Những tuyên bố sai sự thật của Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra vào tối 29/9 (giờ Mỹ), cả hai ông đã đưa ra rất nhiều tuyên bố về các vấn đề nóng hiện nay, như bảo hiểm y tế, kinh tế Mỹ, virus Corona Vũ Hán,... Trong đó, nhiều tuyên bố của ông Biden đã được các hãng tin độc lập kiểm tra lại và chứng minh là sai sự thật.

1. Kinh tế Mỹ:

  • Thâm hụt thương mại với Trung Quốc:

Joe Biden tuyên bố: "Hiện tại, chúng ta có thâm hụt thương mại với Trung Quốc cao hơn so với trước đây”.

THỰC TẾ: Thâm hụt thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Thật không may, phần lớn sự suy giảm là do đại dịch và sự gián đoạn kinh tế đã làm giảm nhu cầu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc cũng như làm giảm khả năng cung cấp hàng hóa của Trung Quốc.

Dữ liệu của Cục điều tra dân số cho thấy trong 6 tháng đầu năm, Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc khoảng 132 tỷ USD. Nếu điều đó tiếp tục thì có thể sẽ khiến thâm hụt ở mức 264 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ khi Barack Obama nhậm chức Tổng thống vào năm 2009.

Bình luận của Joe Biden có thể sai ngay cả khi không có đại dịch làm giảm dòng chảy thương mại. Năm ngoái, khi chính quyền Tổng thống Trump tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, thâm hụt thương mại đã giảm xuống còn 345,2 tỷ USD từ mức 418 tỷ USD trong năm 2018.

Con số này thấp hơn so với năm cuối cùng của chính quyền Obama-Biden, và thấp hơn so với năm đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump, khi thương mại vẫn được tiến hành theo các điều khoản do Obama-Biden đặt ra.

  • Suy thoái kinh tế:

Joe Biden tuyên bố: “Chúng tôi đã để lại cho ông ấy [Trump] một nền kinh tế đang bùng nổ và ông ấy đã gây ra suy thoái”.

THỰC TẾ: Tăng trưởng kinh tế gần như đi vào bế tắc vào thời kỳ cuối của chính quyền Obama, và đang đứng trước nguy cơ suy thoái. Nền kinh tế tăng trưởng ở mức nguy hiểm 1,6% trong năm 2016 và tốc độ tăng trưởng đang giảm dần. Trong quý đầu tiên của năm 2017, thời kỳ cuối cùng mà Barack Obama làm tổng thống, tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm xuống 1,4%.

Sau khi Tổng thống Trump nhậm chức vào năm 2017, tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ đã có những cải thiện đáng kể: 2,2% (2017), 2,9% (2018), 2,3% (2019).

Năm 2020, tốc độ tăng trưởng suy giảm và suy thoái là điều không thể tránh khỏi khi đại dịch toàn cầu xảy ra. Tất cả các nền kinh tế lớn đều bị suy thoái do đại dịch, hoặc các biện pháp đóng cửa giao thương.

2. Joe Biden phủ nhận việc gọi quân nhân là "lũ khốn ngu ngốc"

Joe Biden đã tuyên bố rằng ông không gọi các thành viên của quân đội Mỹ là “lũ khốn ngu ngốc”.

THỰC TẾ: Có một đoạn video quay lại cảnh Joe Biden đến thăm quân đội Mỹ đóng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 2016, trong đó Biden gọi các quân nhân là “lũ khốn ngu ngốc” khi thấy họ không vỗ tay trước phát biểu của mình.

Trong video, Joe Biden nói: "Tôi có khả năng phán đoán cực kỳ tốt. Một, tôi kết hôn với Jill, và hai, tôi bổ nhiệm Johnson vào học viện. Tôi chỉ muốn các anh biết điều đó".

Khi thấy không có ai phản ứng lại mình, Biden nói thêm: "Hãy vỗ tay vì điều đó, lũ khốn ngu ngốc".

Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận, Biden đã lặp lại báo cáo giả mạo của tờ The Atlantic trích dẫn một "nguồn ẩn danh" cáo buộc Tổng thống Trump đã gọi những người lính Mỹ đã khuất là "những kẻ thua cuộc" và "những kẻ tồi tệ".

Các quan chức đã từng làm việc với Tổng thống Trump vào thời điểm đó đều đưa ra lời phủ nhận, và các cựu quân nhân, gia đình quân nhân cũng đã viết thư bày tỏ ủng hộ Tổng thống Trump đối với các chính sách của ông dành cho quân nhân Mỹ, và bác bỏ nguồn tin giả mạo.

3. Các nhóm bạo loạn Antifa và Black Lives Matter

Joe Biden tuyên bố: “Antifa là một hệ tư tưởng, không phải một tổ chức”.

Khi đề cập đến tình hình bạo lực trên khắp các thành phố lớn của Mỹ, Tổng thống Trump nói rằng các cuộc bạo động đang diễn ra là do các tổ chức cánh tả như Antifa và Black Lives Matter thúc đẩy. "Đây là một vấn đề của cánh tả."

Còn Biden thì nhắc lại lời của Giám đốc FBI Chris Wray về Antifa, mô tả nhóm bạo loạn này giống như một “hệ tư tưởng” hơn là một tổ chức. "Đó là những gì giám đốc FBI nói", Biden tuyên bố.

Đáp lại, Tổng thống Trump thẳng thừng khẳng định: “Antifa là một tổ chức, không phải là một hệ tư tưởng. Antifa là một nhóm cực đoan, nguy hiểm, và ông nên cẩn thận với bọn họ. Họ sẽ lật đổ ông".

THỰC TẾ: Trong mấy tháng qua, nước Mỹ đã được chứng kiến những màn đập phá, đốt cháy và xả súng vào lực lượng cảnh sát của các nhóm cực đoan nhân danh công lý là Antifa và Black Lives Matter.

Thậm chí cả kênh truyền thông cánh tả CBS cũng phải thừa nhận rằng "những cuộc biểu tình chủ yếu là ôn hòa" của các nhóm này có thể gây thiệt hại cho nước Mỹ từ 1 đến 2 tỷ USD. Và Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ ý định sẽ liệt Antifa là một tổ chức khủng bố nội địa.

Thanh Hương

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Những tuyên bố sai sự thật của Joe Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên