Nhóm cựu chiến binh yêu cầu gặp Biden để di tản đồng minh người Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một liên minh của các tổ chức cựu chiến binh đã gửi thư yêu cầu một cuộc gặp với Tổng thống Biden hôm 23/8 nhằm thảo luận về những nỗ lực của chính quyền ông nhằm sơ tán an toàn các đồng minh người Afghanistan vốn có thể sẽ phải đối mặt với sự trả thù từ Taliban sau khi Mỹ dự kiến ​​rút quân khỏi Afghanistan, theo tin từ Fox News.

Khởi xướng bởi cựu chiến binh Iraq và người sáng lập tổ chức High Ground Veterans Advocacy, Kristofer Goldsmith, các thành viên của liên minh cho biết họ "vẫn lo ngại về số phận của các đối tác thời chiến của chúng tôi." Những nhóm cựu chiến binh này đã chất vấn chính quyền Biden về nỗ lực cam kết với đồng minh bị mắc kẹt ở Kabul.

"Không thực hiện nghĩa vụ của chúng ta đối với những người Afghanistan này sẽ không chỉ là nguy cơ an ninh quốc gia - gây tổn hại đến danh tiếng của Mỹ ở nước ngoài và làm xói mòn lòng tin vào các lực lượng vũ trang của chúng ta, vốn rất quan trọng cho các hoạt động trong tương lai - mà còn khiến các cựu binh và những người sống sót sau cuộc xung đột ở Afghanistan bị tổn thương suốt đời về tinh thần” nhóm cựu chiến binh cho biết trong lá thư.

Liên minh cựu chiến binh này yêu cầu ông Biden trình bày chi tiết các yếu tố khác nhau trong phản ứng của chính quyền ông đối với cuộc khủng hoảng rút quân tại Afghanistan, bao gồm nỗ lực đảm bảo lối đi an toàn đến sân bay Kabul, nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan và các kế hoạch đảm bảo rằng các đồng minh Afghanistan đã sơ tán được hỗ trợ đầy đủ.

Khoảng 50 nhóm cựu chiến binh đã ký vào bức thư tính đến thứ Hai, bao gồm cả những nhóm Cựu chiến binh Hoa Kỳ Việt Nam, nhóm Quân lệnh Trái tim Tím, và nhóm Không ai Bị bỏ lại Phía sau.

Chính quyền Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi về việc xử lý việc rút quân trong bối cảnh các báo cáo rằng các tay súng Taliban đã chặn đường vào sân bay. Nhà Trắng hôm thứ Hai cho biết họ đã sơ tán khoảng 42.000 người khỏi Afghanistan kể từ cuối tháng Bảy.

"Chúng tôi hy vọng những nỗ lực của chính quyền ông sẽ không chỉ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ thực hiện các cam kết của mình mà còn giúp các cựu chiến binh trong cuộc xung đột này tránh được nỗi đau và sự hối tiếc khi họ có những lời hứa thay mặt đất nước chúng ta [với đồng mình của mình] nhưng những nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta lại không đáp ứng các cam kết đó", nhóm cựu chiến binh cho biết.

Taliban đã nhanh chóng chiếm quyền ở Afghanistan trong khi Hoa Kỳ và liên quân đang tiến hành rút quân. Phiến quân đã kiểm soát nước này vào hôm 15/8 khi tổng thống Afghanistan phải rời bỏ đất nước.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhóm cựu chiến binh yêu cầu gặp Biden để di tản đồng minh người Afghanistan