Những bức ảnh mới từ vệ tinh báo động Trung Quốc bí mật chuẩn bị chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bức ảnh mới chụp từ vệ tinh đang cảnh báo rằng, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc chiến để thôn tính Đài Loan mà họ tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình.

Theo một nhà phân tích tình báo trên chuyên mục Warzone của The Drive, những hình ảnh mới từ vệ tinh này cho thấy, các căn cứ không quân Chương Châu, Huệ An và Long Điền của Trung Quốc đang được củng cố và cải hoán. Tất cả ba căn cứ này đều nằm trong phạm vi 250 dặm từ Đài Loan.

Bản tin hôm thứ Tư ngày 13/10 của The Drive cho biết hai căn cứ Long Điền và Huệ An đang xây dựng các kho vũ khí và mở rộng đường băng nhỏ cùng các sân đỗ mới.

Các sân đỗ đặc biệt cho thấy rằng sẽ có nhiều máy bay hơn ra vào nơi căn cứ, vì chúng nằm dọc theo đường bờ biển eo biển Đài Loan.

Nhà phân tích đưa ra bình luận từ tài khoản có tên “detresfa” trên The Drive và Twitter. Ông cho biết, các nhà chờ máy bay dường như cũng đang được xây dựng, có khả năng bảo vệ thiết bị trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công từ Đài Loan.

Tại căn cứ không quân Chương Châu, Trung Quốc dường như đang xây dựng một địa điểm phòng thủ tên lửa đất đối không thứ ba, Drive cho hay.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tiếp tục leo thang trong những tháng gần đây.


Đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng “sự thống nhất” của Đài Loan với Đại lục là tất yếu

Theo The Associated Press đưa tin ngày 9/10, ông Tập nói: “Thống nhất đất nước phải được thực hiện, và chắc chắn sẽ thành hiện thực. Thống nhất bằng một phương thức hòa bình là phù hợp nhất với lợi ích chung của đất nước Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Đài Loan”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng, một động thái của Trung Quốc nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực sẽ là một thảm họa.

Bà viết trong một bài xã luận đăng trên tạp chí Foreign Affairs hồi đầu tháng: “Nếu Đài Loan sụp đổ, hậu quả sẽ là thảm khốc đối với nền hòa bình khu vực và hệ thống liên minh dân chủ. Nó sẽ báo hiệu rằng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về các giá trị ngày nay, chủ nghĩa độc tài chiếm ưu thế hơn so với nền dân chủ”.

Vì Hoa Kỳ và Trung Quốc được cho là hai quốc gia quyền lực nhất trên thế giới, Hoa Kỳ sẽ đứng trước những lựa chọn khó khăn nếu một cuộc xung đột liên quan đến nền dân chủ của Đài Loan.

Tuần trước, Mỹ và Canada đều điều tàu chiến tới eo biển này, một động thái bị quân đội Trung Quốc lên án, Reuters đưa tin.

Theo The Guardian, Chỉ huy Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lên án Hoa Kỳ và Canada thông đồng để kích động và gây hấn khiến nền hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan bị đe dọa nghiêm trọng. “Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Lực lượng Chiến khu luôn duy trì tình trạng cảnh giác cao độ và kiên quyết chống lại mọi lời đe dọa, khiêu khích”.

Tin tức về các diễn biến tại các căn cứ không quân của Trung Quốc là hồi chuông cảnh báo cho cả Đài Loan và phương Tây.

Hy vọng rằng đây sẽ vẫn là một cuộc chiến tranh lạnh giữa Trung Quốc và đảo quốc Đài Loan chứ không phải là sự leo thang của một cuộc xung đột vũ trang dẫn đến chết chóc và tàn phá.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Những bức ảnh mới từ vệ tinh báo động Trung Quốc bí mật chuẩn bị chiến tranh