Ông Biden dự định phá bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico của TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, “Tổng thống truyền thông Joe Biden” tuyên bố sẽ sửa đổi mạnh các chính sách nhập cư hiện nay của Mỹ. Hiện tại, ông Biden đang lên kế hoạch dỡ bỏ bức tường biên giới do Tổng thống (TT) Trump xây dựng ở biên giới Mỹ - Mexico, đồng thời chấm dứt các thỏa thuận liên quan với khu vực Trung Mỹ.

Theo Breitbart News, một kênh truyền thông của phái bảo thủ của Mỹ đưa tin hôm 22/12, trong một tuyên bố tuần này, Biden và nhóm cố vấn của ông cho biết, họ có kế hoạch dỡ bỏ bức tường biên giới của TT Trump, và chấm dứt chính sách “Ở lại Mexico”(Remain in Mexico/ Migrant Protection Protocols) cùng các thỏa thuận hợp tác tị nạn của chính quyền TT Trump với Guatemala, Honduras và El Salvador. Những thỏa thuận này cho phép các quan chức nhập cư liên bang nhanh chóng trả những người vượt biên chưa đến mức phải tị nạn về quê hương của họ.

Trong một cuộc họp báo hôm 22/12, ông Biden nói rằng: "Điều quan trọng nhất hiện nay là, chúng ta phải chấm dứt phương thức tị nạn hiện đang vận hành ngay lập tức. Phương thức này đã khiến 2 triệu người phải ở lại biên giới của chúng ta. Đây là một vấn đề về thiết lập hành lang bảo vệ".

Theo The Washington Post đưa tin, mặc dù không thể chấm dứt kế hoạch “Ở lại Mexico" ngay lập tức, nhưng Giám đốc Ủy ban Chính sách Nội địa Nhà Trắng Susan Rice và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan do ông Biden đề cử cho biết, ông Biden sẽ chấm dứt kế hoạch này vào một thời điểm nào đó trong tương lai, đồng thời động viên những người vượt biên trong tương lai ở Mexico và Trung Mỹ hãy giữ kiên nhẫn.

Ông Sullivan nhấn mạnh rằng, "Thỏa thuận hợp tác về tị nạn" của chính quyền TT Trump không phải để giúp tạo ra con đường có thể bảo vệ những người tị nạn, mà là để tước đi quyền xin tị nạn ở Mỹ của những người dân đang trong tuyệt vọng này.

Theo Breitbart News đưa tin, hơn 67.000 người vượt biên trái phép đã bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vào tháng 11 năm nay, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số vụ bắt giữ vào tháng 11/2019 chỉ là khoảng 33.500 người.

Tuần trước, ông Mark Morgan - Quyền Giám đốc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đã chỉ ra rằng, ông Biden đang gửi một thông điệp đến những người nhập cư trên toàn thế giới rằng "chúng tôi mở cửa biên giới”.

Từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ đã bắt giữ gần 135.000 người vượt biên. Trong hai tháng qua, số vụ bắt giữ người vượt biên đạt mức cao kỷ lục trong vòng bảy năm qua.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden dự định phá bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico của TT Trump