Nhiều Thượng nghị sĩ Canada hối thúc Thủ tướng xử phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Thượng nghị sĩ kêu gọi chính phủ Canada thực hiện biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc liên quan đến các vấn đề như vi phạm nhân quyền với người thiểu số Hồi giáo, siết chặt tự do tại Hong Kong và bắt giữ hai công dân Canada.

Tổng cộng 12 Thượng nghị sĩ lên tiếng hối thúc Thủ tướng, trong đó chủ yếu là các Thượng nghị sĩ từ đảng Bảo thủ.

Trong thư gửi Thủ tướng, các Thượng nghị sĩ viết rằng: “Chính quyền Trung Quốc liên tục thực hiện một cách không thương tiếc những hành động vô nhân đạo đối với các nhóm”.

Canada có luật cho phép chính phủ nước này thực hiện trừng phạt tài chính đối với những quan chức nước ngoài vi phạm nhân quyền, bằng cách đóng băng tài sản của họ tại Canada và cấm các tổ chức của Canada giao thương với họ.

Đảng Tự do cũng đang phải đối mặt với một áp lực khác. Vào thứ Ba (23/6), một Thượng nghị sĩ đã đề xuất với chính phủ về việc không dẫn độ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) tại Vancouver.

Thủ tướng Justin Trudeau đã bác bỏ đề xuất này, nói rằng trường hợp Mạnh Vãn Châu sẽ tiếp tục được thực hiện, các chính trị gia không được can thiệp mặc dù hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor hiện đang bị cầm tù tại Trung Quốc. Chính phủ Canada xem vụ bắt giữ hai công dân nước này là hành động trả thù từ phía Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều Thượng nghị sĩ Canada hối thúc Thủ tướng xử phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền