Ông Biden tuyên bố không phải Edison phát minh ra bóng đèn mà là Người da đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên bố trong một cuộc họp cộng đồng ở Wisconsin ngày 3/9 rằng, một người đàn ông da đen đã phát minh ra bóng đèn chứ không phải “một người da trắng tên Edison”.

Ông Biden đưa ra nhận xét này khi đang kêu gọi xem xét vấn đề phân biệt chủng tộc và thúc giục nước Mỹ phải đối diện với “tội lỗi nguyên thủy — chế độ nô lệ — và tất cả những dấu tích của nó”. Sau đó, ông đề xuất khả năng các câu chuyện lịch sử đã bị làm sai lệch vì động cơ phân biệt chủng tộc.

Cựu Phó Tổng thống phát biểu: “Mọi người sợ những điều khác biệt. Chẳng hạn, chúng ta phải hiểu tại sao nhân danh Chúa mà chúng ta không dạy lịch sử trong các lớp học lịch sử? Một người da đen đã phát minh ra bóng đèn, chứ không phải một người da trắng tên là Edison. Có rất nhiều điều - có ai biết trước khi điều gì xảy ra gần đây khiến Phố Wall Đen ở Oklahoma bị thiêu rụi không? Có ai biết những điều này không? Bởi vì chúng ta không dạy họ. Chúng ta phải cung cấp cho mọi người sự thật. Hãy dạy họ những gì ở đời thực”.

Các ghi chép lịch sử cho thấy, dù rằng ông Thomas Edison được mọi người công nhận là người đã phát minh ra bóng đèn, thì một nhà phát minh da đen tên là Lewis Latimer đã cải tiến phát minh của ông Edison và giúp nó phổ biến rộng rãi hơn. Nhà phát minh Latimer là một thành viên trong nhóm nghiên cứu ưu tú của ông Edison; bản thân ông Latimer vốn nắm giữ nhiều bằng sáng chế. Ông là người có bằng sáng chế sản xuất ra bóng đèn có dây tóc carbon bền hơn. Tên của ông đã được đưa vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia hồi năm 2006 nhờ công trình nghiên cứu của ông về kỹ thuật sản xuất dây tóc điện.

Ông Biden đã đến thăm Kenosha trong bối cảnh tình trạng bất ổn bùng phát sau vụ bắn chết công dân Jacob Blake trong cuộc đối đầu với cảnh sát, khi đó Blake đã bị bắn nhiều phát vào lưng. Blake đã phản kháng khi bị bắt giữ và không chịu khuất phục ngay cả khi đã bị hạ gục; trước đó đã có lệnh bắt giữ người này vì nghi ngờ có hành vi tấn công tình dục.

Một chiếc xe bọc thép của cảnh sát tuần tra một ngã tư, trong khi một tòa nhà bị đốt cháy bởi những kẻ bạo loạn ở Kenosha, Wis., vào ngày 24/8/2020. (Brandon Bell / Getty Images)
Một chiếc xe bọc thép của cảnh sát tuần tra một ngã tư, trong khi một tòa nhà bị đốt cháy bởi những kẻ bạo loạn ở Kenosha, Wis., vào ngày 24/8/2020. (Brandon Bell / Getty Images)

Vụ xả súng khiến Blake bị liệt từ thắt lưng trở xuống đã dẫn đến các cuộc biểu tình nối tiếp và leo thang thành bạo động. Đỉnh điểm là một vụ việc thảm khốc khi một thanh niên 17 tuổi đã dùng súng trường bán tự động bắn chết hai người, làm bị thương một người khác trong khi bị truy đuổi và có thể người thanh niên này đã bị tấn công.

Với lập luận "bạo lực dù dưới bất kỳ hình thức nào đều là sai", ông Biden buộc tội Tổng thống Donald Trump vì đã gây chia rẽ trong nước và kêu gọi những người ủng hộ ông đẩy mạnh nỗ lực của họ để "cắt giảm một phần khác của thể chế phân biệt chủng tộc".

“Tôi không nghĩ chúng ta có bất kỳ sự [lựa chọn] thay thế nào khác ngoài việc chiến đấu. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có bất kỳ sự thay thế nào ngoài việc chống trả. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có bất kỳ sự thay thế nào ngoài việc nói ra sự thật”, ông Biden nói.

Trong bài phát biểu trước đó ở Pittsburgh, vị cựu Phó Tổng thống cũng cáo buộc Tổng thống gây chia rẽ nội bộ Mỹ, và khẳng định bạo lực sẽ không dừng lại nếu ông Trump tái đắc cử.

Tổng thống Trump đã đến thăm Kenosha vài ngày trước ông Biden, để khảo sát thiệt hại của thành phố do những kẻ bạo loạn gây ra và bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực tái thiết. Tổng Chưởng lý William Barr là một trong số các quan chức chính quyền tháp tùng ông Trump trong chuyến đi này.

Trong một cuộc họp bàn tròn về an toàn cộng đồng, ông Barr đã lên tiếng phản đối bạo lực, nói rằng đây là một “cuộc tấn công” vào các cuộc biểu tình khác bởi “một nhóm [theo chủ nghĩa] cấp tiến cực đoan”.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ cho biết: “Đây là những người giống nhau, phần nhiều trong số họ xuất thân từ nơi khác. Trong số 175 vụ bắt giữ, 100 người là từ nơi khác đến. Đây là những người sử dụng cùng một chiến thuật đã được sử dụng ở nhiều thành phố khác nhau: Washington, Atlanta, Chicago, bây giờ là Kenosha, Portland”.

“Và họ sử dụng các chiến thuật của hộp đen này, ném đạn và cố gắng gây thương tích cho cảnh sát, đi kèm đốt phá và bạo động”, ông Barr nói thêm.

Trước chuyến thăm của ông Trump, Thống đốc bang Wisconsin là ông Tony Evers - một đảng viên Đảng Dân chủ - đã có lời khuyến cáo Tổng thống không nên đến thăm Kenosha, với lý do sự xuất hiện trực tiếp của ông sẽ dẫn đến nhiều chia rẽ hơn nữa.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden tuyên bố không phải Edison phát minh ra bóng đèn mà là Người da đen