Obama thu nhỏ tiệc sinh nhật thứ 60 do lo ngại về biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang giảm quy mô bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 sắp tới của mình, vì sự bùng phát lây lan biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán tại Mỹ.

Trong một tuyên bố gửi tới các hãng tin, các phát ngôn viên của cựu Tổng thống Obama cho biết: “Sự kiện ngoài trời này đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, tuân thủ theo tất cả các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng và với các biện pháp bảo vệ COVID được áp dụng. Do sự lan rộng mới của biến thể delta trong tuần qua, Tổng thống và bà Obama đã quyết định thu hẹp đáng kể sự kiện để chỉ bao gồm gia đình và bạn bè thân thiết".

Nữ phát ngôn viên cho biết thêm rằng: “Tổng thống Obama đánh giá cao việc những người khác gửi lời chúc mừng sinh nhật từ xa và mong sớm gặp lại mọi người".

Theo một số nguồn tin, ông Obama đã mời hàng trăm người tới bữa tiệc, dự kiến ​​diễn ra tại khu đất mà ông sở hữu ở Martha’s Vineyard. Một số người đặt câu hỏi về quy mô của bữa tiệc này, do các khuyến nghị và quy tắc mới mà các chính quyền tiểu bang và liên bang Mỹ ban hành trong những ngày gần đây đối với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 và nhập viện.

Martha’s Vineyard được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đánh giá là khu vực có mức độ lây lan virus Corona Vũ Hán vừa phải. Những người ở những khu vực có mức độ lây lan cao hoặc đáng kể nên đeo khẩu trang trong nhà ngay cả khi họ đã được tiêm phòng, giám đốc của CDC Mỹ đã thông báo vào tháng trước.

Khu vựa Martha’s Vineyard đã đưa ra lời khuyến nghị đeo khẩu trang trong nhà vào tháng Bảy. Tiểu bang Massachusetts cũng đưa ra một quy định về việc đeo khẩu trang. Khẩu trang vẫn là yêu cầu bắt buộc trong một số tình huống, bao gồm cả trên các hệ thống giao thông như taxi.

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden không bao giờ có kế hoạch tham dự bữa tiệc, theo lời một quan chức Nhà Trắng nói với các hãng tin. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo gần đây, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã lên tiếng bào chữa cho quyết định này.

Trao đổi với các phóng viên ở Washington, thư ký Psaki nêu rõ: “Sự kiện này, theo tất cả các báo cáo công khai, là ở ngoài trời và trong một khu vực vừa phải. Nhưng ngoài ra, còn có các yêu cầu kiểm tra [sic] và các bước khác mà họ đang thực hiện, mà tôi chắc chắn rằng họ có thể phác thảo chi tiết hơn cho bạn". Trước đây, bà Psaki từng làm việc trong chính quyền của ông Obama.

Một phóng viên đã đặt câu hỏi liệu những người thấy ông Obama tổ chức một bữa tiệc hoành tráng có nên nghĩ rằng việc mời hàng trăm người đến nhà là ổn hay không. Đáp lại, bà Psaki nói: “Chúng tôi chắc chắn khuyên mọi người nên tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng, mà tôi biết cựu Tổng thống, người rất ủng hộ việc tiêm chủng vaccine và tuân theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế công cộng, chắc chắn cũng sẽ tự làm điều đó cho chính mình".

Trao đổi với các phóng viên hôm 3/8, Thống đốc tiểu bang Massachusetts là ông Charlie Baker thuộc đảng Cộng hòa cho biết, ông không được mời đến bữa tiệc của ông Obama.

Thống đốc Baker tuyên bố: “Nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng, nếu tôi có được mời thì tôi cũng từ chối. Bởi vì tôi nghĩ rằng 700 người tại một sự kiện như vậy không phải là một ý kiến ​​hay. Đó là một quyết định cảm tính dù nhìn nhận theo bất kỳ cách nào, nhưng đó là cái hay của quyết định cảm tính. Tất cả chúng ta đều có thể đưa ra quyết định của riêng mình về những gì chúng ta nghĩ là phù hợp nhất với mình”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Obama thu nhỏ tiệc sinh nhật thứ 60 do lo ngại về biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán