Nhiều nhóm kêu gọi cử tri ngoài tiểu bang đến bỏ phiếu ở Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký trưởng bang Georgia cho biết, các nhóm thuộc bên thứ 3 đang cố gắng huy động người dân ở các bang khác đăng ký bỏ phiếu ở Georgia.

Ngày 30/11, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của bang Georgia cho biết, các nhóm tổ chức ở Georgia đang cố gắng kêu gọi những người sống ở các bang khác tham gia cuộc bỏ phiếu bầu cử Thượng nghị sĩ lần 2 sắp diễn ra vào tháng Giêng tới tại bang này.

Trong cuộc họp báo, Thư ký trưởng Raffensperger tuyên bố: “Tôi muốn thông báo về một cuộc điều tra liên quan đến các nhóm thuộc bên thứ 3 đang cố gắng huy động người dân ở các bang khác đăng kỳ bỏ phiếu ở Georgia".

Ông khẳng định, một nhóm tên là America Votes đã gửi những lá phiếu vắng mặt đến những địa chỉ mà chủ cũ đã dọn đi kể từ năm 1994. Nhóm Vote Forward đã cố gắng dùng danh tính một nữ công dân Alabama đã qua đời để đăng ký bỏ phiếu ở Georgia. Dự án New Georgia Project bị cáo buộc đã gửi đơn đăng ký cử tri đến cả Thành phố New York. Còn Operation New Voter Registration Georgia bị cáo buộc đã thông báo với các sinh viên đại học rằng, các em có thể thay đổi địa chỉ cư trú của mình thành Georgia và đổi lại sau cuộc bầu cử.

Ông Reffensperger (đảng Cộng hòa) nhấn mạnh: “Bỏ phiếu ở Georgia khi bạn không phải là cư dân của Georgia là một trọng tội, và việc khuyến khích sinh viên đại học phạm trọng tội, bất kể điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với họ, là điều đáng khinh".

Ông tiếp tục: “Các nhóm bên thứ 3 này không được phép khuyến khích bỏ phiếu bất hợp pháp. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ làm như vậy".

Những phong bì trước đây đã đựng phiếu bầu ở hạt Gwinnett khi nhân viên bắt đầu kiểm lại các lá phiếu ở Lawrenceville, Georgia vào ngày 13 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh Megan Varner / Getty Images)

Trong một tuyên bố gửi qua email, người phát ngôn của Vote Forward cho biết:

“Những lá thư mà các tình nguyện viên của chúng tôi gửi trước cuộc bầu cử đặc biệt vào ngày 5/1 tới, vốn chỉ được gửi đến các địa chỉ ở Georgia, chứ không gửi đến bất kỳ bang nào khác. Những lá thư này không bao gồm đơn đăng ký và không đăng ký trực tiếp cho bất kỳ ai để bỏ phiếu. Chúng tôi dựa vào nhà cung cấp bên thứ 3 để thu được thông tin cử tri và cố gắng đảm bảo dữ liệu này chính xác nhất có thể. Tuy nhiên, các dữ liệu vốn không hoàn hảo và có một số phần không chính xác mà chúng tôi không thể dự đoán hay kiểm soát được. Nếu bất kỳ người nhận thư nào đã chuyển ra khỏi tiểu bang hoặc qua đời, tất nhiên họ sẽ không thể đăng ký bỏ phiếu ở Georgia, và bản thân bức thư sẽ không có hiệu lực”.

America Votes và Dự án New Georgia Project đã không phản hồi các yêu cầu bình luận. The Epoch Times đã không tìm thấy thông tin liên hệ của Operation New Voter Registration Georgia.

Trên mạng xã hội, các nhóm này đã liên tục kêu gọi người dân Georgia đăng ký bỏ phiếu vào ngày 5/1/2021 cho cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ bang Georgia lần 2. Tuy nhiên, không thấy có sự bất bình nào xuất hiện trên trang chủ hoặc trang web của họ.

Đây là cuộc bầu cử lần 2 để bầu ra 2 đại diện của Georgia tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Các nhà điều tra Georgia cũng đang điều tra hơn 250 tuyên bố đáng tin cậy về hành vi bỏ phiếu bất hợp pháp và những dấu hiệu vi phạm luật bầu cử tiểu bang. Có tổng cộng 23 nhà điều tra đang xem xét các cáo buộc.

Một trong các cáo buộc này khẳng định, hạt Gwinnett có nhiều lá phiếu vắng mặt hơn là số phong bì vắng mặt.

Thư ký trưởng Raffensperger cho biết: “Đây là loại cáo buộc cụ thể mà văn phòng của chúng tôi có thể điều tra và xác minh sự thật".

Có nhiều cuộc điều tra liên quan đến các lá phiếu gửi qua thư ở các địa hạt, và văn phòng đang điều tra những trường hợp liên quan đến người chết đi bỏ phiếu, bỏ phiếu 2 lần và người không cư trú nhưng vẫn bỏ phiếu ở Georgia.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều nhóm kêu gọi cử tri ngoài tiểu bang đến bỏ phiếu ở Georgia