Ông Biden khẳng định sẽ gặp ông Putin 'khi thời điểm thích hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/3, Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đúng thời điểm.

Trao đổi với phóng viên từ chuyên cơ Không Lực Một (Air Force One - AF1), phó thư ký báo chí chính của Nhà Trắng là bà Karine Jean-Pierre nói: "Tổng thống [Biden] sẽ gặp Tổng thống Putin khi đến thời điểm thích hợp".

Cả 2 vị tổng thống Biden và Putin đã đưa ra những tuyên bố thách thức nhau trong những ngày gần đây.

Cuộc tranh cãi bắt đầu khi người dẫn chương trình George Stephanopoulos của đài ABC hỏi ông Biden liệu có đồng ý rằng ông Putin là “kẻ sát nhân” hay không. Ông Stephanopoulos từng là phụ tá trong chính quyền của cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton.

Và ông Biden đã trả lời: "Có, tôi có".

Ông Biden cũng thề rằng, ông Putin sẽ phải "trả giá" vì các cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Sau đó, Tổng thống Putin đã thách thức ông Biden cùng tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp trong tương lai gần.

Hôm 18/3, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định cuộc tranh luận sẽ không xảy ra.

Ngày 19/3, phó thư ký chính Jean-Pierre nói thêm rằng, ông Biden “đã nhận được một câu hỏi trực tiếp [nên] ông ấy đã đưa ra câu trả lời trực tiếp, và ông ấy sẽ không lùi bước, ông ấy sẽ rất thẳng thắn và rất cởi mở về mối quan hệ đó, đặc biệt là khi ông ấy được hỏi trực tiếp".

Hôm 22/11, Tổng thống Nga Putin cho biết, ông không thể công nhận ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống vì kết quả cuộc bầu cử vẫn chưa xác định. (Ảnh ALEXEY NIKOLSKY/AFP via Getty)
Hôm 22/11, Tổng thống Nga Putin cho biết, ông không thể công nhận ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống vì kết quả cuộc bầu cử vẫn chưa xác định. (Ảnh ALEXEY NIKOLSKY/AFP via Getty)

Cả 2 người Biden và Putin đều có những quan điểm khác biệt về quốc gia của họ, nhưng trong các lĩnh vực mà họ đồng ý, họ “nên tiếp tục tìm cách hợp tác cùng nhau”, theo lời phó thư ký. Bà đang nhắc đến hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới giữa Mỹ và Nga, được đưa ra trong những ngày đầu của chính quyền Biden.

Tuy nhiên, ông Biden sẽ không kiềm chế khi thấy Nga thực hiện các tội ác, chẳng hạn như âm mưu sát hại ứng cử viên đối lập Alexei Navalny, bà Jean-Pierre tiếp tục.

Nữ phó thư ký nói: “Ngay từ cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Putin, Tổng thống Biden đã nói rõ rằng, Hoa Kỳ cũng sẽ đáp trả một số hành động gây bất ổn của Nga. Bạn đã thấy phản ứng đầu tiên như vậy khi [chúng tôi] công bố một số hành động nhằm đáp trả việc Nga sử dụng vũ khí hóa học và âm mưu sát hại Navalny. Như tổng thống đã nói, sẽ sớm có nhiều hơn nữa và Nga sẽ phải trả giá cho hành động của mình”.

Trong khi đó, ngày 19/3, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đã đề nghị nói chuyện với ông Biden qua điện thoại, để ngăn chặn nguy cơ quan hệ song phương hoàn toàn tan vỡ vì lời khẳng định “kẻ sát nhân” của ông Biden, hãng tin AP đưa tin.

Theo như phát ngôn viên Dmitry Peskov của tổng thống Nga chia sẻ, ông Putin nhận định: “Thật hợp lý để có một cuộc nói chuyện nhằm duy trì mối quan hệ Nga-Mỹ thay vì lời qua tiếng lại".

Trao đổi với các phóng viên trước khi rời Washington đến Georgia vào ngày 19/3, ông Biden nói: "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ nói chuyện vào một lúc nào đó".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden khẳng định sẽ gặp ông Putin 'khi thời điểm thích hợp'