Những nhân viên di tản tàu du lịch Diamond Princess đến kiểm dịch ở Canada, sau khi hàng trăm người Canada đã được di tản về quê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc máy bay chở 129 người Canada và gia đình của họ đã hạ cánh trên đất Canada vào sáng ngày 21/2, sau khi những người này trải qua nhiều tuần bị “giam cầm” trên một chiếc tàu du lịch bị nhiễm coronavirus ở Nhật Bản.

Các hành khách đã từng ở trên con tàu Diamond Princess này có thể phải trải qua thêm hai tuần cách ly nữa tại Trung tâm Nav ở Cornwall, Ont., Canada. Tại đây họ sẽ được theo dõi các dấu hiệu tiềm ẩn của coronavirus.

Kể từ đầu tháng Hai, tất cả các hành khách này đã được cơ quan chức năng Nhật Bản kiểm tra virus trước khi cho phép họ rời tàu khi tàu cập cảng tại Yokohama, Nhật Bản. Cho đến nay những người này không có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào.

Canada đã quyết định cách ly các hành khách thêm 1 lần nữa, sau khi những người này đã trải qua hai tuần cách ly trên tàu Diamond Princess. Lý do là vào ngày 21/2, bác sĩ Theresa Tam, một quan chức y tế công cộng hàng đầu của Canada cho biết, các trường hợp lây nhiễm mới trên tàu vẫn có thể diễn ra vào cuối thời kỳ ủ bệnh.

Tàu Diamond Princess là nơi bùng phát COVID-19 lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Do đó, đối với việc cách ly lần 2 này, bác sĩ Tam cho rằng: “Chúng tôi làm điều này để đảm bảo sự thận trọng tuyệt đối”.

Cô Lolita Wisener, một hành khách người Canada, cho biết cô rất ngạc nhiên và cảm thấy mắt mình sáng lên khi nhìn thấy những lá cờ Canada trong lúc lên máy bay ở Nhật Bản.

Nói về việc được trở về Canada, cô Wisener vui mừng cho biết: “Tất cả mọi người, và không có trường hợp ngoại lệ nào, đã nói ngay khi họ gặp chúng tôi: ‘chào mừng các bạn về quê nhà’. Thật tuyệt vời khi là người Canada!”

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Canada đã đảm bảo rằng họ sẽ hỗ trợ các các gói chăm sóc, bao gồm cả đồ vệ sinh cá nhân. Cô Wisener cho biết mọi điều bây giờ giống như “sự nhẹ nhõm kỳ diệu” đối với cô.

Một hành khách khác là Trudy Clement cho biết cô không còn cảm thấy như một nạn nhân nữa. Cô nói: “Đó là một chuyến đi dài để về nhà nhưng chúng tôi đã quay trở lại Canada, và đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đã cùng vỗ tay khi hạ cánh. Và thú thật tôi đã khóc một chút”.

Ban đầu, có khoảng 250 người Canada trên tàu, 47 người trong số đó đã mắc bệnh và không được phép trở về nhà. Họ được đưa vào “một tá” bệnh viện khác nhau ở Nhật Bản, gần khu vực Yokohama. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne cho biết, những người mắc bệnh sẽ ở lại Nhật Bản để điều trị trong khi họ nhận được các dịch vụ lãnh sự phù hợp.

Ông tuyên bố rằng chính phủ Canada sẽ đảm bảo rằng các nhu cầu ăn uống đặc biệt được đáp ứng cho các bệnh nhân, và họ cũng có thể liên lạc trực tuyến với gia đình và nhận các dịch vụ thông dịch.

Ngoài ra, đối với trường hợp một số người chọn ở lại với những người thân bị nhiễm bệnh của mình, họ sẽ bị cách ly bắt buộc khi trở về Canada trên các chuyến bay thương mại.

Những người không nhiễm bệnh và được phép trở về sẽ đáp chuyến bay tại Căn cứ Lực lượng Canada Trenton vào lúc 2 giờ sáng. Tại đây họ được kiểm tra các triệu chứng trước khi được đưa đến Cornwall bằng xe buýt. Họ sẽ bị cách ly trong các phòng tại Trung tâm Nav cho đến khi được phép rời khỏi khu vực cách ly.

Trong một thông cáo bằng văn bản vào thứ Sáu ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Patty Hajdu cho biết: “Những người Canada trở về này đã trải qua một trải nghiệm căng thẳng trong vài tuần qua. Trong quá trình kiểm dịch tại Canada, chúng tôi sẽ cung cấp cho họ sự hỗ trợ về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần”.

Trong khi đó, những người phụ trách việc di tản tàu Diamond Princess sẽ được kiểm tra giống như hàng trăm người Canada đã hồi hương từ Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 21 tháng 2.

Hiện tại, có 213 người tham gia công tác sơ tán đã rời khỏi khu vực cách ly tại CFB Trenton, họ cũng là những người đầu tiên đến Vũ Hán vào ngày 7/2.

Các quan chức chính phủ cho biết không có nhân viên di tản nào tại CFB Trenton cho thấy bất kỳ triệu chứng nào của virus trong thời gian họ bị cách ly tại đây. Bác sĩ Theresa Tam cho biết Trung tâm sức khỏe cộng đồng không cần duy trì liên lạc với họ.

Bà nói: “Họ không có nguy cơ về sức khỏe đối với người Canada”.

Bác sĩ Tam cho rằng những người vừa qua khỏi đợt kiểm dịch đã trải qua một thời gian căng thẳng và xứng đáng nhận được sự tôn trọng quyền riêng tư khi họ trở lại cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ Y tế Hajdu tuyên bố chính phủ đang hỗ trợ việc di chuyển cho tất cả những người di tản và sẽ chuyển họ đến Toronto, nhưng tất cả được dự kiến là ​​sẽ tự đi từ Ontario về nhà.

Tâm An
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những nhân viên di tản tàu du lịch Diamond Princess đến kiểm dịch ở Canada, sau khi hàng trăm người Canada đã được di tản về quê nhà