Ông Biden ra lệnh cấm 59 công ty quốc phòng và công nghệ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/6, Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp để sửa đổi một lệnh cấm từ thời cựu Tổng thống Trump, nhằm cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty quân sự của Trung Quốc.

Sắc lệnh mới của ông Biden mở rộng danh sách cấm trước đó, bằng cách bổ sung thêm nhiều công ty công nghệ giám sát và quốc phòng của Trung Quốc.

Lệnh này cũng chuyển thẩm quyền lựa chọn các công ty mục tiêu từ Bộ Quốc phòng sang cho Bộ Ngân khố Hoa Kỳ.

Sắc lệnh của ông Biden mở rộng phạm vi của tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã tuyên bố vào năm ngoái, và đồng thời có thêm nhiều lệnh cấm hơn đối với các công ty tham gia vào “việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc để tạo điều kiện cho việc đàn áp hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng”.

Lệnh này "cấm người Hoa Kỳ tham gia vào việc mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào được giao dịch công khai" của 59 thực thể được liệt kê trong phụ lục của sắc lệnh hành pháp.

Các công ty nằm trong danh sách đen bao gồm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei, nhà sản xuất camera giám sát Hikvision, công ty hàng không vũ trụ Aviation Industry Corp của Trung Quốc và các nhà khai thác di động nhà nước China Mobile và China Telecom.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cập nhật danh sách các thực thể Trung Quốc này. Việc lựa chọn sẽ do Bộ trưởng Ngân khố quyết định, với sự tham vấn từ Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng nếu thấy phù hợp, theo một tờ thông tin của Nhà Trắng.

Theo bảng dữ kiện, danh sách cấm không đề cập đến các công ty con của những công ty này vì danh sách được "nhắm mục tiêu và phạm vi có chủ đích".

Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã nhắm mục tiêu vào 44 công ty quân sự của Trung Quốc, và dự định bao gồm các công ty con được giao dịch công khai do các công ty đó “sở hữu [vốn] từ 50% trở lên” hoặc “được xác định là [nắm quyền] kiểm soát”.

Tuy nhiên, sắc lệnh mới này đã thu hẹp phạm vi của lệnh cấm bằng cách loại trừ các công ty con.

Các lệnh cấm đầu tư sẽ có hiệu lực vào ngày 2/8, nhưng các nhà đầu tư được phép thực hiện các giao dịch để thoái vốn cho đến ngày 3/6/2022.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) nêu quan ngại về việc ông Biden chuyển quyền hạn chọn các công ty để đưa vào danh sách đen sang cho Bộ Ngân khố Mỹ.

Ông Rubio nói trong một tuyên bố: “Chúng ta biết một thực tế rằng, Phố Wall đang hỗ trợ tài chính cho nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm làm suy yếu và cuối cùng thay thế vai trò lãnh đạo của Mỹ".

Ông giải thích: “Trong khi [tân] chính quyền cập nhật chính sách thời ông Trump theo những cách quan trọng, tôi rất lo ngại rằng Bộ Ngân khố của Tổng thống Biden có liên kết quá chặt chẽ với Phố Wall để [có thể] thực hiện các hành động cần thiết nhằm ngăn chặn việc các khoản tiết kiệm của người dân Mỹ được sử dụng để tài trợ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Trong những tuần cuối cùng tại vị, Tổng thống Trump đã hành động nhanh chóng để cấm các khoản đầu tư vào các công ty quân sự của Trung Quốc, trong một nỗ lực nhằm hạn chế quyền tiếp cận của Bắc Kinh vào các thị trường vốn sinh lợi của Hoa Kỳ.

Ông Trump ra sắc lệnh nhằm hạn chế các khoản đầu tư từ các dạng quỹ hưu trí của Hoa Kỳ vào các công ty ủng hộ ĐCSTQ. Nhiều công ty trong số này được giao dịch công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn thế giới, và được theo dõi bởi các chỉ số chính như MSCI và FTSE.

Hiệp hội Chứng khoán Hoa Kỳ (ASA) đại diện cho các công ty dịch vụ tài chính Main Street trong khu vực đã hoan nghênh sắc lệnh hành pháp mới.

Giám đốc điều hành Chris Iacovella của ASA cho biết trong một tuyên bố: “ASA ủng hộ mạnh mẽ hành động ngày hôm nay của Chính quyền ông Biden nhằm ưu tiên các lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bằng cách tiếp tục cuộc đàn áp của Chính quyền tiền nhiệm đối với việc [ĐCSTQ] xâm nhập vào thị trường vốn của Hoa Kỳ”.

Giám đốc Iacovella tiếp tục: “Trong một khoảng thời gian quá dài, ĐCSTQ đã lợi dụng các kẽ hở quy định để tài trợ cho sự gia tăng quân sự của mình, một đội quân mạng tấn công chúng ta, các 'trại cải tạo' được sử dụng để gây ra tội ác phản nhân loại đối với chính công dân của mình, việc sử dụng lao động nô lệ vi phạm các luật pháp quốc tế, và một vị thế mới của nước này là quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ra lệnh cấm 59 công ty quốc phòng và công nghệ Trung Quốc