Ông Biden nói sẽ hợp tác với Trung Quốc nếu thắng cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng ta sẽ làm việc để hợp tác với Trung Quốc khi quốc gia đó có lợi cho chúng ta, bao gồm cả vấn đề sức khỏe cộng đồng và biến đổi khí hậu”, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cho biết.

Ông Biden đã viết một bài báo và chọn đăng trên một tạp chí của Trung Quốc có trụ sở tại New York ngày 22/10 (theo giờ Mỹ). Trong đó, ông viết: “Cách tiếp cận của chúng ta đối với Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh của Mỹ, khôi phục sức mạnh của chúng ta ở quê nhà và đổi mới các liên minh và sự lãnh đạo của chúng ta ở nước ngoài”.

“Chúng ta sẽ làm việc để hợp tác với Trung Quốc khi quốc gia đó có lợi cho chúng ta, bao gồm cả vấn đề sức khỏe cộng đồng và biến đổi khí hậu”.

Ông Biden đã đưa ra cam kết tương tự trong cuộc tranh luận tổng thống với Tổng thống Donald Trump cùng ngày 22/10.

Ông nói: “Tôi sẽ tái gia nhập Hiệp định Paris và khiến Trung Quốc tuân thủ những gì họ đã đồng ý.

Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng đề xuất tăng cường quan hệ sâu sắc giữa Mỹ và Đài Loan.

Chiến dịch của ông Biden vẫn chưa đưa ra bình luận về bài báo này.

Theo Thỏa thuận Paris, Trung Quốc - với tư cách là quốc gia cấp 2 - đã cam kết đạt lượng khí thải carbon tối đa vào khoảng năm 2030 và không có nhiều trách nhiệm bắt buộc trong việc giảm phát thải sớm.

Trung Quốc cũng có thể hưởng lợi từ các khoản đóng góp từ các nước cấp 1 được chỉ định trong Thỏa thuận Paris.

Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra một báo cáo vào tháng 10/2019. Báo cáo này cho thấy Hoa Kỳ đã cam kết 3 tỷ USD kể từ năm 1994 cho Quỹ Khí hậu Xanh và đã giải ngân tổng cộng 2,7 tỷ USD, bao gồm 1 tỷ USD dưới thời chính quyền Tổng thống Obama.

Quỹ Khí hậu Xanh là một công cụ gây quỹ cho Thỏa thuận Paris.

Tháng 6/2019, chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức tuyên bố về việc Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa thuận Paris không ràng buộc, còn được gọi là Hiệp định Khí hậu Paris. Đồng thời nước này sẽ không tiếp tục tài trợ cho Quỹ Khí hậu Xanh.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump nói rằng, hiệp định là nguyên nhân khiến việc làm của người Mỹ bị chuyển ra nước ngoài trong khi không bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

“Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ có thể tăng lượng khí thải này trong 13 năm. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trong 13 năm”.

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc đã che đậy sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán và tiếp tục ngăn chặn Hoa Kỳ và các quốc gia tự do khác có được dữ liệu và thông tin cần thiết về virus.

Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát thông tin

Tờ báo Trung Quốc mà cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã chọn để đăng bài báo của ông là Tạp chí Thế giới, được thành lập vào ngày 12/2/1976, tại New York. Tờ báo nhắm độc giả là những người nhập cư Đài Loan tại Hoa Kỳ trong nhiều năm.

Ban đầu, các nhà hoạt động cánh tả đã phản đối tờ báo do ủng hộ chủ quyền của Đài Loan và phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bắc Kinh vốn tự tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình bất chấp việc quốc đảo này có chính phủ, hệ thống tiền tệ, và quân đội riêng và bầu cử dân chủ.

Tờ báo này cũng đưa tin về một số vụ vi phạm nhân quyền của chế độ ĐCSTQ. Ví dụ, một bài xã luận được đăng vào ngày 18/7/ 2017 về cái chết của người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2010 Lưu Hiểu Ba - một nhà văn và nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc

Tuy nhiên, tờ báo này sau đó đã chịu ảnh hưởng của ĐCSTQ.

Năm 2011, Văn phòng các vấn đề Hoa kiều của chính quyền tỉnh Quảng Đông đã mời gần 100 đại diện từ các hãng truyền thông Hoa ngữ bên ngoài Trung Quốc tham gia chuyến công du 5 ngày ở tỉnh phía nam từ ngày 20 đến 24 tháng Chín để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tân Hợi. Tạp chí Thế giới cũng được mời.

Cuộc nổi dậy Tân Hợi diễn ra vào năm 1911 đã lật đổ triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, nhà Thanh, và thành lập Trung Hoa Dân Quốc.

Văn phòng các vấn đề Hoa kiều là một chi nhánh quan trọng của Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm về các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của Bắc Kinh ở trong và ngoài Trung Quốc.

Việc Tạp chí Thế giới chuyển lập trường sang thân Bắc Kinh hơn cũng được ghi nhận trong báo cáo tháng 10/2018 của Viện Hoover về các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Báo cáo chỉ ra rằng, Tạp chí này trong những năm gần đây đã “trở nên ủng hộ Trung Quốc hơn trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và việc họ chống lại với Đài Loan và Hong Kong”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden nói sẽ hợp tác với Trung Quốc nếu thắng cử