Nữ Thủ tướng New Zealand giành chiến thắng 'lịch sử', tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Jacinda Ardern đã mang lại chiến thắng bầu cử lớn nhất cho Đảng Lao động trung tả của bà trong nửa thế kỷ vào ngày 17/10, khi các cử tri bỏ phiếu cho bà nhờ vào những phản ứng quyết liệt trong đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Với kết quả này, bà Ardern (40 tuổi) có thể thành lập chính phủ độc đảng đầu tiên trong nhiều thập kỷ. Đồng thời, bà sẽ phải đối mặt với thách thức thực hiện sự chuyển đổi tiến bộ như đã hứa nhưng không thực hiện được trong nhiệm kỳ đầu tiên, vì thời điểm đó đảng Lao động phải chia sẻ quyền lực với một đảng theo chủ nghĩa dân tộc, Reuters cho biết.

Nhà bình luận chính trị Bryce Edwards của Đại học Victoria ở Wellington cho biết: “Đây là một sự thay đổi lịch sử". Nhà bình luận mô tả cuộc bỏ phiếu là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử bầu cử của New Zealand trong 80 năm qua.

Đảng Lao động đang trên đà giành được 64 trong số 120 ghế trong Quốc hội đơn viện của New Zealand, là con số cao nhất mà bất kỳ đảng nào đạt được kể từ khi New Zealand thông qua hệ thống bỏ phiếu theo tỷ lệ vào năm 1996.

Thông thường, các đảng cầm quyền của New Zealand phải thành lập liên minh để lãnh đạo, nhưng lần này Ardern và đảng Lao động có thể đơn phương cầm quyền, theo Associated Press (AP).

Trong một bài phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ sau chiến thắng ở Auckland, bà Ardern cho biết, sự ủng hộ từ người dân New Zealand dành cho đảng của bà nhiều hơn bất cứ lúc nào trong ít nhất 50 năm qua.

Thủ tướng Ardern hứa với những người ủng hộ rằng, bà sẽ xây dựng một nền kinh tế phù hợp với tất cả mọi người, tạo việc làm, đào tạo con người, bảo vệ môi trường, kèm theo giải quyết các thách thức về khí hậu và bất bình đẳng xã hội, theo Reuters.

Theo AP, thiện cảm của người dân New Zealand dành cho nữ thủ tướng của họ tăng vọt đầu năm nay, sau những thành công của bà Ardern trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Theo công bố từ New Zealand, quốc gia 5 triệu dân này đã không còn có bất kỳ ổ dịch bệnh nào nữa, và người dân không cần phải đeo khẩu trang hay duy trì giãn cách xã hội.

Bà nói: “Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng phân cực. [Là] một nơi mà ngày càng nhiều người mất khả năng nhìn nhận quan điểm của [người khác]. Tôi hy vọng rằng với cuộc bầu cử này, New Zealand đã chứng tỏ rằng đó không phải [bản chất] của chúng tôi”.

Lãnh đạo Đảng Quốc gia đối lập Judith Collins cho biết, bà chúc mừng Thủ tướng vì một "kết quả xuất sắc".

Ủy ban Bầu cử New Zealand cho biết, đảng Lao động đạt được 49,0% số phiếu bầu, còn đảng Quốc gia có 27% số phiếu, tính trong tổng số 95% số phiếu được kiểm.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Nữ Thủ tướng New Zealand giành chiến thắng 'lịch sử', tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2