Ông Biden ca ngợi bà Pelosi là 'một trong những nhà lập pháp hiệu quả và thành công nhất' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Joe Biden đã chúc mừng bà Nancy Pelosi đồng đảng tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ, và tôn vinh bà là một trong những nhà lập pháp hiệu quả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã chúc mừng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đồng đảng được thành công giành được vị trí lãnh đạo của mình thêm một nhiệm kỳ. Ông Biden ca ngợi thành tích của bà Pelosi trên cương vị của một nhà lập pháp, và tôn vinh bà là một trong những nhà lập pháp hiệu quả nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố vào ngày 3/1, ông Biden vui mừng đón nhận tin tức về cuộc tái đắc cử của bà Pelosi, sau kết quả của một cuộc bỏ phiếu với tỷ số sít sao 216-209. Trong cuộc bỏ phiếu này, 2 đồng nghiệp đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác và 3 người khác bỏ phiếu "có mặt". Bà Pelosi đã trở thành lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ kể từ năm 2003, và được nhiều người mong đợi sẽ tiếp tục duy trì chức vụ của mình bất chấp một nỗ lực âm thầm nhằm lật đổ bà.

Theo bản tuyên bố, ông Biden nói: “Jill và tôi gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Chủ tịch Pelosi vì đã tái đắc cử rất xứng đáng hôm nay với tư cách là Chủ tịch Hạ viện". Ông gọi bà Pelosi là “một nhà lãnh đạo tiên phong - và là một trong những nhà lập pháp hiệu quả và [nhiều] thành tựu nhất trong lịch sử của quốc gia chúng ta”.

Bà Pelosi lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ vào năm 1987, và có bề dày thành tích với tư cách là một nhà lập pháp. Theo ghi nhận từ trang web theo dõi Votesmart.org cho thấy, vào năm 1991, với lá phiếu quốc gia quan trọng lâu đời nhất của mình, bà đã ủng hộ dự luật Mở rộng có điều kiện về Tình trạng Giao thương Quốc gia ưu ái nhất dành cho Trung Quốc.

Dự luật này được gọi là H.R.2212, được đề ra nhằm tìm cách áp đặt các điều kiện chặt chẽ hơn đối với việc gia hạn những ưu đãi mà Trung Quốc được hưởng với tư cách là “quốc gia được ưu ái nhất”. Quy chế ưu ái này cho phép Trung Quốc tiếp cận thuận lợi vào thị trường Mỹ.

Dự luật H.R.2212 kêu gọi đối xử cứng rắn hơn với Trung Quốc, trừ khi nước này cải thiện hành vi của mình trong các lĩnh vực như nhân quyền, lao động cưỡng bức, đánh cắp tài sản trí tuệ, các hành vi thương mại không công bằng chống lại Hoa Kỳ và chạy đua vũ trang. Dự luật này cuối cùng đã bị cựu Tổng thống George H.W. Bush phủ quyết. Trong lá thư tuyên bố phủ quyết, vị Tổng thống thứ 43 của Mỹ lập luận, nước này cần có một chính sách gia tăng hợp tác với Trung Quốc thay vì một cách tiếp cận cứng rắn.

Theo báo cáo về nhà lập pháp của Govtrack.us, bà Pelosi là người ủng hộ chính cho 7 dự luật đã được ban hành sau đó, từ các chính sách ​​lớn như Đạo luật Kích thích Kinh tế năm 2008 và Đạo luật Phục hồi Kinh tế và Nhà ở năm 2008, cho đến các dự luật nhỏ hơn như Đạo luật kỷ niệm tiền xu San Francisco Old Mint và Đạo luật nuôi nhốt cá hồi Chinook trong mùa đông năm 1993.

Từ lâu, các nhà chính trị thiên hữu đã tỏ rõ sự bất bình và phẫn nộ khi bà Pelosi bày tỏ sự ủng hộ đối với các chính sách thiên tả, đặc biệt là xung quanh các vấn đề nhạy cảm như cộng đồng LGBT và quyền phá thai.

Trong tuyên bố của mình, ông Biden khẳng định mong muốn được làm việc với bà Pelosi trong nhiệm kỳ Quốc hội mới. Ông cho biết: "Với sự lãnh đạo của Chủ tịch Pelosi, chúng ta sẽ cùng nhau đánh bại đại dịch đang diễn ra, đối phó với mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu, và thấm nhuần hơn sự bình đẳng cùng công bằng trong xã hội của chúng ta, cũng như xây dựng nền kinh tế trở lại tốt hơn trước đây”.

Trong bài phát biểu tại Hạ viện hôm 3/1, bà Pelosi đã phác thảo một số ưu tiên trong chính sách của đảng Dân chủ trong kỳ Quốc hội thứ 117 của Mỹ, phần lớn tập trung nhiều vào công lý xã hội.

Bà nhận định: “Chúng ta phải theo đuổi công lý: công lý kinh tế, công lý cho sức khỏe, công lý về chủng tộc, công lý về môi trường và khí hậu. Danh sách này vẫn còn dài".

Sự nhấn mạnh vào các chính sách vì ​​công lý xã hội trong tuyên bố của bà Pelosi sẽ càng củng cố những lo lắng của đảng Cộng hòa về sự lệch hướng của đảng Dân chủ, và thúc đẩy lo ngại về sự phát triển của thế lực cực tả trong đảng này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ca ngợi bà Pelosi là 'một trong những nhà lập pháp hiệu quả và thành công nhất' nước Mỹ