỏ 6 sắc lệnh tổng thống từ người tiền nhiệm của ông, đồng thời chỉ đạo người đứng đầu các bộ phận và cơ quan hành pháp "kịp thời xem xét thực hiện các bước" để đảo ngược bất kỳ chính sách nào đã được thực hiện theo lệnh của cựu Tổng thống Trump.

Trong số các sắc lệnh sẽ bị bãi bỏ của ông Trump theo sắc lệnh của ông Biden, dự kiến ​​có bản kế hoạch "Vườn quốc gia của các anh hùng Mỹ". Đây là dự án mà cựu Tổng thống Trump đã nỗ lực thúc đẩy trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, thông qua chỉ thị ngày 18/1 kêu gọi tượng đài "được được xây dựng để phản ánh sự huy hoàng tuyệt vời của chủ nghĩa ngoại lệ vượt thời gian của đất nước chúng ta".

Trong sắc lệnh của mình, cựu tổng tư lệnh Mỹ viết: “Đó sẽ là một nơi mà các công dân, trẻ và già, có thể đổi mới tầm nhìn về sự vĩ đại và chấp nhận thách thức mà tôi đã đưa ra cho mọi người Mỹ trong bài phát biểu đầu tiên của tôi trước Quốc hội, để 'tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào tương lai của mình, và tin tưởng, một lần nữa, vào nước Mỹ". Sắc lệnh này cũng đề cập đến một "cuộc tấn công" vào "niềm tin vào sự vĩ đại và tốt đẹp của nước Mỹ", bởi một "chủ nghĩa cực đoan chống Mỹ nguy hiểm luôn tìm cách phá bỏ lịch sử, thể chế và chính bản sắc của đất nước chúng ta”.

Một chủ đề chính làm nền tảng cho sắc lệnh của Tổng thống Trump là hàng loạt các vụ bạo động xảy ra vào năm ngoái liên quan đến việc phá hủy các tượng đài kỷ niệm trên khắp nước Mỹ.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nêu rõ trong sắc lệnh của mình rằng: “Các anh hùng của năm 1776 đã bị hạ bệ, với các bức tượng của George Washington, Thomas Jefferson và Benjamin Franklin bị phá hoại và lật đổ;... những chiến binh dũng cảm đã cứu rỗi nền tự do khỏi chủ nghĩa phát xít Đức đã bị hạ bệ, với một đài tưởng niệm cho các cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới thứ II bị hủy hoại bởi búa liềm của chủ nghĩa cộng sản Liên Xô".

Những người biểu tình đứng trên bức tượng bị lật đổ của Tổng thống Theodore Roosevelt trong cuộc biểu tình Ngày thịnh nộ của người dân địa phương, hôm 11/10/2020 ở Portland, Oregon. (Ảnh của Nathan Howard / Getty Images)
Những người biểu tình đứng trên bức tượng bị lật đổ của Tổng thống Theodore Roosevelt trong cuộc biểu tình Ngày thịnh nộ của người dân địa phương, hôm 11/10/2020 ở Portland, Oregon. (Ảnh của Nathan Howard / Getty Images)

Sắc lệnh của ông Trump kêu gọi thành lập một tổ chuyên trách để kiến tạo "Vườn quốc gia của các anh hùng Mỹ". Có thể hình dung nơi đây như một "công viên ngoài trời rộng lớn sẽ trưng bày những bức tượng của những người Mỹ vĩ đại nhất từng sống", và có các tác phẩm điêu khắc của hàng chục nhân vật lịch sử của Mỹ, bao gồm tổng thống, vận động viên và biểu tượng văn hóa đại chúng.

Trong số các sắc lệnh của Tổng thống Trump bị thu hồi, còn có sắc lệnh vào tháng 6/2020 kêu gọi chính phủ liên bang "truy tố ở mức tối đa được phép theo luật Liên bang" các hành vi phá hoại và phá hủy các bức tượng thuộc tài sản liên bang. Đây là một sắc lệnh được đưa ra nhằm đáp trả việc phá hoại các bức tượng và đài tưởng niệm tại Mỹ, trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra liên tục trên khắp Hoa Kỳ bắt nguồn từ sự phẫn nộ vì cái chết của George Floyd do bị cảnh sát trấn áp.

Một trong những sắc lệnh khác của ông Trump sẽ bị thu hồi, là lệnh yêu cầu Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ điều tra các công ty mạng xã hội vì đã gắn nhãn hoặc xóa các bài đăng hoặc toàn bộ các tài khoản. Ông Trump gọi việc làm này là một phần của nỗ lực các nền tảng mạng xã hội hòng kiểm duyệt tự do ngôn luận và bịt miệng những tiếng nói theo tư tưởng truyền thống.

Sắc lệnh mà ông Biden ban hành cũng hủy bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc xác định tất cả viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ bằng một “biểu tượng thể hiện các giá trị và sự hào phóng của người dân Hoa Kỳ”. Cùng với đó là một sắc lệnh khác có mục đích minh bạch hậu quả của việc vi phạm một số quy định. Nó giống như một biện pháp tự vệ chống lại trừng phạt hình sự không chính đáng đối với hành vi vi phạm quy định một cách vô ý.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden tiếp tục thu hồi 6 sắc lệnh hành pháp của cựu TT Trump