Ông Biden cử ‘bạn thân nhất’ dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Chris Dodd, bạn thân của Tổng thống Mỹ Joe Biden và là cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đã dẫn đầu chuyến thăm không chính thức tới Đài Loan và đáp chuyên cơ xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc vào lúc 3 giờ chiều ngày 14/4.

Theo yêu cầu của Tổng thống Biden, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Dodd đã đến Đài Loan vào ngày 14/4. Đây là phái đoàn đầu tiên của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ sau khi ông Biden lên nhậm chức.

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp, Giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (American Institute in Taiwan – AIT) William Brent Christensen và Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại giao Đài Loan Từ Hựu Điển cùng nhiều người khác đã đích thân đến sân đón tiếp.

Ông Chris Dodd, bạn thân của ông Biden và là cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ (thứ 2 bên phải sang) đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan và đáp chuyên cơ xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc vào chiều ngày 14/4. (Ảnh chụp màn hình Epoch Times)
Ông Chris Dodd, bạn thân của ông Biden và là cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ (thứ 2 bên phải sang) đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan và đáp chuyên cơ xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc vào chiều ngày 14/4. (Ảnh chụp màn hình Epoch Times)

Ông Chris Dodd (76 tuổi), có một tình bạn sâu sắc với ông Biden. Ông Biden từng nói rằng, Dodd là "người bạn thân nhất” (single best friend) của mình. Ông Dodd đã dẫn đầu phái đoàn đến Đài Loan vào chiều ngày 14/4, trong đó bao gồm cựu Thứ trưởng Ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg.

Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Đài Loan Trương Đôn Hàm cho biết: "Tổng thống Thái Anh Văn thay mặt chính phủ và nhân dân chúng tôi, vô cùng hoan nghênh phái đoàn đến thăm Đài Loan, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Tổng thống Biden và chính phủ Mỹ đã ủng hộ Đài Loan”.

Ông Trương Đôn Hàm nói rằng, đối với tình bạn sâu sắc giữa cựu Thượng nghị sĩ Dodd và Tổng thống Biden, bất kỳ ai am hiểu chính trường Mỹ đều biết rằng, cựu Thượng nghị sĩ Dodd cũng là một nhân vật xúc tiến quan trọng trong quá trình lập nên “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” năm 1979. Ngoài ra, ông Richard Armitage và ông James Steinberg từng lần lượt là Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Obama, cũng đã đến thăm Đài Loan nhiều lần. Hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao đều là những chính trị gia quan trọng thâm niên của Hoa Kỳ, rất quen thuộc và thân thiện với Đài Loan.

Ông Trương cho biết, sau khi chính quyền Tổng thống Biden lên nhậm chức, Đài Loan và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục trao đổi và hợp tác sâu sắc trên nhiều lĩnh vực. Trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã cử một phái đoàn đại diện đến thăm Đài Loan. Điều này cho thấy tình hữu nghị bền chặt giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Ông Trương cho biết, Tổng thống Thái Anh Văn dự kiến ​​sẽ tiếp phái đoàn Mỹ tại Phủ Tổng thống vào 10h ngày 15/4 và tổ chức tiệc chiêu đãi tại dinh thự vào buổi tối cùng ngày.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden cử ‘bạn thân nhất’ dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan