Nắng nóng và bão ở Tokyo khiến Thế vận hội Tokyo gặp khó khăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngôi sao quần vợt hối thúc thay đổi lịch trình trong khi ban tổ chức dự kiến ​​sẽ có cơn bão vào thứ Ba ngày 27/7, theo Nikkei Asia đưa tin.

Cái nóng như thiêu như đốt và một cơn bão đang đến gần đặt ra nhiều thách thức đối với Thế vận hội Tokyo, bên cạnh những lo ngại kéo dài về COVID-19.

Thứ Hai ngày 26/7, các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo đã báo cáo 16 trường hợp dương tính với COVID-19 mới trong số các nhân viên Olympic và vận động viên. Ba trong số 16 người là vận động viên và họ chưa từng ở Làng Olympic.

Đồng thời, Tokyo đã bước vào những ngày hè căng thẳng với độ ẩm cao và nhiệt độ tối đa lên đến 30 độ C hoặc cao hơn.

Cuối tuần qua, hai tay vợt nam hàng đầu thế giới Novak Djokovic và Daniil Medvedev đã kêu gọi ban tổ chức dời các trận đấu sang chiều muộn cho tất cả các trận đấu còn lại tại Thế vận hội.

Djokovic cho biết điều kiện thi đấu là "rất khó khăn", theo Reuters. Anh nói, "Tôi nghĩ hôm nay là ngày nóng nhất từ ​​trước đến nay. Trời rất nóng và ngột ngạt vì độ ẩm cao. Các sân cứng hấp thụ nhiệt và rất nóng. Không có gió, gió nhẹ cũng không nhiều".

Cái nóng gay gắt đã thúc đẩy Liên đoàn Quần vợt Quốc tế sửa đổi các quy định của mình cho Thế vận hội. Theo quy định mới, một trong hai người chơi trong trận đấu đơn có thể yêu cầu nghỉ 10 phút giữa hiệp hai và hiệp ba nếu nhiệt độ tăng đến một mức nhất định.

Các điều kiện thực tế khác xa so với mô tả trong hồ sơ ứng cử ban đầu của Tokyo, trong đó nêu rõ, "Với thời tiết nắng nhẹ nhiều ngày, giai đoạn này mang lại khí hậu lý tưởng cho các vận động viên thi đấu tốt nhất".

Năm 2019, Ủy ban Olympic Quốc tế đã quyết định thay đổi địa điểm tổ chức cuộc thi marathon từ Tokyo đến Sapporo, Hokkaido, do lo ngại về nắng nóng. Hiện các nhà tổ chức cho biết, họ đang thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó với thời tiết bằng cách chuẩn bị dồi dào nước đá cho các địa điểm thi đấu.

Đối với yêu cầu chuyển các sự kiện sang thời điểm mát mẻ hơn, giám đốc thể thao IOC, Kit McConnell cho biết vào Chủ nhật ngày 25/7 rằng, "lịch thi đấu đã được xây dựng ở những nơi có thể tránh những thời điểm nóng nhất trong ngày nhưng điều đó không thể thực hiện được với mọi môn thể thao".

McConnell nói thêm, "Liên đoàn Quần vợt Quốc tế đang xem xét điều này và sẽ hỗ trợ cầu thủ với các biện pháp thích hợp nhất có thể". Ông cũng cho biết, IOC sẽ có thể đưa ra các thay đổi nếu cần thiết.

Djokovic và Medvedev không phải là những người duy nhất phàn nàn vì thời tiết nóng bức. Cung thủ người Nga Svetlana Gomboeva đã ngất xỉu ở vòng loại hôm thứ Sáu tuần trước.

Bên cạnh các vấn đề về thời tiết nóng bức, các nhà tổ chức đang phải đối mặt với một cơn bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Tokyo và các khu vực lân cận vào thứ Ba ngày 27/7. Thủ đô Tokyo có khả năng có mưa lớn, gió mạnh và sóng biển lớn.

Đài truyền hình NHK đưa tin cơn bão đang mạnh lên và có thể mang lại gió giật lên tới 126 km một giờ.

Trước tin tức về bão, các nhà tổ chức đã dời các sự kiện chèo thuyền sang ngày Chủ nhật, sớm hơn một ngày so với dự kiến ​​ban đầu. Một số sự kiện bắn cung được lên kế hoạch cho Thứ Ba cũng sẽ hoãn lại sau ngày Thứ Tư 28/7.

Nhưng vào thứ Hai ngày 26/7, phát ngôn viên của Thế vận hội Tokyo 2020 Masanori Takaya cho biết "tại thời điểm này không có kế hoạch thay đổi lịch trình cho bất kỳ sự kiện nào theo kế hoạch của ngày thứ Ba."

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thông tin thời tiết mới nhất để đảm bảo an toàn cho tất cả những người tham gia", phát ngôn viên Takaya nói thêm.

Một số sự kiện ngoài trời bao gồm bóng chuyền bãi biển và lướt sóng ​​sẽ vẫn diễn ra theo dự kiến vào ngày thứ Ba 27/7.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Nắng nóng và bão ở Tokyo khiến Thế vận hội Tokyo gặp khó khăn