Ông Biden 'bị điều tra' vì không thanh toán chi phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ đối mặt với chỉ trích vì các chính sách biên giới gần đây, ông Biden còn đang bị điều tra vì vượt quyền hạn của Quốc hội khi ra lệnh dừng các khoản thanh toán chi phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Không chỉ ra lệnh ngừng xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico - vốn đã gây ra nhiều tranh cãi vì tình hình khủng hoảng biên giới gần đây - tân Tổng thống Mỹ Joe Biden còn cho tạm dừng thanh toán các khoản phí cho các công ty phụ trách hoàn thiện bức tường. Với giá trị các khoản thanh toán lên đến hàng tỷ USD, ông Biden hiện đang phải đối mặt với một cuộc điều tra vì quyết định này, báo Daily Wire đưa tin.

Báo Politico cho biết, Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ (GAO) đang vào cuộc để xem xét và xác định khả năng ông Biden đang vi phạm luật với quyết định đóng băng các khoản thanh toán này. Động thái này có thể đã vi phạm các quy tắc ngân sách đặt ra để đảm bảo Quốc hội Mỹ luôn có thể kiểm soát dòng tiền.

Trong một bức thư gửi văn phòng GAO, 40 thượng nghị sĩ Cộng hòa cho biết, trong những tuần từ sau khi ông Biden ra lệnh ngừng xây dựng bức tường, "việc kiểm soát hoạt động ở biên giới phía nam [nước Mỹ]" đã bị đình trệ, dẫn đến một "cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia" tại khu vực này, theo Daily Wire.

Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Cộng hòa của Thượng viện là ông Roy Blunt nhận định: "Ông [Biden] đã ở trong Quốc hội [Mỹ] một thời gian dài. Ông ấy biết rằng, nhiệm vụ của Quốc hội là ủy quyền cách thức chi tiêu tiền và nhiệm vụ của tổng thống là chi tiêu [khoản tiền đó] một cách hiệu quả".

Hôm 23/3, hơn 70 thành viên Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã cùng thống nhất đưa ra lời kêu gọi GAO thực hiện điều tra đối với vấn đề này. Các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ nhận định, việc ông Biden yêu cầu dừng các khoản thanh toán đã "trực tiếp đóng góp" vào sự gia tăng đột biến của các cuộc vượt biên trái phép để tiến vào Hoa Kỳ từ biên giới phía nam, theo Politico.

Hãng tin này nhận định, dù cho kết quả cuộc điều tra của GAO có xác định ông Biden đã vi phạm luật pháp của Mỹ khi đưa ra động thái này, vị tân tổng thống Dân chủ sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hình thức trừng phạt chính thức nào.

Một tháng qua, chính quyền ông Biden đã liên tục phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì những chính sách dẫn đến tình trạng khủng hoảng vượt biên bất hợp pháp gia tăng tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico. Trong vòng chưa đầy một tháng, gần 200 chiếc lều được dựng lên để ở đã lấp đầy một quảng trường gần bến cảng cửa khẩu nhộn nhịp nhất ở Tijuana, Mexico. Người di cư đang hy vọng chính quyền Biden sẽ cho phép họ nhập cảnh vào Mỹ, theo AP đưa tin hôm thứ Sáu 19/3.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden 'bị điều tra' vì không thanh toán chi phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico