Nhóm của ông Biden bức xúc vì tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ được chuyển giao sẽ bị xóa hết người theo dõi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden bất mãn vì không được nhận lại lượng người theo dõi khổng lồ từ các tài khoản Twitter chính thức của chính quyền Tổng thống Trump.

Báo Daily Wire cho biết, nhóm chuyển giao quyền lực của bộ đôi Biden-Harris đang phàn nàn vì Twitter quyết định lượng người theo dõi các tài khoản Twitter hiện tại của Nhà Trắng sẽ không được chuyển sang cho đội này.

Được biết, vào thời điểm cuối của chính quyền Obama, tổng lượng theo dõi các tài khoản Twitter chính thức của Nhà Trắng là 26 triệu người. Con số này sau đó đã gia tăng bùng nổ lên khoảng 60 triệu người theo dõi vào thời điểm cuối của chính quyền Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ 2017-2020.

Theo NPR, các tài khoản Twitter chính thức của Nhà Trắng bao gồm: tài khoản chung của Nhà Trắng là @WhiteHouse, tài khoản chính thức của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ @POTUS (President of The United States), tài khoản của Phó Tổng thống @VP (Vice President), tài khoản của Đệ nhất Phu nhân @FLOTUS (First Lady of The United States), tài khoản của Thư ký Báo chí Nhà Trắng @PressSec (Press Secretary), tài khoản của Nội các @Cabinet, và tài khoản chính thức của Nhà Trắng bằng tiếng Tây Ban Nha @LaCasaBlanca. Mỗi tài khoản này đều có một lượng lớn người theo dõi.

Ngày 22/12, giám đốc kỹ thuật số của nhóm ông Biden đã tweet rằng: “Vào năm 2016, chính quyền ông Trump đã thu trọn lấy tất cả những người theo dõi Twitter của Tổng thống Obama trên @POTUS và trên @WhiteHouse - theo sự thúc giục của Đội 44. Vào năm 2020, Twitter đã thông báo với chúng tôi rằng kể từ bây giờ, chính quyền ông Biden sẽ phải bắt đầu từ con số không”.

Hôm 23/12, người phát ngôn Cameron French của quy trình chuyển giao cho chính quyền Biden-Harris nói với CNN rằng: “Việc Twitter không muốn chuyển hàng triệu người theo dõi từ Chính quyền ông Trump sang Chính quyền ông Biden đã chính trị hóa theo cách không cần thiết những thông tin thông thường sẽ được chuyển giao từ chính quyền này sang chính quyền tiếp theo”.

Phát ngôn viên French cho biết: “Chính quyền của bộ đôi Obama-Biden đã xây dựng các tài khoản và lượt theo dõi trên mạng xã hội và chúng được chuyển giao cho Chính quyền ông Trump đầy đủ ngay lập tức khi nhậm chức. Đây không phải là về chính trị; đó là việc đảm bảo không gián đoạn khả năng của cơ quan hành pháp tại chính phủ trong việc truyền đạt trực tiếp các chính sách của mình với đất nước. Đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng, người dân Mỹ xứng đáng được tiếp cận thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội… Twitter đã không trình bày rõ lý do tại sao họ lại chọn sự đảo ngược đột ngột này trong các chính sách, một quyết định trái ngược với cách các nền tảng kỹ thuật số khác đang xử lý quy trình chuyển giao này”.

Vào năm 2017, khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, tài khoản @POTUS và tài khoản @WhiteHouse từng có hơn 13 triệu người theo dõi. Hiện tại, tài khoản @POTUS có 33,2 triệu người theo dõi và tài khoản @WhiteHouse có 26 triệu.

NPR cho biết, ông Obama là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên sử dụng tài khoản Twitter, nhưng đương kim Tổng thống Trump đã sử dụng nền tảng này theo một cách khác. Ông từng mô tả cách thức ông sử dụng nền tảng mạng xã hội này là "TỔNG THỐNG THỜI HIỆN ĐẠI".

Tổng thống Trump đã tận dụng tài khoản Twitter để thẳng thắn bày tỏ ý kiến của mình, thông báo những lời ám chỉ và tuyên bố điều tra, để công kích đối thủ của mình và đưa ra những tuyên bố chính thức.

Tuy nhiên, phía Twitter cho biết, kể từ sau Ngày nhậm chức 20/1/2021, ông Trump sẽ không còn được hưởng các đãi ngộ về các biện pháp bảo vệ dành cho tài khoản của ông với cương vị là nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ.

Đại diện Nick Pacilio của Twitter nói với CNN rằng, các tài khoản của Nhà Trắng “sẽ không tự động giữ chân những người theo dõi hiện tại của họ. Thay vào đó, Twitter sẽ thông báo cho những người theo dõi các tài khoản này để cung cấp bối cảnh rằng nội dung sẽ được lưu trữ và cho phép họ lựa chọn theo dõi các tài khoản mới thuộc chính quyền ông Biden. Ví dụ: những người theo dõi @WhiteHouse sẽ được thông báo rằng tài khoản đã được lưu trữ dưới tài khoản @WhiteHouse45 và được cung cấp tùy chọn theo dõi tài khoản @WhiteHouse mới”, theo Daily Wire.

Vào thứ Ba, báo The Wall Street Journal đưa tin về phát biểu từ một phát ngôn viên của Twitter đối với tài khoản riêng chính thức của Tổng thống Trump là @realDonald Trump. Người này cho biết, một khi ông Trump không còn là tổng thống, tài khoản của ông ấy sẽ có nguy cơ bị kiểm duyệt nhiều hơn.

Cụ thể, người này cho biết:

Ông Trump hiện có thể tweet với ít rủi ro [bị kiểm duyệt] hơn so với các [tài khoản cá nhân], về việc bài tweet bị gỡ xuống hoặc tài khoản của ông ấy bị tạm ngưng. Tài khoản Twitter của ông Trump với hơn 88 triệu người theo dõi sẽ không còn nhận được đặc quyền khi ông trở thành công dân bình thường. Việc mất các đặc quyền dành riêng cho các nhà lãnh đạo thế giới và các quan chức công có nghĩa là, nếu ông Trump vi phạm các quy tắc của trang web, những dòng tweet đó sẽ bị gỡ xuống thay vì được gắn nhãn trong tương lai. Các dòng tweet của ông Trump đã được công ty gắn nhãn nhiều lần cả trước và kể từ cuộc bầu cử, thường kèm theo cảnh báo rằng “tuyên bố về gian lận bầu cử này còn đang tranh cãi.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhóm của ông Biden bức xúc vì tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ được chuyển giao sẽ bị xóa hết người theo dõi