Ông Biden ra sắc lệnh kiểm soát súng mới, người phản đối gọi đó là 'độc tài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 8/4, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một số biện pháp kiểm soát súng mới sau 2 vụ xả súng hàng loạt vào tháng trước.

Ông gọi các vụ xả súng này là một “cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden tuyên bố: “Bạo lực súng ở đất nước này là một dịch bệnh và đó là một nỗi xấu hổ quốc tế". Cùng tham gia buổi họp báo còn có Phó Tổng thống Kamala Harris và Tổng chưởng lý Merrick Garland. Các tin tức cho biết, một số người ủng hộ việc kiểm soát súng và các quan chức địa phương cũng tham dự.

Ông tiếp tục: “Những gì tôi sắp đề xuất đều không ảnh hưởng đến Tu chính án thứ hai theo bất kỳ cách nào. Đó là những lập luận giả mạo để chứng minh rằng những gì chúng ta đang nói đến sẽ đe dọa những quyền của Tu chính án thứ hai".

Theo văn bản do Nhà Trắng cung cấp, ông Biden đang chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ phải ban hành dự luật trong vòng 30 ngày, nhằm hạn chế sự lây lan của cái gọi là "súng ma" - thuật ngữ tại Mỹ để chỉ súng được làm từ bộ dụng cụ tự chế.

Trong 2 tháng tới, chính phủ Mỹ cũng sẽ ban hành một dự luật nhằm tuyên bố, một khẩu súng lục được trang bị nẹp ổn định sẽ được dán nhãn là súng trường nòng ngắn và nó sẽ công bố luật mẫu “cờ đỏ” cho các bang.

Hôm 7/4, tân chính quyền Mỹ cũng công bố 3 động thái khác, bao gồm đầu tư vào "các biện pháp can thiệp bạo lực cộng đồng" nhằm hạn chế sự gia tăng các vụ giết người và xả súng trong năm ngoái; ban hành báo cáo hàng năm về buôn bán vũ khí; và đề cử ông David Chipman làm giám đốc Cục Rượu, Thuốc lá và Súng. Ông Chipman là cựu cố vấn của nhóm vận động kiểm soát súng Mọi Thị trấn vì An toàn Súng, và hiện là cố vấn tại Giffords - một tổ chức cho biết họ hoạt động để ngăn chặn bạo lực súng đạn.

Trước khi giới thiệu ông Biden lên phát biểu hôm 7/4, bà Harris khẳng định: “Tôi đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để chiến đấu nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực này và thông qua luật an toàn súng hợp lý".

Bà tiếp tục: “Có tồn tại các giải pháp… Mọi người ở lưỡng đảng đều muốn hành động, những người thực sự… Vì vậy, tất cả những gì còn lại là ý chí và lòng dũng cảm để hành động”.

Ông Biden sau đó kêu gọi Quốc hội hành động và nói: “Cầu nguyện đủ rồi… Đã đến lúc phải hành động”.

Trước đó vào ngày 8/4, một số nhóm bảo vệ quyền sử dụng súng nổi tiếng bao gồm Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) và Chủ sở hữu Súng của Mỹ đã chỉ trích thông báo của ông Biden.

Nhóm thứ hai đánh giá, về bản chất thông báo của ông Biden mang tính chuyên chế.

Ngày 8/4, nhóm Chủ sở hữu Súng của Mỹ cho biết: “Giống như một nhà độc tài, ông Biden đang tìm cách đơn phương điều chỉnh các loại súng mà các chủ sở hữu súng hiện đang sở hữu. Và ông ấy đang thực hiện điều này thông qua sắc lệnh hành pháp — bỏ qua các yêu cầu hiến pháp giúp Quốc hội có thẩm quyền thông qua luật".

Trong khi đó, NRA đã cảnh báo sau bài phát biểu của ông Biden rằng, sắc lệnh của ông sẽ “hủy hoại Tu chính án thứ hai”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ra sắc lệnh kiểm soát súng mới, người phản đối gọi đó là 'độc tài'