Nữ y tá Mỹ cảnh báo về ngành y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông điệp từ Tiến sĩ Simone Gold là, COVID-19 (virus Corona Vũ Hán) không có gì đáng sợ và đang có sẵn các phương pháp điều trị cho căn bệnh này.

Theo The Epoch Times đưa tin, vào tuần trước, nhóm các bác sĩ thuộc tổ chức Các Bác sĩ Tiền tuyến của Mỹ (America’s Frontline Doctors, gọi tắt là AFLDS) đã đến phát biểu tại thành phố Kansas, thuộc tiểu bang Missouri. Người sáng lập tổ chức AFLDS là Tiến sĩ Simone Gold, đã đưa ra thông điệp của bà rằng, COVID-19 không có gì đáng sợ và đang có sẵn các phương pháp điều trị. Trước đó, vào thời kỳ đầu của đại dịch, bà đã bị sa thải sau khi lên tiếng ủng hộ thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (hay gọi tắt là HCQ) trong việc điều trị COVID-19.

Cũng tại thời điểm đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ca ngợi hiệu quả của loại thuốc này. Tuy nhiên ngay sau đó, FDA đã thu hồi giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với HCQ. Còn Tổng thống Trump thì bị các phương tiện truyền thông chế giễu. Tuy nhiên một lần nữa, các nghiên cứu mới đây lại đang xác nhận rằng, “Hydroxychloroquine liều thấp kết hợp với kẽm và azithromycin là một phương pháp điều trị hiệu quả để chống lại COVID-19”.

Hãng tin The Epoch Times đã phỏng vấn bà Sarah Absher, một y tá làm việc trong lĩnh vực y tế 8 năm nhưng đã nghỉ việc vào mùa xuân năm nay, bà quyết định tham gia tình nguyện vào tổ chức AFLDS sau khi cảm thấy bất mãn với những gì bà chứng kiến trong ngày y tế. Bà bày tỏ niềm đam mê của mình đối với “cuộc chiến vì tự do y tế” và đưa ra những tài liệu chưa từng thấy trước đây để hỗ trợ cho những tuyên bố của bà.

Bà bắt đầu bằng cách giới thiệu bản thân rằng: “Tôi thích làm y tá và có cùng mối quan tâm với Tiến sĩ [Simone] Gold khi chúng tôi nhìn thấy những gì đang xảy ra”.

Absher đã làm việc trong suốt đại dịch cho đến ngày 17/3 năm nay. Bà hy vọng rằng mọi thứ sẽ thay đổi sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên, khi chứng kiến việc Chính phủ Mỹ thúc ép một cách mạnh mẽ và bất thường về việc tiêm vaccine, bất chấp các lo ngại về hậu quả có thể có sau khi tiêm vaccine, bà Absher cho rằng mình sẽ không có lương tâm nếu tiếp tục hùa theo những gì Chính phủ, truyền thông và các quan chức y tế đang tuyên truyền về virus Corona Vũ Hán.

Bà nói rằng: “Một phần công việc của chúng tôi là thu thập sự đồng thuận của bệnh nhân sau khi giải thích cho họ. Với những thử nghiệm vaccine này, họ [tức các quan chức y tế] đã không cung cấp thủ tục đồng thuận sau khi đã giải thích cho người dân. [Các quan chức] nói rằng, nó an toàn cho phụ nữ mang thai nhưng [trên thực tế], phụ nữ mang thai đã bị loại trừ khỏi các cuộc thử nghiệm”.

Bà tiếp tục: “Tất cả chúng tôi đều cảm thấy mọi thứ không ổn. Nhưng tất cả các bác sĩ đều hướng đến danh tiếng và [họ sợ thứ] văn hóa hủy bỏ như hiện nay. Họ [các bệnh nhân] đang nhìn chúng tôi và tin tưởng những gì chúng tôi đang nói. Và có một điều [gì đó] không thể nói ra được trong công việc của tôi. [Cho nên] tôi đã đi chệch khỏi câu chuyện [của họ]... đó là lý do tại sao tôi rời đi”.

Nữ y tá khẳng định rằng: “Tôi không chống lại vaccine. Tôi đã nhận mọi loại vắc-xin mà các bạn có thể đã tiêm, chỉ trừ loại [vaccine COVID] này. Nhưng họ càng thúc ép nó, thì nó lại càng đẩy lùi tôi. Nó chỉ khiến tôi nhận ra rằng, công chúng thiếu hiểu biết cơ bản về thử nghiệm lâm sàng là gì”.

Bà giải thích về 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng kéo dài, vẫn chưa được hoàn thiện đối với vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán. Giai đoạn 1 bao gồm thử nghiệm trên động vật. Giai đoạn 2 mở rộng các cuộc thử nghiệm cho các nhóm nhỏ con người, những người đó sẽ được đền bù vì đã cho phép dùng cơ thể của họ để tiến hành thử nghiệm. Sau đó, tới giai đoạn 3, nếu giai đoạn 2 hoặc giai đoạn 1 không cho thấy các vấn đề nghiêm trọng, một nhóm người lớn hơn sẽ được kiểm tra trong các bệnh viện. Nếu phát hiện có vấn đề, thì thuốc phải tiếp tục được hoàn thiện.

Bà nói rằng: “Làm thế nào mà chúng ta nhảy từ giai đoạn đó để rồi chỉ, đưa thứ này cho mọi người và nếu họ có phản ứng bất lợi, thì chỉ thế thôi? Đó là câu chuyện về COVID. Mọi thứ đã đi chệch hướng thông thường, đặc biệt là ngành y tế. Chúng tôi đang thấy có rất nhiều bằng chứng qua giai thoại [tức là các bằng chứng đi ngược lại phương pháp khoa học]. Chúng ta có một hệ thống thu thập dữ liệu khá tốt. Nhưng chúng ta lại không cẩn thận ngay lúc này. Tôi không hiểu tại sao họ lại thúc ép [việc tiêm vaccine] như vậy. Nếu các bạn tra cứu các quy định của FDA, họ thậm chí còn không tuân theo các quy định của chính họ. Các vị không thể nói điều gì đó là an toàn khi nó vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng”.

Absher bày tỏ sự thất vọng của bà với cách xử lý COVID-19, bà nói rằng: “Ngay từ đầu, [có thể] chúng ta không biết. Nhưng sẽ không sao nếu nói rằng, chúng tôi đã sai rồi. Nhưng các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ trẻ, rất khó thừa nhận khi họ mắc lỗi, và các y tá, chúng tôi thường phải nói với họ rằng hãy trung thực và thừa nhận điều đó”.

Bà giải thích lý do rời bỏ nghề rằng: “Công việc của chúng tôi với tư cách là các chuyên gia y tế là giữ bình tĩnh trước sự hoảng sợ. Nhưng với COVID, họ lại khuyến khích điều đó”.

Bà khẳng định: “Tôi sẽ không quay lại trừ khi thuốc thay đổi. Nó cần phải thay đổi”.

Theo The Epoch Times, trải nghiệm của bà Absher với các bệnh nhân trong đợt cúm mùa năm 2017-2018 mang lại cho chúng ta nhiều góc nhìn hơn. Bà nói rằng: “Đợt cúm mùa năm 2017-2018 là mùa tồi tệ nhất mà tôi từng thấy. Chúng tôi thiếu nhân viên. Rất nhiều y tá cũng như bác sĩ đã bị cúm ngay cả khi tiêm vaccine cúm. Và các bệnh nhân đã chết. Nhưng cho đến tháng Giêng, tháng Hai năm 2020, không có bệnh nhân nào của tôi chết. Trong khi tôi làm việc trong khoa ung thư với bệnh nhân ung thư máu. Chúng tôi gọi họ là những bệnh nhân ‘chim hoàng yến trong mỏ than’ bởi vì hệ miễn dịch của họ quá yếu.”

Quay trở lại việc sử dụng các phương pháp điều trị gây tranh cãi như HCQ, bà lưu ý rằng: “Không chỉ có HCQ và ivermectin, mà còn có rất nhiều phương pháp điều trị [khác] đáng được khuyến khích. Điều rất độc đáo về COVID là nó không thành vấn đề nếu thuốc có hiệu quả hay không. Ngành y đã trở nên khó nhận biết”.

Và bà đã kể về việc này đã khiến bà tham gia vào tổ chức AFLDS như thế nào. Nữ y tá nói rằng: “Bạn có thể là người yêu của phe cánh tả vào một ngày nào đó, nhưng nếu bạn đi chệch hướng, bạn sẽ bị tấn công ngay trong ngày tiếp theo. Tôi biết chúng tôi cần phải giữ mình ở một tiêu chuẩn cao hơn, bởi vì chúng tôi đang đối diện với sinh mạng của mọi người”.

Bà chỉ ra rằng: “Ở Ấn Độ, khi họ ngừng sử dụng thuốc chống sốt rét [như HCQ], đó là lúc mức tăng đột biến với COVID. Và khi đặt ra câu hỏi rằng, tại sao [các quốc gia thuộc] Thế giới thứ nhất lại hoạt động kém như vậy, nhưng Châu Phi thì không, Châu Phi đang làm tốt hơn bởi vì họ dùng HCQ mỗi tuần một lần để ngăn ngừa bệnh sốt rét, do vậy họ dường như không có trường hợp tử vong”.

Khi được hỏi về phản ứng của gia đình đối với quyết định từ bỏ công việc điều dưỡng, nữ y ta nói rằng: “Chồng tôi vô cùng ủng hộ. Anh ấy thấy tôi rơi vào trạng thái trầm cảm trong đợt COVID. Tôi thực sự đã nghĩ rằng, mọi người sẽ nhận ra và mọi thứ sẽ thay đổi”.

Nhưng thật không may, không phải ai cũng ủng hộ như vậy. Bà cho biết: “Cha mẹ tôi, họ đã bị mua chuộc 100%. Họ là cựu luật sư của chính phủ. Trong tâm trí của họ, chính phủ sẽ không bao giờ làm điều gì sai trái. Mọi thứ trở nên rất chia rẽ khi đợt thúc ép tiêm vắc-xin lớn bắt đầu. Tôi vẫn chưa nói chuyện với cha tôi, và chúng tôi đã rất thân thiết kể từ tháng Hai. Nhưng tôi đã không nói chuyện với mẹ tôi kể từ tháng Ba. Chúng tôi đang có chiến tranh”.

Các chuyên gia y tế như bà Absher, hoặc những người dám lên tiếng phản đối câu chuyện mà Chính phủ và giới truyền thông đưa ra thường trở thành đối tượng bị lên án, trù dập và thông tin mà họ đưa ra sẽ bị các gã trùm công nghệ kiểm duyệt. Nhưng bà Absher hy vọng rằng, trong tương lai sắp tới, những người khác cũng sẽ lên tiếng.



BÀI CHỌN LỌC

Nữ y tá Mỹ cảnh báo về ngành y tế