Ông Biden có kế hoạch đảo ngược các chính sách của Tổng thống Trump ngay sau khi nhậm chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Joe Biden có kế hoạch ban hành sắc lệnh hành pháp để đảo ngược một số chính sách của Tổng thống Trump ngay sau khi ông nhậm chức, The Washington Post đưa tin ngày 7/11.

Báo cáo được đưa ra vài giờ sau khi ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Những người gần gũi với các kế hoạch của ông Biden nói với tờ Post rằng ông Biden dự định tái tham gia hiệp định khí hậu Paris mà Hoa Kỳ đã chính thức rời bỏ vào thứ Tư (4/11). Ông cũng được cho là đang có kế hoạch đảo ngược việc Hoa Kỳ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, dự kiến ​​vào ngày 6/7/2021.

Đồng thời, ông Biden cũng muốn ngay lập tức bãi bỏ lệnh cấm nhập cư nhắm vào nhiều quốc gia đa số theo đạo Hồi và khôi phục chương trình Deferred Action for Childhood Arrivals (Hành động trì hoãn đối với trẻ em nhập cư vào Hoa Kỳ), theo Washington Post.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden cam kết sẽ hành động đối với tất cả những vấn đề này vào ngày nhậm chức.

Mặc dù được tuyên bố là người chiến thắng vào ngày 7/11, ông Biden đã bắt đầu lập kế hoạch chuyển tiếp. Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Sáu (6/11) rằng ông đang có kế hoạch công bố lựa chọn của mình cho các vị trí Nội các trong khoảng thời gian Lễ Tạ ơn nếu ông thắng cử.

Trong một bài phát biểu vào cuối ngày 7/11 tại Wilmington, Del., ông Biden báo hiệu rằng nhóm của ông đang xem xét các bước tiếp theo.

“Trong khi chúng tôi chờ đợi kết quả cuối cùng, tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi không chờ đợi để hoàn thành công việc”, ông Biden nói khi xuất hiện cùng bà Kamala Harris, tại một trung tâm hội nghị nơi quê hương.

Một nguồn tin nói với The Hill rằng kế hoạch chuyển đổi đang được dẫn dắt bởi Ted Kaufman, đồng minh lâu năm và là cựu tổng tham mưu trưởng của ông Biden.

Đồng thời, vào tối thứ Bảy (7/11), ông Biden nói rằng ông sẽ công bố nhóm công tác đặc biệt về nhiệm COVID-19 vào tuần tới.

"Công việc của chúng tôi bắt đầu bằng việc kiểm soát COVID", Biden nói trong một bài phát biểu vào giờ cao điểm.

Joe Biden được chiếu trên màn hình về bệnh do coronavirus (COVID-19) vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 tại Washington, DC. Hoa Kỳ. (Ảnh của Joshua Roberts / Getty Images)
Joe Biden được chiếu trên màn hình về dịch bệnh coronavirus (COVID-19) vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 tại Washington, DC. Hoa Kỳ. (Ảnh của Joshua Roberts / Getty Images)

Ngày 9/11, ông Biden chỉ định một nhóm các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu làm cố vấn chuyển đổi để giúp thực hiện kế hoạch Biden-Harris COVID và chuyển đổi nó thành một kế hoạch hành động sẽ bắt đầu vào ngày 20/1/2021", ông nói thêm.

Axios đã đưa tin trước đó cùng ngày rằng nhóm 12 thành viên sẽ do cựu Bác sĩ phẫu thuật Vivek Murthy, cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm David Kessler và giáo sư Đại học Yale Marcella Nunez-Smith đồng dẫn đầu.

Nhiều hãng tin tức đã tuyên bố chiến thắng của ông Biden ngay sau 11 giờ 30 sáng theo giờ Mỹ hôm thứ Bảy (11/7) sau khi ông được dự đoán sẽ giành chiến thắng ở bang chiến trường quan trọng là Pennsylvania với 270 phiếu Đại cử tri cần thiết để đảm bảo chức tổng thống.

Đương kim Tổng thống Trump đã không chấp nhận thất bại và đã hứa sẽ thách thức pháp lý để tranh chấp kết quả bầu cử.

Nguyên Hương
Theo The Hill

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden có kế hoạch đảo ngược các chính sách của Tổng thống Trump ngay sau khi nhậm chức