Những người chỉ trích cáo buộc Twitter 'ém' thông tin về các cuộc biểu tình ở Cuba trong phần xu hướng trending

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những giám sát viên của Twitter bị cáo buộc đã ém nhẹm thông tin về tác động của hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường chống lại chế độ độc tài ở Cuba vào cuối tuần qua.

Trong một phần mô tả về các cuộc biểu tình vào đêm Chủ nhật (11/7) và sáng thứ Hai (12/7), Twitter cho biết: “Người dân đang giúp nâng cao nhận thức về tác động của COVID-19 ở Cuba khi các vụ việc đạt mức cao nhất mọi thời đại ở nước này".

Một số nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của Mỹ cáo buộc, Twitter đã cố gắng hiểu sai các cuộc biểu tình là về COVID-19 chứ không phải là chống lại chế độ Đảng Cộng sản Cuba. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nhấn mạnh đến các video về những người biểu tình Cuba cầm cờ Mỹ, hô vang khẩu hiệu “tự do” và kêu gọi chấm dứt chế độ cùng quyền lãnh đạo của ông Miguel Diaz-Canel, người đồng thời đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba.

Hàng nghìn người đã xuống đường ở nhiều khu vực khác nhau của Havana và các thành phố khác và hét lên "Diaz-Canel thoái vị". Đối mặt với lực lượng an ninh được triển khai, người dân Cuba gọi họ là "những kẻ đàn áp".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) nhận định, phần nội dung mô tả của Twitter không có gì bất ngờ.

Trong bài đăng trên nền tảng, Thượng nghị sĩ Rubio viết: “Vô thực nhưng không đáng ngạc nhiên. Twitter nói rằng đây là tất cả về việc 'nhận thức' COVID tại #Cuba. Bỏ qua điều này thực sự là về việc chủ nghĩa xã hội là một thảm họa và luôn dẫn đến sự chuyên chế, tuyệt vọng và đau khổ".

Ông còn bổ sung rằng: “Các cuộc biểu tình ở #Cuba không chỉ đơn giản là về 'sự thiếu hụt’. Chủ nghĩa xã hội hứa hẹn thực phẩm, thuốc men và thu nhập được đảm bảo nếu bạn từ bỏ tự do của mình khi mà, như mọi khi, chế độ này không thể mang lại cho bạn sự tự do của bạn. Đó là lý do tại sao những người biểu tình đang hô vang 'Libertad'”.

Jose Miguel Vivanco của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói với Washington Post rằng, các cuộc biểu tình "khá lớn" và có thể bao gồm một số vấn đề.

Trao đổi với hãng tin này, ông nói: “Cảm nhận của tôi là, đây là sự kết hợp của tình trạng bất ổn xã hội do thiếu tự do, COVID và các điều kiện kinh tế. Việc thiếu tiếp cận tới nguồn điện. Mất điện… Người dân đang khẩn thiết đòi tự do".

Các cuộc biểu tình diễn ra khi nền kinh tế Cuba giảm 10,9% vào năm ngoái và 2% cho đến tháng 6/2021. Cuộc khủng hoảng tiền mặt dẫn đến tình trạng thiếu hụt khiến người dân Cuba phải xếp hàng hàng giờ để mua nhu yếu phẩm trong suốt đại dịch.

Vào sáng thứ Hai (12/7), lãnh đạo Cuba là ông Diaz-Canel gọi những người biểu tình là "những tên tội phạm thô tục", những người mà ông cho rằng đã tấn công cảnh sát và cướp phá các cửa hàng. Một ngày trước đó, ông đã kêu gọi "tất cả những người cách mạng trong nước, tất cả những người Cộng sản, hãy xuống đường ở bất cứ nơi nào có nỗ lực tạo ra những hành động khiêu khích này".

Một số nhân chứng cho biết vào hôm Chủ nhật (11/7) tại trung tâm thủ đô Havana, các nhóm ủng hộ chế độ độc tài của Cuba và cảnh sát đã đụng độ với những người biểu tình chống chính phủ.

Thanh niên Noel Alonso Ginoris 26 tuổi nói với Washington Post rằng: "Đó là khi mọi thứ trở nên căng thẳng và bạo lực. Tôi nhìn thấy một người đàn ông ở rất gần tôi, một người đàn ông lớn tuổi mặc áo chui đầu màu xanh. Họ ném anh ấy xuống đất, trói tay và bắt anh ấy vì anh ấy đã hô to ‘Tự do'".

The Epoch Times đã liên hệ với Twitter để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Những người chỉ trích cáo buộc Twitter 'ém' thông tin về các cuộc biểu tình ở Cuba trong phần xu hướng trending