Nhóm người tị nạn giàu nhất thế giới, nhiều nước chuẩn bị tiếp nhận người Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, nhiều quốc gia và khu vực như Hoa Kỳ, Anh và Đài Loan đã đề xuất hoặc chuẩn bị các phương án liên quan để cho phép người dân Hong Kong tị nạn có quyền cư trú. Một số nhà bình luận cho rằng nếu có một làn sóng tị nạn từ Hong Kong, đó sẽ là người tị nạn giàu nhất trong lịch sử.

Người Hong Kong là những người tị nạn giàu nhất thế giới

Các nhà bình luận ​​chỉ ra rằng người Hong Kong giàu có, có trình độ học vấn cao, tiếng Anh tốt và làm việc chăm chỉ. Có rất nhiều chuyên gia từ các ngành nghề ở Hong Kong rất được hoan nghênh. Hơn nữa sau “di chứng” dịch bệnh toàn cầu, nhiều quốc gia muốn thu hút nhân tài và tài chính. Việc Anh và Hoa Kỳ nới lỏng nhập cư cho người Hong Kong cũng rất hợp lý, đây là vấn đề đôi bên cùng có lợi.

Các nhà bình luận cũng nói rằng việc ĐCSTQ tiếp tục đàn áp Hong Kong có thể đẩy nhanh cơ hội tốt cho phía nước ngoài thu nạp các tài năng và quỹ của Hong Kong, đồng thời cho phép các nhân tài Hong Kong tản đi và giúp các nước khác phát triển. Ví dụ, ngành tài chính ở Singapore và Đài Loan, hoặc cung cấp các chuyên gia cho Malaysia, Philippines, Indonesia và các quốc gia khác. Họ cũng có thể để người Hong Kong ở châu Âu, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand kinh doanh hoặc tham gia vào các doanh nghiệp nhỏ…

Nhiều quốc gia chấp nhận người Hong Kong di cư

Khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo được hỏi liệu ông có cân nhắc chấp nhận một lượng lớn người Hong Kong hay không, ông cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc, tôi không biết cụ thể phải làm thế nào. Như bạn biết, mối quan hệ giữa Hong Kong và Vương quốc Anh là đặc biệt. Hầu hết người Hong Kong có hộ chiếu quốc gia Anh. Hong Kong và Anh có một lịch sử lâu dài. Điều này rất khác, nhưng chúng tôi sẽ xem xét".

Tại cuộc họp Thượng viện, nghị sĩ McConnell, lãnh đạo Đảng đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, tuyên bố rằng Hoa Kỳ đứng về phía những người tị nạn bị khủng bố bởi chiến tranh và chủ nghĩa cộng sản. Ông cho rằng Hoa Kỳ nên làm gương cho các quốc gia dân chủ khác, mở cửa cho người dân Hong Kong.

Chính phủ Anh sẵn sàng thay đổi chính sách nhập cư của mình để cho phép người Hong Kong sở hữu hộ chiếu quốc tế Anh (BNO) đến Anh, gia hạn thị thực tới 12 tháng và có quyền nhập cư, bao gồm cả làm việc tại Anh, như một cách để có được quyền công dân.

Thủ tướng Anh Johnson đã cho biết trên kênh truyền thông Hong Kong South China Morning Post rằng, cách làm này là một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực của Anh. Nếu cần thiết, chính phủ Anh sẽ sẵn sàng đưa ra lựa chọn khác cho người dân Hong Kong.

Hiện tại có 350.000 người Hồng Kông có hộ chiếu của Anh và có thể ở lại tối đa 6 tháng mỗi lần đến Vương quốc Anh. Ước tính có khoảng 2,5 triệu - 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện để có được hộ chiếu như vậy.

Trong một tuyên bố trước Quốc hội vào ngày 2/6, ngoại trưởng Anh Dominic Raab cảnh báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các vấn đề Hong Kong không nên "làm tới cùng", và nhắc lại rằng nếu ĐCSTQ kiên quyết, Anh sẽ thay đổi chính sách visa BNO cho người Hong Kong. Ông cũng tuyên bố rằng 5 quốc gia thành viên của Liên minh Five Eyes (Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Canada và New Zealand), sẽ cùng nhau tiếp nhận người dân Hong Kong.

Đài Loan sẽ hỗ trợ người dân Hong Kong

Tại Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố rằng chính phủ Đài Loan đã thành lập một nhóm làm việc đặc biệt để đối phó và hỗ trợ cho những nhu cầu của người Hong Kong đang ở Đài Loan hoặc người Hong Kong chuẩn bị tới Đài Loan.

Ủy hội Đài Loan cũng tuyên bố rằng trong tương lai khả năng sẽ có nhiều người Hong Kong đến Đài Loan, chính phủ Đài Loan sẽ sử dụng ba mục tiêu chính là cư trú, định cư và chiếu cố - làm cơ sở cho kế hoạch giải cứu nhân đạo người Hong Kong.

Điều 18 trong “Điều lệ Hong Kong” của Đài Loan quy định: “đối với các nhân tố chính trị đe dọa khẩn cấp tới an toàn và tự do cho cư dân Hong Kong hoặc Macau, có thể đưa ra những hỗ trợ cần thiết”.

Theo tin của Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), đã có thanh niên dũng cảm của Hong Kong căn cứ theo Điều 18 của “Điều lệ Hồng Kong” tới Đài Loan tìm kiếm sự bảo hộ.

Đảng Sức mạnh mới của Đài Loan mới đây đã công bố cuộc thăm dò mới nhất, trong đó 60% người dân ủng hộ chính phủ Đài Loan hoàn thiện "Luật tị nạn" và "Điều lệ quan hệ Hong Kong Macau" để chuẩn bị giải cứu người dân Hong Kong khi Trung Quốc ban hành Luật an ninh Quốc gia Hong Kong.

Theo dữ liệu được công bố gần đây bởi Cục quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, số lượng cư dân Hong Kong cư trú và định cư tại Đài Loan đã tăng lên trong những năm gần đây. Năm ngoái, 5.858 cư dân Hong Kong đã đến Đài Loan cư trú, tăng 41,22% so với năm trước. Một người chịu trách nhiệm nhập cư vào Đài Loan cho biết, Luật An ninh Quốc gia Hong Kong mới được đưa ra đã khiến số người tìm hiểu về di dân tới Đài Loan tăng gấp bốn lần.

Tiền gửi của phi cư dân ở Singapore tăng 44%. Thăm dò ý kiến: 37% người dân Hồng Kông muốn nhập cư

Theo Bloomberg News, Ngân hàng Singapore, một trung tâm lớn của ngành ngân hàng tư nhân, đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh về khoản tiền gửi, phản ánh việc các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro và có liên quan đến dòng vốn vào các thị trường như Hong Kong.

Theo dữ liệu do Cơ quan tiền tệ Singapore công bố vào ngày 1/6, tiền gửi ngoại tệ của Ngân hàng Singapore trong tháng 4 đã tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 148,7 tỷ đô la Hong Kong, tiền gửi không thường trú tăng 44% lên 341,68 tỷ đô la Hồng Kông, lập kỷ lục cao mới kể từ năm 1991.

Theo dữ liệu từ Cục quản lý tiền tệ, tiền gửi nội tệ ở Hong Kong đã giảm 79,2 tỷ đô la Hồng Kông xuống còn 6,9 nghìn tỷ đô la Hong Kong trong tháng Tư.

Ngoài việc rút vốn, xu hướng di cư của người dân Hong Kong cũng đang gia tăng.

Theo kết quả của cuộc thăm dò được công bố vào ngày 2/6 bởi tờ Ming Pao, 37% số người dân Hong Kong được hỏi sẵn sàng di cư ra nước ngoài, tăng 13% so với khảo sát tháng 3 và thiết lập một mức cao mới kể từ tháng 5 năm ngoái, trong đó 87,8% chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình hình hiện tại.

Ngoài ra, 63,5% số người được hỏi lo lắng rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong sẽ vi phạm tự do và quyền lợi của công dân Hồng Kông. 63,7% số người được hỏi tin rằng Luật An ninh Hong Kong sẽ làm suy yếu vị thế của Trung tâm Tài chính Quốc tế; 64% số người được hỏi nói rằng Luật An ninh này sẽ phá hủy "một quốc gia, hai chế độ".

Theo RFA, thành viên ban giám đốc của công ty Tư vấn nhập cư Centaline của Hong Kong nói rằng công ty đã nhận được gần 100 câu hỏi mỗi ngày, nhiều hơn khoảng 20 đến 30 so với thời kỳ đại dịch. Nhiều khách hàng là những người trẻ tuổi, thậm chí cả các quốc gia ít được quan tâm như Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, Síp cũng được tìm hiểu.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm người tị nạn giàu nhất thế giới, nhiều nước chuẩn bị tiếp nhận người Hong Kong