Ông Biden ký 17 sắc lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, đảo ngược nhiều chính sách của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ hôm 20/1, ông Joe Biden đã ký 17 sắc lệnh hành pháp, trong đó có nhiều sắc lệnh đảo ngược các chính sách trước đó của chính quyền Tổng thống Trump, bao gồm việc dừng rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quay lại Thỏa thuận chung Paris, v.v.

Vào lúc 5 giờ 30 chiều ngày 20/1 (theo giờ miền Đông nước Mỹ), ông Biden (78 tuổi) chính thức bước vào Nhà Trắng. Một trong những hành động đầu tiên của ông Biden là ký 17 sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục.

17 sắc lệnh hành pháp, bao gồm:

  1. Khởi xướng chiến dịch “Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày”, và yêu cầu Chính phủ liên bang làm gương;
  2. Dừng việc rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới;
  3. Thành lập một văn phòng để điều phối ứng phó với COVID-19;
  4. Kéo dài thời hạn trục xuất và quyền tịch thu tài sản;
  5. Kéo dài thời hạn đối với các khoản trả, vay tạm thời của sinh viên;
  6. Tái gia nhập Thỏa thuận chung Paris, đảo ngược các hành động của Tổng thống Trump về vấn đề bảo vệ môi trường;
  7. Khởi động toàn bộ các đề xướng ​​của chính phủ nhằm thúc đẩy bình đẳng chủng tộc;
  8. Đảo ngược sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về việc loại trừ những người nhập cư bất hợp pháp khỏi các cuộc tổng điều tra dân số;
  9. Bảo vệ và tăng cường bảo vệ đối Dreamer (là Chương trình Tạm hoãn Thi hành Lệnh trục xuất những Người đến Hoa Kỳ từ Thơ ấu (Deferred Action for Childhood Arrivals, DACA);
  10. Đảo ngược lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump đối với người Hồi giáo;
  11. Bãi bỏ sắc lệnh hành pháp thực thi pháp luật nội bộ của ông Trump;
  12. Chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico;
  13. Hoãn việc thực thi Bản ghi nhớ của tổng thống về việc trục xuất người Libya khỏi biên giới;
  14. Ngăn chặn và chống phân biệt đối xử dựa trên bản dạng giới (là sự nhận thức chủ quan của một người về giới tính của bản thân họ) hoặc xu hướng tình dục;
  15. Thu hồi giấy phép hoạt động của hệ thống đường ống dẫn dầu Keystone XL;
  16. Ban hành sắc lệnh hành pháp về đạo đức nhân sự đối với các cơ quan hành chính;
  17. Ban hành sắc lệnh về việc thực hiện chương trình giám sát và Bản ghi nhớ của tổng thống;

Ông Biden nói với các phóng viên rằng: "Tôi cho rằng không còn thời gian để chờ đợi nữa và tôi phải bắt đầu làm việc ngay lập tức. Không có ngày nào khác thích hợp hơn để bắt đầu công việc như ngày hôm nay".

Sắc lệnh hành pháp đầu tiên của ông Biden là chiến dịch “Thử thách đeo khẩu trang 100 ngày”. Sắc lệnh này yêu cầu tất cả các nhân viên của chính phủ liên bang và các nhân viên tạm thời phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại tất cả các tòa nhà liên bang và đất thuộc thẩm quyền liên bang.

Để phản đối việc WHO cấu kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, khiến dịch bệnh lây lan toàn cầu, vào ngày 7/7/2020, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi WHO, và chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7/2021.

Tuy nhiên, ông Biden đã đảo ngược quyết định này của Tổng thống Trump và dừng các thủ tục rút khỏi WHO, đồng thời phái Cố vấn Y tế Trưởng Anthony Fauci dẫn đầu phái đoàn tham dự hội nghị của Ủy ban chấp hành WHO được tổ chức vào ngày 21/1.

Ngoài ra, ông Biden cũng ký văn bản quay lại Thỏa thuận chung Paris. Văn bản này đã được đệ trình lên Liên Hợp Quốc trong ngày 20/1. Sau 30 ngày, Hoa Kỳ sẽ tái trở thành một thành viên thỏa thuận này.

Vào ngày 1/6/2017, ông Trump đã tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Thỏa thuận chung Paris, thực hiện lời hứa tranh cử của ông 4 năm trước.

Tổng thống Trump tuyên bố, Mỹ sẽ rút khỏi Thoả thuận chung Paris. (Ảnh Chip Somodevilla/Getty)
Tổng thống Trump tuyên bố, Mỹ sẽ rút khỏi Thoả thuận chung Paris. (Ảnh Chip Somodevilla/Getty)

Tổng thống Trump cho biết, theo nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, đến năm 2040, Thỏa thuận chung Paris sẽ khiến Hoa Kỳ thiệt hại 3 nghìn tỷ USD tổng sản lượng quốc gia (GDP) và mất 6,5 triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp. Ông Trump cũng bày tỏ rằng, ông quan tâm sâu sắc đến chủ đề môi trường, chỉ là không thể ủng hộ một thỏa thuận mang tính 'trừng phạt' Mỹ như Thỏa thuận chung Paris.

Ngoài ra, ông Biden còn bãi bỏ lệnh cấm đi lại của chính quyền Tổng thống Trump đối với 7 quốc gia có đa số người dân theo Đạo hồi, và cho tạm dừng xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, đồng thời thi hành chính sách khoan hồng đối với những người nhập cư bất hợp pháp.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ký 17 sắc lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, đảo ngược nhiều chính sách của ông Trump