Nữ luật sư nhân quyền Trung Quốc được Mỹ trao tặng ‘Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 8/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao tặng "Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm" (International Women of Courage Award) năm 2021, biểu dương 21 phụ nữ xuất sắc đến từ 15 quốc gia, trong đó bao gồm bà Vương Vũ, một luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói: "Những người phụ nữ mà chúng ta khen ngợi hôm nay đã phải chịu bạo lực, đe dọa giết hại, tù đày hoặc cảnh sát quấy nhiễu chỉ vì thực hiện công việc của họ. Một số người đã phải trôi dạt khắp nơi, một số buộc phải rời bỏ quê nhà. Họ xứng đáng nhận được sự ủng hộ và sự thừa nhận của chúng ta".

21 phụ nữ giành được "Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm" của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm nay đến từ 15 quốc gia, bao gồm: Nga, Cameroon, Trung Quốc, Iran, Venezuela, v.v, trong đó có 7 nữ lãnh đạo Afghanistan và nhà hoạt động nhân quyền từng gặp phải ám sát. Bà Vương Vũ, một nữ Luật sư nhân quyền nổi tiếng đến từ Trung Quốc cũng có tên trong danh sách từng bị ám sát này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Luật sư Vương Vũ “đã xử lý nhiều vụ án chính trị nhạy cảm và xử lý các vụ án liên quan đến các vấn đề như: nhà hoạt động, học giả, học viên Pháp Luân Công, nông dân và những người kêu oan, bao gồm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, quyền tôn giáo, quyền tự do ngôn luận v.v.

Được biết, bà Vương từng nhiều lần biện hộ vô tội cho các học viên Pháp Luân Công. Vào tháng 6/2015, bà Vương còn công khai ủng hộ các học viên Pháp Luân Công khởi tố cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân về tội ác diệt chủng hàng loạt đối với những người tu luyện ôn hoà này. Vào ngày 9/7/2015, ĐCSTQ đã phát động một cuộc đàn áp có tên “Đại bắt giữ 709” đối với hàng loạt luật sư đấu tranh vì nhân quyền. Bà Vương Vũ cùng hàng trăm luật sư nhân quyền và nhiều nhà hoạt động khác đã bị bắt giữ, thẩm vấn và bị buộc tội bất hợp pháp trong sự kiện này. Ngoài ra, bà Vương còn bị tịch thu giấy phép hành nghề luật sư.

Một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, bà Vương Vũ "đã bị cấm xuất cảnh kể từ khi bà bắt đầu xử lý các vụ án vi phạm nhân quyền từ năm 2011 đến nay, đồng thời thường xuyên bị cảnh sát quấy rối, đe dọa, kiểm soát và tấn công cá nhân”.

Kể từ khi thành lập "Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm" từ năm 2007 đến nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã biểu dương 155 phụ nữ dũng cảm và xuất sắc đến từ 75 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nữ luật sư nhân quyền Trung Quốc được Mỹ trao tặng ‘Giải quốc tế cho Phụ nữ dũng cảm’