Nikki Haley: MỘT chiến thắng của Trump mà Biden KHÔNG THỂ đảo ngược

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Đó là các Tiểu vương quốc có can đảm để nói sự thật cho các thành viên của họ'.

Tổng thống Joe Biden đã dành 100 ngày đầu tiên nắm quyền để đảo ngược và xóa bỏ tối đa các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, và cựu đại sứ của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley, tin rằng đó là một "sai lầm khủng khiếp", The Blaze đưa tin ngày 17/5.

Trên chương trình "Glenn Beck Podcast" tuần này, bà Haley đã cùng với người dẫn chương trình Glenn thảo luận về "sự đảo ngược các chính sách Trump" của Tổng thống Biden và chỉ ra một chiến thắng của Trump mà Biden không thể xóa bỏ.

“Ông ấy đảo ngược hoàn toàn”, bà Haley nói về Tổng thống Biden. "Nhưng phần mà ông ấy không thể xóa bỏ, và đó thực sự là một điểm đáng tự hào, tôi nghĩ, là Hiệp định Abraham, bởi vì đây là một điều đáng kinh ngạc. Nhiều tổng thống trước Trump đều nói, cách duy nhất để đạt được hòa bình ở Trung Đông là thông qua người Palestine. Cựu Tổng thống đã có bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của mình, đó là tại Hội nghị thượng đỉnh Ả Rập, và ông nói, "Tôi muốn chúng ta đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố,' có hàm ý là ông muốn thế giới Ả Rập đoàn kết chống lại Iran. Ông giành được sự chú ý của các nước Ả Rập. Sau đó, ông bắt đầu thừa nhận sự thật: Jerusalem là thủ đô của Israel. Chúng ta sẽ có sự hỗ trợ của Israel. Israel có thể giải quyết vấn đề này cho các bạn", bà Halley tiếp tục nói.

Bà nói về một cuộc họp với các đại sứ của Vương Quốc Anh, Ả Rập Xê Út và Tiểu vương quốc Ả Rập, nơi họ phàn nàn tại sao một tổ chức như Houthis của Yemen lại không được xác định là tổ chức khủng bố khi nó luôn đánh các nước trong khối Ả Rập. Khi đó bà Halley cũng đề cập đến Hamas và Israel. Sau cuộc họp, các vị đại sứ trên nói chuyện riêng với bà Halley và đồng ý với ý kiến của bà. Bà hỏi lý do tại sao họ lại đánh Israel và Tiểu vương quốc Ả Rập nói, họ làm như vậy bởi vì họ phải làm cho các khu vực bỏ phiếu của họ. Sau đó một thời gian, Hiệp định Abraham được ký kết. Theo đó, các Tiểu vương quốc Ả Rập có thể can đảm nói sự thật cho các khu vực bỏ phiếu của họ, bà Haley giải thích.

Theo The Washington Post, khi Tổng thống Trump nhậm chức, tình hình ở Trung Đông đang vô cùng hỗn loạn, thậm chí bởi những tiêu chuẩn thấp của khu vực đã từ lâu liên tục bị đe dọa bởi nguy hiểm và bạo lực. Những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát một khu vực ở Iraq và Syria có diện tích xấp xỉ tiểu bang Ohio. Tiến trình hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập đã bị đình trệ. Iran đang gieo rắc sự bất ổn thông qua các cuộc chiến ủy nhiệm ở Yemen, Iraq và Syria. Chính tại khu vực này, Tổng thống Trump đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống. Tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra tầm nhìn của mình về một Trung Đông hòa bình, an ninh và thịnh vượng hơn. Ông mô tả với các nhà lãnh đạo của hàng chục quốc gia Ả Rập và Hồi giáo rằng Trung Đông là một khu vực có tiềm năng rộng lớn, bị chủ nghĩa cực đoan bắt làm con tin và gây ra các cuộc xung đột trong quá khứ.

Tổng thống Trump nhận ra rằng, để khai thác tiềm năng này, khu vực này cần phải tái cơ cấu có tính chiến lược. Ở Trung Đông mới, các quốc gia phải tự mình vạch ra chiến lược của mình dựa trên lợi ích chung và giá trị chung, chứ không phải là hận thù và ganh đua như trước. Tổng thống Trump cũng thừa nhận rằng việc xây dựng tương lai này sẽ đòi hỏi Hoa Kỳ phải thay đổi chính sách đối với khu vực mà từ lâu Hoa Kỳ đã chấp nhận và thậm chí nuôi dưỡng những thù hận lịch sử này.

Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và UAE là thành công lớn [trong chính sách đối ngoại] của Tổng thống Trump. (Getty)

Ngày 15/9/2020, Thủ tướng Israel Netanyahu, Tổng thống Mỹ Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Al Zayani và Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Nahyan đã ký "Thỏa thuận Abraham" tại Nhà Trắng. Đây là một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo thỏa thuận, ba quốc gia này sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và xây dựng các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Kể từ khi hiệp ước hòa bình Israel-Jordan được ký kết năm 1994, ngoài Tổng thống Trump, không có vị tổng thống Hoa Kỳ nào đứng ra để dàn xếp một Hiệp định hòa bình ở Trung Đông có ý nghĩa quan trọng như thế này, The Washington Post cho hay

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nikki Haley: MỘT chiến thắng của Trump mà Biden KHÔNG THỂ đảo ngược