Ông Biden đề cử người từng phục vụ cho Phố Wall làm Ngoại trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các báo cáo tài chính được công bố cho thấy, ông Tony Blinken - ứng viên Ngoại trưởng do ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đề cử đã từng cung cấp dịch vụ tư vấn cho những gã công nghệ khổng lồ của Mỹ và Phố Wall.

Năm 2017, ông Tony Blinken cùng một số cựu quan chức khác dưới thời của chính phủ Obama như bà Michèle Flournoy, ông Sergio Aguirre, và ông Nitin Chadda đã đồng sáng lập Công ty tư vấn WestExec Advisors.

Theo Breitbart News đưa tin, công ty này đã cung cấp tư vấn cho những công ty công nghệ lớn như Facebook, Uber, LinkedIn, v.v. và nhiều công ty Phố Wall như Blackstone, Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America), Ngân hàng Lazard, Công ty McKinsey & Company, v.v. Ngoài ra, họ còn phục vụ cho cho các công ty chế tạo dược phẩm sinh học lớn như Gilead, Boeing và AT&T, v.v.

Theo thông tin từ tờ tin tức chính trị Politico, từ trước tới nay, công ty WestExec Advisors luôn từ chối tiết lộ danh sách khách hàng, mãi cho đến khi các báo cáo tài chính được công bố thì ngoại giới mới biết được một chút thông tin về về danh sách này.

Bài báo cho biết, WestExec đã trả cho ông Blinken gần 1,2 triệu USD trong vòng hai năm qua, và ước tính sẽ còn trả cho ông này từ 250.000 - 500.000 USD trong năm nay.

Việc bổ nhiệm của ông Biden đã khiến phe cực tả của Đảng Dân chủ tỏ ra rất bất mãn. Họ chỉ trích những đề cử này giống như "cánh cửa quay vòng của các công ty” ở đặc khu Washington. Những người nội bộ và quản lý cấp cao được đề cử đều có quan hệ mật thiết với các công ty lớn và các nhóm lợi ích đặc thù.

Hạ nghị sĩ cực tả Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) từng nói rằng, "Đây không chỉ là cánh cửa quay vòng của các công ty tư nhân, mà nó còn là cánh cửa quay vòng của cùng một nhóm người trong 10 năm, 20 năm và 30 năm nữa..."

Do trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Biden đã huy động được hàng chục triệu USD tiền vốn từ các công ty đa quốc gia và các ngân hàng lớn, do đó Phố Wall và những gã khổng lồ công nghệ đang tranh giành đưa người vào chính phủ chuyển tiếp của ông Biden.

Tháng trước, Reuters đã dẫn thông tin từ 4 người thạo tin nói rằng, Giám đốc điều hành của các công ty như Google, Amazon, Facebook và Microsoft, v.v. đang sắp đặt các ứng cử viên vào đảm nhiệm những chức vụ cấp cao trong các cơ quan chính phủ của Mỹ. Các cơ quan mục tiêu mà họ nhắm đến bao gồm Bộ Thương mại, Văn phòng Đại diện Thương mại, Văn phòng Thông tin và Giám sát Sự vụ. Trong đó, Văn phòng Thông tin và Giám sát sự vụ là một cơ quan quan trọng trực thuộc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của Nhà Trắng, chịu trách nhiệm soạn thảo các chính sách có ảnh hưởng đến ngành công nghệ, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Những người thạo tin còn tiết lộ rằng, một trong những đồng minh của một số công ty công nghệ lớn chính là ông Blinken - ứng cử viên Ngoại trưởng của ông Biden. Ông Blinken đều có quan hệ với cả Amazon và Google: Google là khách hàng của công ty WestExec Advisors; vào năm 2008, ông Blinken cũng từng giúp Jay Carney - Quản lý chính về kết nối và chính sách công của Amazon được mời gia nhập vào nhóm truyền thông của ông Biden. Ngoài ra, ông Carney cũng là cựu Phát ngôn viên Nhà Trắng dưới thời chính phủ Obama.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden đề cử người từng phục vụ cho Phố Wall làm Ngoại trưởng