Ông Biden bị chỉ trích vì giữ bí mật những người đã mua tranh nghệ thuật của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ của chính quyền ông Obama lo lắng rằng, những quốc gia đối đầu với Hoa Kỳ có thể lợi dụng cơ hội này để cài cắm một điều gì đó.

Newsmax đưa tin hôm 8/7, Nhà Trắng của ông Biden mới đây đã thiết lập xong một thỏa thuận, theo đó, thông tin về những người mua các tác phẩm nghệ thuật của Hunter Biden trong lần rao bán đầu tiên vào mùa thu năm nay, sẽ được giữ bí mật.

Nhà Trắng tin rằng thỏa thuận trên sẽ giảm bớt những lo ngại về mặt đạo đức đối với những bức tranh được rao bán lần đầu tiên với mức giá khá cao. Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates nói với The Washington Post, việc giữ bí mật về những người mua sẽ đảm bảo rằng quy trình của các cuộc mua bán là có đạo đức.

Ông Bates nói: "Tổng thống đã thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất trong bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử Hoa Kỳ và cam kết của gia đình ông đối với các quy trình nghiêm ngặt như thế này là một ví dụ điển hình".

Phản ứng với động thái này của ông Biden, các cơ quan giám sát đạo đức của chính phủ, các nhà phê bình nghệ thuật, và các chính trị gia đã tỏ ra không tán đồng. Đáng chú ý, ông Walter Shaub, cựu Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ của chính quyền ông Obama, đã chỉ trích chính quyền Biden vào hôm thứ Năm vừa qua vì báo cáo này.

Ông Shaub cảnh báo rằng, thỏa thuận này sẽ cho phép Hunter Biden bán các tác phẩm nghệ thuật với giá lên tới 500.000 USD cho những người mua ẩn danh, và các nước thù địch có thể lợi dụng cơ hội này để làm xấu mặt nước Mỹ.

Ông viết trên Twitter như sau: “Hãy tưởng tượng quý vị là một quan chức Điện Kremlin đang tìm cách làm xấu mặt nước Mỹ, và một ngày quý vị đọc được tin tức rằng Nhà Trắng đã đàm phán với một đại lý nghệ thuật tư nhân để giữ bí mật tên của những người mua - những người sẽ trả số tiền cực kỳ lớn trong một cuộc đấu giá sắp tới cho các tác phẩm nghệ thuật của con trai ruột của tổng thống Hoa Kỳ”.

Ông tiếp tục: “Hãy tưởng tượng quý vị là quan chức Nhà Trắng, người nảy ra ý tưởng thuê một nhà kinh doanh nghệ thuật bên ngoài để quản lý [những vấn đề] đạo đức của chính phủ, và bạn đột nhiên nhận ra các nhà tài phiệt Nga cũng thích nghệ thuật”.

Cựu quan chức này lo lắng rằng những quốc gia đối đầu với Hoa Kỳ có thể lợi dụng cơ hội này để cài cắm một điều gì đó. Không chỉ vậy, việc trả tiền cho các tác phẩm nghệ thuật từ lâu đã là một chiêu trò phổ biến ở Trung Quốc, còn được gọi là "hối lộ tao nhã".

Ông Shaub nói thêm rằng: “Ông Biden nên van nài con trai mình dừng việc buôn bán các tác phẩm nghệ thuật này, đem tất cả áp lực mà một người cha có thể gánh chịu cho con trai [để thuyết phục]. Nếu điều đó không thành công, ông ấy nên kiên quyết tiết lộ thông tin về người mua và cam kết tiết lộ công khai tất cả hồ sơ về bất kỳ cuộc họp nào giữa bất kỳ quan chức chính phủ nào với bất kỳ người nào trong số những người mua”.

Ông Shaub gọi số tiền mà Hunter Biden định giá cho các bức tranh của bản thân là “quá mức” và những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự minh bạch thông tin về người mua là “rất đáng thất vọng”.

Cựu Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ cho rằng, việc thuê một nhà kinh doanh nghệ thuật bên ngoài để quản lý những vấn đề đạo đức của chính phủ sẽ là một mảnh đất màu mỡ cho việc rửa tiền. Chính phủ không thể quá tin tưởng vào một đơn vị tư nhân cũng như những người mua - những người sẵn lòng trả số tiền khổng lồ cho các bức tranh của Hunter Biden.

Cuộc đấu giá cá nhân đầu tiên của ông Hunter Biden sẽ bán 15 bức tranh, với mức giá từ 75.000 đến 500.000 đô-la Mỹ. Sự kiện này sẽ diễn ra tại một Phòng trưng bày của nhà buôn nghệ thuật Georges Bergès ở Soho, New York, vào tháng 10 năm nay.

Trước đó, vào tháng 9, sẽ diễn ra một buổi xem tranh cá nhân, dành cho các nhà sưu tập VIP ở Los Angeles. Và với những thông tin này, cuộc đấu giá cá nhân đầu tiên dự kiến sẽ thu về hàng triệu đô-la Mỹ cho con trai của Tổng thống Biden - Hunter Biden, 51 tuổi - một họa sĩ tự học trong vòng ba năm.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden bị chỉ trích vì giữ bí mật những người đã mua tranh nghệ thuật của Hunter Biden