Nhóm vận động North Carolina: Chiến dịch gõ cửa từng nhà để tiêm vaccine đang vi phạm ‘quyền riêng tư’ của người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù chiến dịch gõ cửa từng nhà để giúp người dân tiếp cận vaccine của chính quyền Tổng thống Biden được gọi là “không mang tính đối đầu”, nhưng một nhóm vận động bảo vệ sức khỏe cộng đồng ở North Carolina vừa chỉ ra rằng, chiến dịch này đang vi phạm “quyền riêng tư” của người dân.

Quyền riêng tư là quyền tự do dân sự được bảo vệ theo hiến pháp trong Tuyên ngôn Nhân quyền. Quyền riêng tư được lần đầu tiên công nhận bởi Tòa án tối cao Hoa Kỳ ở Griswold v. Connecticut hồi năm 1965 khi tòa án này xác định rằng, chính phủ không thể hạn chế việc bán và sử dụng các biện pháp tránh thai. Phán quyết nói rằng hành động của chính phủ là vi phạm "quyền riêng tư của hôn nhân".

Theo The Epoch Times đưa tin, bình luận về chính sách của của chính quyền ông Biden, bà Leslie Manookian, Chủ tịch và là người sáng lập Quỹ Bảo vệ Tự do Y tế, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Sandpoint, Idaho, đã nói rằng quyền riêng tư từng được thiết lập này đang bị thách thức bởi chiến dịch gõ cửa từng nhà để khuyến khích tiêm vaccine của chính quyền đương nhiệm.

Bà nói: “Chúng ta không thể đến gần mọi người và hỏi họ rằng, bạn có đang dùng thuốc chống trầm cảm không? Bạn có đang bị rối loạn gì đó không? Chúng ta không hỏi mọi người những việc cá nhân như thế này vì [bất kì] lý do gì, vì nó là thiếu đạo đức và vì nó thuộc về quyền riêng tư”.

Bà Manookian nhấn mạnh rằng: "Chúng ta hiểu rằng can thiệp vào việc cá nhân của người khác không phải là việc của chúng ta và cũng không phải là việc của chính phủ".

Vào tuần trước, Sở Y tế Công cộng Hạt Mecklenburg ở Charlotte, North Carolina đã khởi xướng một chiến dịch gọi là “vaccine đến tận nhà” với một phòng khám di động để ngay lập tức tiêm cho những người được thuyết phục và đồng ý tiêm vaccine tại chỗ.

Đây là một phần của chiến dịch lớn hơn được đề cập trong bài phát biểu vào ngày 6/7 của Tổng thống Joe Biden khi ông nói rằng, cần phải có một chiến dịch đến thăm từng gia đình trong cộng đồng, trong khu phố và “thường là đến tận cửa door-to-door”, mà theo nghĩa đen là gõ cửa từng nhà, để giúp đỡ những người vẫn chưa được tiêm chủng.

Mặc dù North Carolina đã triển khai chương trình này của chính phủ, tại South Carolina, Thống đốc tiểu bang là ông Henry McMaster đã thách thức chiến dịch gõ cửa từng nhà tiêm vaccine của ông Biden. Cụ thể, ông McMaster đã chỉ đạo Bộ Y tế tiểu bang cấm triển khai hoạt động này. Trong một bức thư gửi cho người đứng đầu Sở Y tế và Kiểm soát Môi trường South Carolina hôm 9/7, ông McMaster cho biết rằng quyết định tiêm chủng là một quyết định cá nhân.

Phản ứng với động thái của Thống đốc South Carolina, Thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki đã nói trong một cuộc họp báo như sau: “... sự thất bại trong việc cung cấp thông tin sức khỏe cộng đồng chính xác, bao gồm cả hiệu quả của vaccine và khả năng tiếp cận vaccine cho người dân trên khắp đất nước, bao gồm cả South Carolina, đang giết người theo đúng nghĩa đen, vì vậy có lẽ họ (South Carolina) nên cân nhắc điều đó”.

Về phát ngôn của bà Psaki, có người cho rằng, chính quyền ông Biden dường như đang coi những người chưa được tiêm chủng là những người mang mầm bệnh. Bất chấp những lời khó nghe từ Nhà trắng, Thống đốc tiểu bang Missouri là ông Mike Parsons cũng cùng quan điểm với Thống đốc South Carolina, và lên tiếng phản đối chiến dịch của chính phủ trong một tweet được đăng hôm ngày 7/7.

Ông Parsons nói: “Tôi đã chỉ đạo Bộ Y tế của chúng tôi thông báo cho chính phủ liên bang biết rằng, việc cử các nhân viên chính phủ hoặc các đặc vụ đến tận nhà để bắt buộc tiêm chủng sẽ KHÔNG phải là một chiến lược hiệu quả HOẶC là một chiến lược đáng hoan nghênh ở Missouri!".

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhóm vận động North Carolina: Chiến dịch gõ cửa từng nhà để tiêm vaccine đang vi phạm ‘quyền riêng tư’ của người dân