Ông Biden cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên tiếp tục leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở cuộc họp báo đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ sau khi nhậm chức. Khi nói về việc Triều Tiên thử tên lửa trong tuần này, ông Biden cảnh báo rằng, nếu Triều Tiên tiếp tục leo thang vấn đề, Hoa Kỳ sẽ đáp trả, nhưng ông cũng cho biết, Hoa Kỳ vẫn duy trì mở cửa với Triều Tiên trong lĩnh vực ngoại giao.

Ông Biden nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 25/3 rằng, việc Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo đã vi phạm Nghị quyết số 1718 của Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi đang đàm phán với các đồng minh và đối tác của mình. Nếu họ (Triều Tiên) lựa chọn leo thang, (chúng tôi) sẽ phản hồi một cách tương ứng”, ông Biden nói.

“Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một số hình thức ngoại giao, nhưng nó phải phụ thuộc vào kết quả cuối cùng là phi hạt nhân hoá”. Ông Biden nói thêm rằng, Hoa Kỳ đang nỗ lực trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi được các phóng viên hỏi có đồng ý với quan điểm Triều Tiên là vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng hàng đầu mà chính quyền của ông phải đối mặt hay không, ông Biden đáp lại rằng: “Đúng vậy”.

Cũng trong sáng ngày 25/3, một quan chức của Mỹ đã xác nhận với tờ Fox News rằng, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển của họ về phía Biển Nhật Bản (hay còn được gọi là Đông Hải).

Trước đó, vào ngày 19/3 và 20/3, Triều Tiên đã phóng tên lửa nhắm vào khu vực quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang tập trận, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Seoul. Tuy nhiên, chỉ đến ngày 23/3 giới truyền thông Mỹ mới đưa tin về vụ việc này, báo ABC News cho biết.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo trong gần 1 năm qua, cũng là lần đầu tiên kể từ khi ông Biden lên nhậm chức.

Tờ New York Post cho biết, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden đã coi nhẹ 2 lần phóng thử tên lửa này của Bắc Hàn. Các quan chức này nhận định rằng, những lần bắn tên lửa cuối tuần qua chỉ là Triều Tiên thử các loại tên lửa tầm thấp.

Các quan chức cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đang trong giai đoạn cuối cùng của việc xem xét lại chính sách liên quan đến Triều Tiên, đồng thời cũng đưa ra lập trường cứng rắn về nhân quyền, phi hạt nhân hóa và các biện pháp trừng phạt cũng như bày tỏ thái độ ngoại giao. Nhưng họ nói rằng, những động thái ngoại giao này đã bị Bình Nhưỡng từ chối một cách thẳng thừng.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden cảnh báo sẽ đáp trả nếu Triều Tiên tiếp tục leo thang