Cuốn sách mới mô tả Obama như 'ký sinh trùng' muốn hút cạn kiệt tài nguyên của đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hé lộ những lời lẽ thóa mạ nặng nề của ông Obama dành cho ông Trump đằng sau vẻ lịch thiệp chỉn chu, cuốn sách mới của tác giả Dovere tiếp tục mô tả ông Obama như là một thứ "ký sinh trùng" bám riết lấy đảng Dân chủ, hút cạn kiệt tài nguyên của phe cánh tả tại Mỹ để rót vào hầu bao và những kế hoạch riêng. 

Tác giả Edward-Isaac Dovere vốn là cây viết của hãng tin Atlantic, và từng là phóng viên trưởng tại Washington của báo Politico, theo Fox News. Cuốn sách mới nhất của ông với tựa đề "Battle of the Soul: Inside the Democrats' Campaigns to Defeat Trump" (tạm dịch: Cuộc chiến của Tâm hồn: Bên trong Chiến dịch của đảng Dân chủ để Hạ bệ ông Trump) sẽ phát hành vào ngày 25/5 tới.

Trước đó, vào ngày 20/5, hàng loạt trang tin đã đăng tải bài viết về cuốn sách mới của ông Dovere, với những tiết lộ liên quan đến những lời lẽ miệt thị, chỉ trích của ông Obama đối với người kế nhiệm của mình là ông Donald Trump tại hậu trường.

Trong một chương của cuốn sách có tên "Benign Neglect" (tạm dịch: Bỏ bê có chủ ý), tác giả Dovere giải thích, cái tên này có nguồn gốc từ cách mà các trợ lý tại Nhà Trắng của Obama nói về cách ông ta bỏ mặc đảng Dân chủ. Nhưng theo nhận định của cây viết Dovere, "đáng lý 'vô trách nhiệm' sẽ phù hợp hơn", Fox News cho biết.

Khi nói về nhiệm kỳ thứ 2 của vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, ông Dovere thẳng thừng viết: "Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, ông ấy quan tâm đến những gì đã xảy ra với lớp trấu giống như bất kỳ loài ký sinh trùng nào".

Trên thực tế, vị phóng viên kỳ cựu đánh giá, Obama đã lợi dụng cấu trúc của đảng Dân chủ làm "vật chủ" cho đội ngũ thuộc chiến dịch tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông vào năm 2012.

Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Getty Images)
Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Ảnh của MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Tác giả nhắc đến một thỏa thuận giữa nhóm của ông Obama với Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC), trong đó có nêu điều kiện để ủy ban này gánh khoản nợ 2,4 triệu USD còn sót lại của ông Obama từ cuộc bầu cử năm 2012, đổi lại đội ngũ này cung cấp cho DNC danh sách email của mình, đồng thời ông Obama phải kêu gọi, lôi kéo thêm các nhà tài trợ.

Sau 8 năm dưới sự cai trị của Obama, đảng Dân chủ phải đối mặt với những mất mát "khó mà bỏ qua": mất 947 vị trí lập pháp tại các tiểu bang, 63 ghế tại Hạ viện Mỹ, 11 ghế tại Thượng viện và 13 vị trí thống đốc bang, The Sun liệt kê theo nội dung từ sách của ông Dovere. Quả như lời cảnh báo của tác giả, ông Obama đã dẫn đầu cuộc "ăn cắp tài năng, tiền bạc, nguồn lực và mục đích" từ DNC để mang về cho đội ngũ tái tranh cử của chính mình.

Theo thông tin từ Fox News, vào năm 2008, cùng năm Obama đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên, ông đã có được toàn bộ nhánh lập pháp của Hoa Kỳ khi đảng Dân chủ cũng giành được thế đa số tại lưỡng viện của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2010, đảng Cộng hòa đã giành lại được Hạ viện, còn đảng Dân chủ dù vẫn chiếm ưu thế tại Thượng viện nhưng khoảng cách đã bị thu hẹp. Cho đến năm 2014 thì cả Hạ viện và Thượng viện đều về tay của đảng Cộng hòa.

Cuốn sách của ông Dovere khắc họa tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ như một người chỉ luôn bo bo giữ thân, luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu.

Tác giả viết: "Obama không bao giờ xây dựng một băng ghế dự bị cho đảng Dân chủ và không bao giờ quan tâm đến [ai], ngoài một số ứng cử viên đơn lẻ quan tâm đến ông ấy".

Thậm chí, cựu tổng thống Dân chủ này còn tự tin khẳng định bản thân có thể dễ dàng đánh bại ông Trump nếu có ra tranh cử vào năm 2016.

Các hậu quả kinh tế dưới thời Tổng thống Obama đến nay vẫn còn và người đang nỗ lực “dọn dẹp” mớ hỗn độn này là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)
Các hậu quả kinh tế dưới thời Tổng thống Obama đến nay vẫn còn và người đang nỗ lực “dọn dẹp” mớ hỗn độn này là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)

Trong sách của mình, phóng viên Dovere viết: "Cuối cùng, phép toán của Obama chỉ là một phép tính đơn giản: trong cuộc trò chuyện với những người thân cận, ông đã gợi ý rằng ông sẽ thắng nếu có thể trở thành ứng cử viên vào năm 2016. Nền kinh tế, những mảnh vụn của đảng Dân chủ, Nga - nếu ông ấy có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ 3, thậm chí phải đương đầu với tất cả những vấn đề này, ông ấy tin rằng, dù thế nào thì ông ấy cũng sẽ tìm ra cách để có được một chiến thắng".

Trước đó, tác giả cuốn sách tiết lộ, dù luôn lịch thiệp và giữ kẽ ngoài mặt, nhưng tại hậu trường, ông Barack Obama thường có nhiều lời lẽ thóa mạ nặng nề khi nói về Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ - ông Donald Trump, theo báo The Guardian đưa tin. Dù không đưa ra lời bình luận công khai nào với mức độ tiêu cực thái quá về ông Trump, nhưng khi có thể buông lỏng chỉ với những nhà tài trợ và các cố vấn của riêng mình, ông Obama đã gọi cựu Tổng thống Trump bằng những cái tên như "gã điên", "con lợn phân biệt chủng tộc và giới tính", hay thậm chí là "tên khốn hủ bại", báo New York Post trích dẫn.

Việc cá nhân ông Obama không thật sự có thiện cảm với ông Trump vốn không phải là bí mật đối với công chúng, tuy nhiên chưa bao giờ nó lại được phơi bày với những chi tiết "trần trụi" như vậy.

Ngoài sự bất mãn và miệt thị rõ ràng dành cho ông Donald Trump, theo The Guardian, cuốn sách của ông Dovere còn vén màn cho độc giả thấy, mối quan hệ giữa ông Obama và ông Biden không hoàn toàn được trơn tru tốt đẹp trong suốt 8 năm cặp đôi này cùng nắm vận mệnh của nước Mỹ, từ năm 2009 đến năm 2016.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cuốn sách mới mô tả Obama như 'ký sinh trùng' muốn hút cạn kiệt tài nguyên của đảng Dân chủ