14 triệu đô la mỗi ngày cho những kẻ tổ chức đưa người vượt biên trái phép vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Roy Villareal, cựu Giám đốc Trạm Tuần tra Biên giới thành phố Tucson, nói với Fox News rằng 'tổ chức vượt biên trái phép là một ngành công nghiệp kiếm lời hàng tỷ đô la'.

Fox News đưa tin rằng, theo các nguồn tin tuần tra biên giới, trong tháng Hai, mỗi ngày các tổ chức tội phạm đưa người vượt biên là phụ nữ, trẻ em, gia đình và người lớn độc thân qua biên giới Mỹ-Mexico đã kiếm được 14 triệu đô la.

“Tổ chức vượt biên trái phép là một ngành công nghiệp kiếm lời hàng tỷ đô la”, ông Roy Villareal, cựu Cảnh sát trưởng đồn Biên phòng Tucson đã nghỉ hưu từ tháng 12/2020, sau 30 năm gắn bó với cơ quan này cho biết. Ông nói thêm rằng, người vượt biên là nhóm người dễ bị tổn thương và rất nhiều người trong số họ đã phải sử dụng tiền tiết kiệm cả đời của mình. Một số người về cơ bản là nhân công thuê mướn được ký quỹ và họ đang phải ra sức làm việc để trả khoản nợ này trong một thời gian dài. Cũng có nhiều trường hợp người di cư được yêu cầu vận chuyển ma tuý hoặc thực hiện một số hình thức tội phạm để giải quyết một phần nợ của họ.

Cơn bão đưa người vượt biên trái phép xảy ra khi tiền đóng thuế của người Mỹ chi cho cho cuộc khủng hoảng biên giới tiếp tục tăng đột biến, lên tới 5 triệu đô la mỗi ngày, dựa trên số liệu năm 2019 do Dịch vụ Y tế và Nhân sinh cung cấp. Ngoài ra, tuần trước, chính quyền Biden đã chỉ định một hợp đồng thuê phòng khách sạn đón tiếp 1.200 gia đình nhập cư trị giá 86 triệu đô la, khi cuộc khủng hoảng vượt quá khả năng của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE).

Các chi phí bổ sung sẽ bao gồm chi phí làm thêm giờ và khách sạn cho hàng trăm đặc vụ được huy động đến Texas từ các khu vực khác. Năm 2019, Quốc hội đã bổ xung thêm 4,6 tỷ đô la để xử lý sự gia tăng người di cư tương tự. Con số này của năm 2014 cho Tổng thống Obama là 2,7 tỷ đô la.

Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbot cho biết trong một tuyên bố, chính quyền Biden đã thất bại nặng nề trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em vượt biên tuổi vị thành niên, không có người đi kèm. Việc Tổng thống Biden từ chối giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới không chỉ mở đường cho các đối tượng tội phạm hoạt động, như tổ chức đưa người vượt biên và buôn lậu ma túy, mà còn đẩy trẻ em vô tội không có người đi kèm vào hoàn cảnh dễ phơi nhiễm bệnh tật và không an toàn".

Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas đã phát biểu trong chương trình "Fox News ngày Chủ nhật", bảo vệ cách xử lý tình huống của Tổng thống, nói rằng, "Chúng tôi khuyến khích các gia đình không nên đưa con cái của họ vào hành trình nguy hiểm vì có rất nhiều người đã không đến nơi an toàn. Chúng tôi khuyến cáo họ không làm như vậy. Tuy nhiên, nếu họ đến biên giới, chúng tôi có trách nhiệm cho phép họ đưa ra yêu sách của mình theo luật pháp Hoa Kỳ".

Một tòa án phúc thẩm phán quyết rằng, năm nay, Hoa Kỳ không có nghĩa vụ pháp lý phải chấp nhận trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Chính quyền Trump đã gửi trả hầu hết trẻ vị thành niên về nước ở Trung Mỹ để đoàn tụ gia đình. Phần lớn chúng ở độ tuổi từ 15 đến 17.

Do đưa ra chính sách "bịt miệng" truyền thông, các cơ quan quản lý người di cư của ông Biden bao gồm HHS, DHS và FEMA đều từ chối liên lạc với Fox News khi được yêu cầu cung cấp thông tin về dự toán chi phí. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi cơ quan vẫn giữ một bảng thống kê chi phí hàng ngày - bao gồm một khu mới ở Carrizo Springs, Texas, một cơ sở ở Midland, Texas, Trung tâm Hội nghị Dallas và tương lai là hai cơ sở bổ sung ở New Jersey và Florida.

Khi các cơ sở của ICE hoặc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đã hết chỗ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) vốn cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ của người nộp thuế Hoa Kỳ sẽ vào cuộc. Chính quyền địa phương tại San Diego đã yêu cầu hoàn trả tổ chức Jewish Family Services (Dịch vụ cho các Gia đình Do Thái) tiền lưu trú, ăn uống, phương tiện đi lại và quản lý hồ sơ và tiếp nhận hàng trăm người di cư bị bắt kể từ tháng Giêng. Chính quyền địa phương muốn một số tiền không xác định cho một thứ gì đó vĩnh viễn. Về cơ bản, họ muốn có một tờ chi phiếu trắng, nhưng khi được yêu cầu phân tích chi phí thì họ lại trì hoãn, hạ nghị sĩ Darrell Issa cho biết, Fox News đưa tin.

Bất chấp những tuyên bố ngạc nhiên từ Nhà Trắng và ông Mayorkas, ông Villareal cho biết các quan chức tuần tra biên giới cấp cao nhất, bao gồm Trưởng bộ phận RGV Brian Hastings, đã đặc biệt cảnh báo nhóm chuyển tiếp của ông Biden vào đầu tháng 12 rằng, chính sách nhập cư của họ sẽ dẫn đến tình trạng dòng người di cư bùng nổ.

Cựu giám đốc ICE Ken Cuccinelli nói: "Trong quá trình chuyển đổi, chúng tôi đã nói với họ điều gì sẽ xảy ra nếu họ đi theo con đường này. Vì vậy, vừa có thể dự đoán và vừa đã được dự đoán, họ đã chọn con đường này. Họ muốn dòng người di cư tràn về biên giới này".

Trong các cuộc họp giao ban hàng ngày, Nhà Trắng luôn đưa ra cảnh báo về chính quyền Trump, gọi việc đối xử với những người xin tị nạn là "tàn nhẫn" và "vô nhân đạo". Nhưng trên thực tế, những con số do Bộ Tư pháp cung cấp cho thấy chính quyền Trump đã giải quyết nhiều đơn xin tị nạn hơn, và với tỷ lệ cao hơn chính quyền Obama trong cả nhiệm kỳ đầu và nhiệm kỳ sau.

Các trường hợp xin tị nạn của chính quyền Obama được chấp thuận (2009-2012)

Phê duyệt - 36.536

Tỷ lệ được nhập cư - 4,1

Các trường hợp xin tị nạn của chính quyền Obama được chấp thuận (2013-2016)

Phê duyệt - 34,933

Tỷ lệ được nhập cư - 6,8

Các trường hợp tị nạn của chính quyền Trump được chấp thuận (2017-2020)

Phê duyệt - 57.014

Tỷ lệ được nhập cư - 12,8

* Nguồn: Văn phòng Điều hành Đánh giá Nhập cư

Đối với các tổ chức tội phạm, lợi nhuận thu được ở biên giới được sử dụng để ăn chia và lo lót cho cảnh sát và các quan chức chính phủ ở Trung Mỹ, theo đó, càng thúc đẩy cuộc khủng hoảng biên giới. Tuy nhiên, ông Biden tuyên bố chiến lược của ông là gửi tiền thuế của Mỹ tới các nước Trung Mỹ ở phía Nam để củng cố các chính phủ đó.

Chi phí đi vượt biên thường được trả trước nhưng hầu hết được trả theo thời gian để chi trả cho phương tiện giao thông, thực phẩm, chỗ ở và phí dẫn đường qua biên giới. Trong một số trường hợp, phí cũng bao gồm cả việc vận chuyển đến nơi mà người lao động dự kiến ​​sẽ ở lại để làm việc trong nhiều năm.

Dưới đây là doanh thu mà các quan chức cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới CBP ước tính cho tháng Hai. Con số đối với những người trưởng thành độc thân và người Mexico đã được điều chỉnh để giải thích cho việc tái phạm.

Biểu phí đưa người vượt biên

Trẻ em / Gia đình - $ 4.000 - $ 5.000

Người lớn độc thân - 8.000 USD - 9.000 USD

Người Mexico - $ 5000 - $ 6.000

Doanh thu từ tháng 2

Trẻ em Trung Mỹ - 34,1 triệu USD

Gia đình Trung Mỹ - 80,7 triệu USD

Người lớn độc thân Trung Mỹ - $ 139,5 triệu

Người Mexico - 157,2 triệu USD

Tổng tháng 2 - $ 411,5 triệu

Trung bình hàng ngày - $ 14,6 triệu

Nguồn: Các quan chức CBP cung cấp cho Fox News

CBC thông báo, họ đã bắt hơn 100.000 người vượt biên vào tháng Hai, trong khi số lượng trẻ em di cư bị giam giữ cũng tăng lên đáng kể. Người di cư còn dựng lều thành "cộng đồng lều" để chờ đợi ông Biden cho phép họ vào nội địa Hoa Kỳ.

Tuần này, Hạ nghị sĩ Jodey Arrington của tiểu bang Texas, sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm 14 thành viên Hạ viện tới biên giới.

Vào Chủ nhật, ông Arrington chia sẻ với chương trình "Fox News Live" rằng, chính phủ liên bang, cho dù đó là Mayorkas hay là thành viên của Quốc hội sẽ không bị sốc khi chứng kiến ​​những gì đang diễn ra ở biên giới do kết quả của các chính sách của Tổng thống Biden. Mặc dù Bộ trưởng DHS Mayorkas nói rằng họ đang khuyến khích mọi người không vượt biên, nhưng nói thì dễ, làm thì khó. Vấn đề là tất cả người vượt biên trái phép đều sẽ không bị giam giữ và không bị trục xuất.

Theo các nguồn tin, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đã cho biết ngày 16/3, Tổng thống Joe Biden sẽ mở cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức vào chiều ngày 25/3. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 23/3, ông Trump nhận định, cuộc họp báo của ông Biden sẽ không có gì ngoài 'quả bóng mềm' của báo giới, truyền thông 'bảo vệ ông ấy hoàn toàn'. Cựu Tổng thống cũng nói sẽ không có sự minh bạch từ tân chính quyền.

Ông Biden là tổng thống đầu tiên trong hơn một thế kỷ tổ chức họp báo cá nhân hơn 60 ngày sau khi nhậm chức. Mặc dù Tổng thống được giới truyền thông đối xử trọng thị hơn nhiều so với ông Trump, quyết định chờ hơn hai tháng để tổ chức họp báo và việc không tiếp cận được với cuộc khủng hoảng biên giới đã khiến báo chí tự do tức giận.

Nguyên Hương

Theo Fox News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

14 triệu đô la mỗi ngày cho những kẻ tổ chức đưa người vượt biên trái phép vào Mỹ