Nữ đạo diễn người Hoa đoạt giải Oscar, vốn từng chỉ trích chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triệu Đình (Chloé Zhao), 39 tuổi, sinh ra ở Bắc Kinh và theo học trường điện ảnh ở Mỹ vừa làm nên lịch sử tại Lễ trao giải Oscar 2021, giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2021 cho phim ‘Nomadland - Du ngoạn trong hoang mạc cuộc đời', trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất và là người phụ nữ thứ hai giành được giải thưởng này.

Nữ đạo diễn người Trung Quốc Triệu Đình đã giành được giải Oscar 2021 - Đạo diễn xuất sắc nhất cho phim "Nomadland - du ngoạn trong hoang mạc cuộc đời", với sự tham gia của Kathryn Bigelow, người đã giành chiến thắng vào năm 2009 cho "The Hurt Locker - Chiến dịch sói sa mạc".

“Tôi vô cùng may mắn khi có thể kiếm sống bằng công việc mình yêu thích”, cô chia sẻ dưới hậu trường. “Chiến thắng này có nghĩa là, sẽ có nhiều người hơn nữa đạt được ước mơ của mình. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn”.

Đây là năm duy nhất trong lịch sử 93 năm Oscar có hai nữ đạo diễn được đề cử: Triệu Đình và nữ đạo diễn Emerald Fennell của phim "Promising Young Woman- Cô gái trẻ nhiều triển vọng". Trong lịch sử Oscar, tất cả chỉ có bảy phụ nữ từng được đề cử giải này.

Phim của nữ đạo diễn Triệu Đình - với sự tham gia của Frances McDormand - kể về câu chuyện của một phụ nữ ở độ tuổi 60 và những người lao động thời vụ khác ở miền Tây nước Mỹ. Bộ phim khắc họa hình ảnh lớp người “vô gia cư” du ngoạn trên những chiếc xe tải với đầy đủ cung bậc vui buồn, cho khán giả cái nhìn khác về ý nghĩa cuộc sống.

Phim "Nomadland" cũng đoạt giải Phim hay nhất và diễn viên McDormand được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trẻ trung với hai bím tóc và đôi giày thể thao màu trắng, cô Triệu đã gửi lời cảm ơn đến toàn bộ dàn diễn viên và đoàn làm phim của cô. Cô gọi quá trình tạo ra dự án là “cuộc hành trình có một không hai trong đời mà tất cả chúng ta đã đồng hành cùng nhau”.

Triệu Đình bày tỏ lòng kính trọng đối với những người đã truyền cảm hứng cho cô để "tiếp tục cố gắng trong cuộc hành trình". Cô cảm ơn những người du mục ngoài đời thực "đã dạy cho chúng ta về sức mạnh của khả năng chịu đựng và niềm hy vọng", Theo BBC.

Cô nói trong bài phát biểu nhận giải: “Điều này dành cho bất kỳ ai có niềm tin và lòng can đảm để gìn giữ sự tốt đẹp của bản thân và sự tốt đẹp các đồng nghiệp giành cho nhau, cho dù điều đó có khó khăn đến đâu. Giải thưởng này chính là dành cho các bạn. Các bạn đã truyền cảm hứng để tôi tiếp tục cố gắng trong cuộc hành trình”.

Nữ đạo diễn kể về một trò chơi thuở thơ ấu mà cô từng chơi với cha đã thử thách cô như thế nào.

“Gần đây, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để vượt qua hoàn cảnh khi mọi việc đều trở nên khó khăn”, cô nói. “Suy nghĩ này đã đưa tôi trở lại thời ấu thơ. Khi tôi còn nhỏ ở Trung Quốc, bố tôi và tôi thường chơi trò này. Chúng tôi sẽ ghi nhớ các bài thơ, bài văn của nền văn học Trung Quốc. Rồi tôi và bố tôi chơi trò đuổi chữ, mỗi người đọc một câu thơ hoặc câu văn trong các tác phẩm, người sau tiếp câu của người trước".

Bộ phim “Nomadland” giành giải thưởng là tác phẩm thứ ba của Triệu Đình.

Tuy nhiên, cơ quan tuyên truyền hàng đầu của ĐCSTQ đã ra lệnh cho các cơ quan truyền thông nhà nước không đưa tin về Lễ trao giải Oscar của nữ đạo diễn Triệu Đình.

Bất chấp buổi tối trao giải thưởng lịch sử của Triệu Đình trên toàn thế giới, thành công của cô vẫn chưa được công nhận bởi quốc gia sinh ra cô là Trung Quốc. Cô đã gặp phải phản ứng im lặng nơi quê nhà. Truyền thông nhà nước ở Trung Quốc đã không chúc mừng chiến thắng của cô vào đầu giờ trưa thứ Hai ngày 26/4. CCTV và Tân Hoa xã, hai phương tiện truyền thông nhà nước chính không đưa tin về chiến thắng của Triệu.

Một bản tin về giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất của Triệu Đình được đăng trên tạp chí điện ảnh Watch Movies, có hơn 14 triệu người theo dõi trên Weibo. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi xuất hiện, tin này đã bị gỡ xuống.

Trong bài phát biểu nhận giải thưởng của mình, cô Triệu cho biết, cô cũng được truyền cảm hứng bởi cụm từ ba chữ, xuất phát từ một văn bản tiếng Trung “Ba giá trị đạo đức truyền thống”, mà cô nói được dịch thành “nhân chi sơ tính bản thiện”. Cô nói rằng cụm từ đó có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của cô từ khi còn nhỏ, và cô vẫn luôn kiên định sống theo ba giá trị đạo đức này.

“Tôi vẫn thực sự tin vào những điều này cho đến ngày nay, mặc dù đôi khi trong cuộc sống, có vẻ như điều ngược lại mới là đúng, cô Triệu nói. “Nhưng tôi luôn tìm thấy lòng thiện lương ở những người tôi gặp, ở mọi nơi tôi đến trên thế giới này”.

Các giải thưởng Oscar khác dành cho Lee Isaac Chung cho phim “Minari”, Thomas Vinterberg cho “Another Round” và David Fincher cho “Mank”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nữ đạo diễn người Hoa đoạt giải Oscar, vốn từng chỉ trích chính quyền Trung Quốc