Mẹ của lính Hải quân Mỹ tử trận ở Kabul: Tất cả những ai 'bầu cho [Biden], các người đã giết chết con trai tôi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Tất cả những người thuộc phe Dân chủ... đã bầu cho ông [Biden], các người vừa mới giết chết con trai tôi rồi", mẹ của binh sĩ Hải quân Mỹ 20 tuổi đã tử trận trong vụ nổ bom gần sân bay Kabul tuyên bố.

Tham gia buổi phát thanh "The Wilkow Majority" của người dẫn chương trình Andrew Wilkow thuộc đài SiriusXM hôm 29/8 là bà Kathy McCollum, mẹ của Binh nhất Thủy quân lục chiến Rylee J. McCollum, để nói về nỗi đau mất mát của gia đình và bản thân bà khi nghe tin dữ của con trai mình. Bà nhận định, sự hy sinh của con trai bà ở Afghanistan là vô ích và chính những người bỏ phiếu bầu cho ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ đã gây ra cái chết của Binh nhất Rylee.

Bà McCollum cho biết, theo dự kiến ban đầu, anh Rylee sẽ trở về Mỹ từ Jordan để cùng vợ chờ đón đứa con trai đầu lòng của họ, dự sinh vào tháng Chín. Tuy nhiên, giờ đây anh đã vĩnh viễn ra đi khi mới 20 tuổi.

Bà đã bị đánh thức vào lúc 4 giờ sáng, và đón nhận tin tức về cái chết của con trai từ 2 người lính Hải quân Mỹ ngay trước cửa nhà mình.

Bà nói: "Dù tới 1 triệu năm nữa tôi cũng không bao giờ nghĩ, thằng bé sẽ hy sinh một cách vô ích".

Không kiềm chế được cảm xúc đau buồn trong buổi phát thanh, bà nói: "Tôi chỉ muốn tất cả [những ai] thuộc đảng Dân chủ, những người đã gian lận trong cuộc bầu cử, hoặc những người đã bỏ phiếu cho ông [Biden] một cách hợp pháp, các người vừa giết chết con trai tôi rồi", theo New York Post trích dẫn. Bà thẳng thắn chỉ trích, ông Biden chắc hẳn cho rằng bản thân vẫn đang là thượng nghị sĩ và thậm chí không biết mình đang làm chủ Nhà Trắng.

Binh nhất Thủy quân lục chiến Rylee J. McCollum là một trong số mười ba binh sĩ Mỹ đã tử nạn trong vụ khủng bố đánh bom liều chết tại cổng sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul - thủ đô Afghanistan.

Trong bức ảnh tư liệu do Không quân Hoa Kỳ cung cấp, một đội vận chuyển của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ chuyển thi thể của một trong số 13 binh sĩ Mỹ đã tử nạn trong vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Kabul, Afghanistan hôm 26/8, đến Căn cứ Không quân Dover, Delaware vào ngày 29/8/2021. (Jason Minto / Không quân Hoa Kỳ qua Getty Images)
Trong bức ảnh tư liệu do Không quân Hoa Kỳ cung cấp, một đội vận chuyển của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ chuyển thi thể của một trong số 13 binh sĩ Mỹ đã tử nạn trong vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Kabul, Afghanistan hôm 26/8, đến Căn cứ Không quân Dover, Delaware vào ngày 29/8/2021. (Jason Minto / Không quân Hoa Kỳ qua Getty Images)

Mẹ của cố Binh nhất Rylee đánh giá, vụ việc nổ bom gần sân bay Kabul hôm 26/8 là một sự cố không cần thiết, và là hậu quả từ cách xử lý không thích đáng của ông Biden và chính phủ Dân chủ Mỹ. Bà cho rằng, họ đã sai lầm khi quyết định vội vã rút quân, thay vì chia nhỏ kế hoạch trong nhiều tháng để từ từ di tản người tại Afghanistan, hãng tin Newsweek cho biết.

Bà khẳng định, tình huống sẽ không xảy ra như thế này nếu ông Trump còn là người chủ trì đại cuộc.

Cuộc sơ tán công dân Mỹ cùng những người dân Afghanistan từng hỗ trợ quân đội Mỹ và NATO rời khỏi quốc gia Nam Á này đang bước vào giai đoạn nước rút, khi thời hạn rút quân hoàn toàn của lực lượng Mỹ vào ngày 31/8 đã gần kề. Tuy nhiên, tình hình tại sân bay Kabul không thật sự khả quan, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 29/8 rằng, vẫn còn rất nhiều nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công tương tự vụ đánh bom khủng bố hôm 26/8.

Ông cho biết: “Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong một nhiệm vụ vốn đã cực kỳ nguy hiểm, trong vài ngày cuối cùng này. Và vì vậy, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giữ an toàn cho mọi người. Nhưng rủi ro rất cao”. Theo tiết lộ của ngoại trưởng Mỹ, hiện vẫn còn khoảng 300 người Mỹ còn kẹt lại ở Afghanistan và cần hỗ trợ để sớm rời khỏi nước này.

Đã có nhiều lời kêu gọi ông Biden kéo dài thời hạn rút quân Mỹ để có thêm thời gian cho lực lượng Mỹ và quân đồng minh hoàn thành việc giải cứu và sơ tán tại Afghanistan. Tuy nhiên, ông Biden vẫn quyết định giữ nguyên thời hạn ngày 31/8 như dự kiến ban đầu.

Ngoài ra, nhóm phiến quân Taliban cũng nhiều lần tỏ rõ thái độ cứng rắn không chấp nhận để cho quân đội Mỹ tiếp tục quản thúc sân bay Kabul sau ngày này. Nhóm này thậm chí đã cảnh cáo "sẽ có hậu quả" nếu phía Mỹ không tuân thủ cam kết theo thời hạn này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ của lính Hải quân Mỹ tử trận ở Kabul: Tất cả những ai 'bầu cho [Biden], các người đã giết chết con trai tôi'