Ông Biden: Bà Harris sẽ phụ trách chính về khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Biden cho biết: “Đó không phải là công việc hoàn toàn thuộc trách nhiệm của bà [Harris], nhưng bà ấy đang dẫn đầu nỗ lực vì tôi nghĩ điều tốt nhất nên làm là nhờ một người… nói thay tôi, không cần phải tham vấn tôi. Bà ấy biết mình đang làm gì và tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết vấn đề này".

Hôm 24/3, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, Phó Tổng thống Kamala Harris đã được lựa chọn để lãnh đạo các nỗ lực của tân chính quyền trong việc ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ - Mexico.

Trao đổi với các phóng viên, ông Biden khẳng định, bà Harris là người "đủ điều kiện nhất" để giải quyết phần việc này. Quyết định này được đưa ra, khi chính quyền đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về cách xử lý sự gia tăng số người di cư tới biên giới Mỹ - Mexico, bắt đầu kể từ khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Tân tổng thống Mỹ cho biết: “Sự gia tăng này là do hậu quả, nhưng phó tổng thống đã đồng ý… dẫn đầu nỗ lực ngoại giao của chúng tôi và làm việc với các quốc gia đó để đón nhận những người trở về và tăng cường quản lý việc di cư tại biên giới của họ".

Tin tức cho biết, ông đã nói với các phóng viên rằng: “Đó không phải là công việc hoàn toàn thuộc trách nhiệm của bà ấy, nhưng bà ấy đang dẫn đầu nỗ lực vì tôi nghĩ điều tốt nhất nên làm là nhờ một người… nói thay tôi, không cần phải tham vấn tôi. Bà ấy biết mình đang làm gì và tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết vấn đề này".

Tuần tra Biên giới Mỹ đã bắt giữ 100.441 người vượt biên trái phép dọc theo biên giới phía Nam vào tháng Hai, theo Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ. Con số này phản ánh mức tăng 28% so với tháng Giêng.

Một người theo dõi chính sách nhập cư liên tục của Tổ chức Di sản (Heritage Foundation) phát hiện ra rằng ông Biden đã đảo ngược gần như tất cả các chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump.

Những người xin tị nạn, hầu hết đến từ Honduras, đi bộ về phía một trạm kiểm soát Biên giới Hoa Kỳ sau khi băng qua Rio Grande từ Mexico gần Mission, Texas, vào ngày 23/3/2021. (John Moore / Getty Images)
Những người xin tị nạn, hầu hết đến từ Honduras, đi bộ về phía một trạm kiểm soát Biên giới Hoa Kỳ sau khi băng qua Rio Grande từ Mexico gần Mission, Texas, vào ngày 23/3/2021. (John Moore / Getty Images)

Nhà Trắng và chính quyền ông Biden đã nhiều lần từ chối sử dụng từ "khủng hoảng" khi mô tả sự gia tăng lịch sử của những người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ - Mexico. Trong những tuần gần đây, các phóng viên đã bức xúc với chính quyền về việc giới truyền thông không thể trực diện tiếp cận vấn đề này.

Sau tuyên bố trên, bà Harris gửi lời cảm ơn đến ông Biden vì đã bổ nhiệm mình. Bà gọi những gì đang xảy ra ở biên giới là một “tình huống đầy thử thách”.

Trả lời các phóng viên, bà Harris nhận định: “Mặc dù chúng tôi rõ ràng rằng mọi người không nên đến biên giới ngay bây giờ, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng chúng tôi sẽ thực thi luật pháp và chúng tôi cũng - bởi vì chúng ta có thể đồng thời làm 2 việc cùng một lúc - phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ khiến mọi người thực hiện hành trình đó".

Bà tiếp tục: “Tôi mong muốn được tham gia vào hoạt động ngoại giao với chính phủ, với khu vực tư nhân, với xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo của từng quốc gia ở El Salvador, Guatemala và Honduras để tăng cường dân chủ và pháp quyền cũng như đảm bảo sự thịnh vượng chung trong khu vực”.

Trong khi đó, trong tuần này, Tổng thống Mexico đã đổ lỗi cho các chính sách của ông Biden khi khẳng định, tân tổng thống Mỹ đã tạo ra một số "kỳ vọng" để rồi thúc đẩy những người nhập cư bất hợp pháp thực hiện chuyến đi.

Hôm 23/3, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador tuyên bố: “Kỳ vọng được tạo ra rằng, chính phủ của Tổng thống Biden sẽ có cách đối xử tốt hơn với người di cư. Điều này đã khiến những người di cư Trung Mỹ, và cả từ đất nước chúng tôi, muốn vượt biên vì nghĩ rằng làm như vậy dễ dàng hơn".

Những thay đổi của ông Biden đối với các chính sách nhập cư đã gây ra sự gia tăng các vụ vượt biên bất hợp pháp, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Hơn 11.000 các trẻ em trường hợp này đang bị giam giữ trong các cơ sở đã quá tải, tính đến ngày 23/3.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham đã đề xuất một biện pháp nhập cư vào ngày 24/3 nhằm, mục đích trám lại những lỗ hổng trong hệ thống tị nạn và thay đổi các chính sách có thể góp phần vào cuộc khủng hoảng leo thang ở biên giới phía nam.

Dự luật của ông Graham sẽ yêu cầu những người xin tị nạn từ các quốc gia thuộc Tam giác phía Bắc — gồm có Guatemala, Honduras và El Salvador — nộp đơn xin quy chế tị nạn tại các trung tâm tị nạn bên ngoài Hoa Kỳ. Đề xuất này cũng sẽ dành sự đối xử bình đẳng cho những trẻ vị thành niên không có người đi kèm từ Tam giác phía Bắc, tương tự như với những trẻ đến từ Canada và Mexico. Theo luật hiện hành, trẻ vị thành niên không có người đi kèm từ Mexico và Canada sẽ được đưa về nước.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden: Bà Harris sẽ phụ trách chính về khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico