Nổ lớn tại Lebanon: Ít nhất 100 người thiệt mạng, 4.000 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/8, một vụ nổ lớn tại thủ đô Beirut của Lebanon đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương, và nhiều người mất tích chưa được xác định.

Video quay cảnh vụ nổ được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, vụ nổ có sức công phá rất lớn, có thể được nhìn thấy từ một vị trí cách xa vài km. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương do vụ nổ, theo Hội Chữ thập đỏ Lebanon.

Vụ nổ là từ một vụ hỏa hoạn lớn tại một kho lưu trữ pháo, Cơ quan Thông tấn Quốc gia Lebanon đưa tin.

“Một đám cháy lớn đã bùng phát ở khu vực kho số 12 gần khu vực lưu trữ lúa mì tại cảng Beirut, trong một nhà kho dưới hầm”, theo một nguồn tin.

Hậu quả vụ nổ tại thủ đô Beirut của Lebanon tại 5/8/2020 (Ảnh: ANWAR AMRO/AFP via Getty Images)
Hậu quả vụ nổ tại thủ đô Beirut của Lebanon tại 5/8/2020 (Ảnh: ANWAR AMRO/AFP via Getty Images)

Kho chứa 2.750 tấn phân bón tại cảng ở thủ đô Beirut phát nổ ngày 4/8 với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố và được ví như "bom nguyên tử ở Nhật Bản". Quy mô sự hủy diệt như hiện trường một trận động đất, với hàng nghìn người bị mất nhà cửa và hàng nghìn người khác bị nhồi nhét vào các bệnh viện vốn đã quá tải để điều trị.

Giới chức thủ đô Beirut đã điều động các đội cứu hỏa đến dập tắt đám cháy lớn, theo Cơ quan Thông tấn Quốc gia Lebanon đưa tin.

Sau vụ nổ, một cột khói lớn màu đỏ bốc lên cao tại thành phố. Nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy nặng nề hoặc bị vỡ cửa sổ do vụ nổ.

“Tôi cảm thấy giống như một trận động đất. Căn hộ của chúng tôi rung lắc và [tôi] đột nhiên nghe thấy giống như một tiếng nổ, các cửa sổ và cửa ra vào bị bật tung. Kính cửa bị vỡ. Rất nhiều ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy”, một người dân địa phương cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lebanon Hamad Hasan nói với BBC rằng vụ nổ gây ra thiệt hại trên diện rộng và rất nhiều thương vong đã được báo cáo.

Một phóng viên ảnh của Associated Press có mặt tại cảng Beirut đã chứng kiến nhiều người bị thương ngã trên mặt đất. Các bệnh viện tại thủ đô Beirut kêu gọi người dân hiến máu sau vụ nổ. Tuy nhiên, hiện số người thiệt mạng chính xác vẫn chưa được xác định.

Ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương do vụ nổ ở Lebanon (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)
Ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương do vụ nổ ở Lebanon (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Đến nay, giới chức Beirut vẫn chưa rõ nguyên nhân thực sự dẫn đến của vụ hoả hoạn. Vụ hoả hoạn xảy ra trong bối cảnh đất nước Lebanon đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Cục trưởng Tổng cục An ninh Lebanon Abbas Ibrahim cho biết, nguyên nhân có thể là do một chất dễ bắt nổ thu được từ một con tàu cách đây một thời gian và được lưu trữ tại cảng.

Kênh truyền hình địa phương LBC cho biết, đó là chất natri nitrat. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết họ đã nhìn thấy một đám mây màu cam trông giống như khí nitrogen dioxide sau vụ nổ, đây là một khí độc hại cho sức khỏe con người.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và nhóm phiến quân Hezbollah dọc biên giới phía nam Lebanon.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nổ lớn tại Lebanon: Ít nhất 100 người thiệt mạng, 4.000 người bị thương