Nhiều hãng thông tấn thế giới ngừng đăng bài tuyên truyền có trả tiền từ ĐCS Trung Quốc

Bình luận Minh Dũng • 17:56, 15/04/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Daily Telegraph đã ngừng việc xuất bản những bài báo mang tính tuyên truyền được trả tiền của truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự soi xét về cách Bắc Kinh lợi dụng đại dịch nhằm tăng cường gây ảnh hưởng của mình trên các phương tiện truyền thông tiếng Anh hướng đến độc giả phương Tây.

Mục China Watch ở trên tờ báo này đã có hơn một thập kỷ vốn do tờ báo nhà nước China Daily tài trợ. Nội dung của mục đó được các nhà báo thuộc biên chế nhà nước Trung Quốc cung cấp khi họ trình bày bức tranh lạc quan về Trung Quốc được đăng ở cả bản báo giấy lẫn một mục trên trang web của tờ Telegraph.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, mục China Watch đã bị xóa khỏi trang web của Telegraph cùng với một phần nội dung khác được đăng lại từ tờ Nhân Dân Nhật báo bản trực tuyến, vốn là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nhiều bài báo bị xóa trên Telegraph có tiêu đề như: “Tại sao có người quy chụp những nỗ lực mang tính anh hùng của Trung Quốc trong việc ngăn chặn virus corona là vô nhân đạo?” Hay “Dịch coronavirus không phải là cơ hội để ghi điểm trước Trung Quốc”.

Telegraph không bình luận về lý do tại sao họ ngừng việc nhận đăng những bài báo được tài trợ hậu hĩnh này. Có một bài báo đưa tin rằng tờ báo này đã được trả khoảng 750.000 bảng mỗi năm để đăng lại các bài từ tờ Nhân Dân Nhật báo (China Daily). Cũng giống như các tờ báo khác trong ngành, Telegraph đang vật lộn với doanh số thấp với lý do đại dịch lẫn sự giảm sút trên thị trường quảng cáo.

Việc loại bỏ các bài báo được trả tiền tại Telegraph diễn ra khi chính quyền Trung Quốc đang muốn cải thiện vị thế của mình với khán giả phương Tây trong bối cảnh đại dịch. ĐCSTQ đầu tư mạnh vào kênh tin tức CGTN, cũng như tăng cường sử dụng tài khoản Twitter để tuyên truyền trong giới ngoại giao nước này.

Kết quả là chính quyền Trung Quốc đang phải đối mặt với thái độ ngày càng thù địch từ truyền thông Anh, khi tờ The Mail hôm Chủ nhật (12/4) dành những tuần gần đây đưa tin về mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Anh.

Tờ Telegraph đã đăng nhiều bài báo phê phán chính quyền Trung Quốc kể từ khi bắt đầu đại dịch. Phóng viên của báo này tại Trung Quốc là Sophia Yan, gần đây đã dành một tuần ở Vũ Hán để đưa tin về những nghi ngờ về số người chết chính thức từ dịch viêm phổi Vũ Hán khi cho rằng số người chết thực tế cao hơn nhiều so với số mà chính quyền công bố.

Một bài báo khác có tên là “Cảnh tả đã trở thành những kẻ ngốc giúp đỡ chính quyền Trung Quốc” với nội dung là việc “ĐCSTQ che giấu và lừa dối” đã góp phần giúp virus viêm phổi Vũ Hán lan truyền khắp thế giới. Telegraph cũng đã đưa tin về cách truyền thông nhà nước Trung Quốc mua những bài viết tích cực thông qua quảng cáo trên Facebook.

Nhiều hãng thông tấn lớn trên toàn cầu cũng có mục tương tự như China Watch, bao gồm Tạp chí Phố Wall. Tờ này không trả lời yêu cầu bình luận về việc họ có tiếp tục đưa tin về phần này không, khi mục này không được cập nhật trong nhiều tuần.

Cho đến gần đây, tờ The New York Times vẫn có mục tương tự, nhưng hồi đầu năm nay phát ngôn viên của tờ này cho biết rằng The New York Times đã đưa ra quyết định ngừng nhận quảng cáo nội dung từ truyền thông nhà nước Trung Quốc gồm cả Nhân Dân nhật báo. The Washington Post trước đây cũng từng có China Watch, mặc dù tờ này xác nhận rằng họ đã không chạy quảng cáo cho mục này kể từ năm ngoái.

Đây là ba cơ quan báo chí của Hoa Kỳ có phóng viên bị chính quyền Trung Quốc trục xuất gần đây.

Các thỏa thuận tương tự đăng lại tuyên truyền trả tiền cho chính quyền Trung Quốc có ở nhiều tờ báo trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Úc, Pháp và Đức.

Minh Dũng

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều hãng thông tấn thế giới ngừng đăng bài tuyên truyền có trả tiền từ ĐCS Trung Quốc