Những kẻ buôn người hưởng lợi từ chính sách biên giới lỏng lẻo của chính quyền Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều người đã mất mạng trên đường đến Mỹ, và quãng đường đó đầy rẫy nạn buôn người với tội phạm tình dục cùng các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

Việc chính quyền Biden nới lỏng hẳn lập trường về vấn đề nhập cư so với chính quyền tiền nhiệm, đang làm dấy lên cuộc thảo luận mới về tác động rộng lớn hơn của việc khuyến khích nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Bộ phim tài liệu “America’s Forgotten” khai thác về chủ đề cái chết, sự tra tấn và những đau khổ xung quanh vấn đề nhập cư bất hợp pháp, một chủ đề mà Hollywood có vẻ quá nhạy cảm để chạm vào.

Phóng viên cấp cao Joshua Philipp của The Epoch Times đã phỏng vấn bà Singh Gujral, nhà làm phim và đạo diễn từng đoạt giải thưởng của bộ phim “America’s Forgotten”.

Bà là một người sống sót sau hai loại ung thư, từng làm việc trong các dự án giải trí với quan điểm nhân đạo mạnh mẽ.

Bà Gurjal đã đăng ký là cử tri ủng hộ đảng Dân chủ. Nữ đạo diễn cho biết, bà bắt đầu bộ phim với “góc độ rất nhân đạo” tập trung vào cảnh nghèo đói và sự ngược đãi “buộc” mọi người cố gắng nhập cư bất hợp pháp. Song khi bà “bắt đầu điều tra và quay phim tới những nơi xa hơn trên khắp thế giới, [bà] nhận ra rằng bức ảnh mà [bà] đang nhìn qua ống kính về cơ bản không phải là bức ảnh mà [bà] có trong đầu. Và những câu chuyện không thật sự có ý nghĩa".

Bà có 2 nhận thức chính về chủ đề này: “Một, có sự lạm dụng nghiêm trọng các chính sách tị nạn rất hào phóng của Hoa Kỳ. Và thứ hai, nó không giúp ích cho ai, không phải người Mỹ, cũng không phải những người bỏ phiếu cho điều này”. Bà nói thêm rằng, rất nhiều người đã mất mạng trên đường đến Hoa Kỳ, và quãng đường đó đầy rẫy nạn buôn người với tội phạm tình dục cùng các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

Đạo diễn Gurjal nhấn mạnh rằng, những người cũng bị tổn thương thực sự, là những công dân Mỹ hầu như mới chớm vượt qua ngưỡng thu nhập. [Đó là mức] quyết định xem một người có thể được hưởng một số phúc lợi nhất định hay không, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí".

Đạo diễn Gurjal đã phỏng vấn những tay “sói cỏ”. Những người này đã cho các khách hàng tiềm năng xem đoạn video clip về khoảnh khắc các ứng viên đảng Dân chủ giơ tay trong cuộc tranh luận chính của họ khi được hỏi: “Hãy giơ tay lên nếu kế hoạch của các vị sẽ cung cấp phạm vi bảo hiểm cho những người nhập cư không có giấy tờ”. Tất cả các ứng cử viên đều giơ tay, bao gồm cả bà Kamala Harris và ông Joe Biden.

Tại Mỹ, người ta dùng thuật ngữ tiếng lóng "sói cỏ" (coyotes) để chỉ những kẻ dẫn người dân khu vực Mỹ Latinh đi qua biên giới và nhập cư trái phép vào nước Mỹ, với khoản thù lao cao.

Những tay sói cỏ nói với những người mà họ đề nghị hộ tống trái phép qua biên giới rằng, những người này sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí, tem phiếu thực phẩm và các quyền lợi khác. Nữ đạo diễn khẳng định đã chứng kiến 2 người mua dịch vụ này với giá 100.000 USD.

Bà giải thích: “Bây giờ ông Biden đang nói về viện trợ nước ngoài, được gọi là USAID, và họ thành lập các ngân hàng để giúp Trung Mỹ vượt lên trên mức nghèo khổ này và giúp họ xây dựng nền kinh tế… Có những ngân hàng ở Trung Mỹ hiện đang cho người Trung Mỹ vay tiền để thực hiện chuyến đi đến Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp. Và số tiền đó sẽ đi đâu? Tiền được chuyển đến cho những tên sói cỏ và các-ten để họ có thể được đưa đến Hoa Kỳ. Như vậy là những ngân hàng USAID cấp tiền để trả cho đội sói cỏ”.

Bà cũng nhấn mạnh cách thức một số tập đoàn đã đồng lõa góp phần vào vấn đề nhập cư như thế nào. Nữ đạo diễn đề cập đến trường hợp những câu chuyện về Disney “sa thải nhân viên và thực sự đào tạo nhân lực của họ từ nước ngoài, những người sẽ làm việc với số lương bằng một nửa", so với số tiền họ phải trả nếu thuê nhân viên ở Mỹ.

Vào cuối cuộc phỏng vấn, bà đã cầu xin các quan chức khắc phục tình hình một cách có trách nhiệm. Bà Gurjal nghiêm túc bổ sung: “Ít nhất hãy cố gắng làm điều đúng đắn cho những người đã bỏ phiếu cho các vị".

Nhà làm phim nói: “Tôi không tin rằng chỉ vì các vị là thành viên đảng Dân chủ, các vị không thể yêu đất nước này hơn đảng của mình. Tôi hoàn toàn yêu Hoa Kỳ hơn cả tình yêu của tôi dành cho đảng của mình ở thời điểm này".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Những kẻ buôn người hưởng lợi từ chính sách biên giới lỏng lẻo của chính quyền Biden