Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm (13/02), cơ quan chức năng Nhật Bản đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do chủng virus mới khởi phát tại Trung Quốc. Nạn nhân của con virus là một cụ bà 80 tuổi công dân Nhật Bản.

Tờ Japan Times cho biết: cụ qua đời trước khi có kết quả xét nghiệm, theo lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato trong cuộc họp báo tại Kyodo.

Ông cho biết thêm: cụ bà được điều trị tại một bệnh viện gần Tokyo từ đầu tháng Hai, sau khi biểu hiện một số triệu chứng của chủng virus mới, COVID-19.

Bà là trường hợp tử vong đầu tiên tại Nhật và thứ hai ngoài Trung Quốc. Trường hợp đầu tiên là tại Philippines, nạn nhân là một nam giới Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán - tâm chấn của dịch virus Corona 2019.

Trung Quốc đã báo cáo hàng chục nghìn ca nhiễm virus cùng hàng trăm ca tử vong. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và quan chức y tế công cộng tin rằng con số thực tế còn nhiều hơn những “công bố chính thức” từ chính quyền Trung Quốc.

Trong khi đó ngoài khơi Nhật Bản, tàu khách sạn Princess Diamond tại Yokohama đã xác nhận thêm 44 trường hợp nhiễm virus mới, nâng tổng số ca nhiễm virus lên 218 người, sau khi 713 hành khách được xét nghiệm - kể từ ngày con tàu cập bến vào 03/02. Tính đến nay, đây là nhóm cộng đồng nhiễm virus lớn nhất ngoài Trung Quốc, với 218 hành khách và 1 thủy thủ đoàn cách ly trên tàu, cùng gần 3500 hành khách.

Nhật Bản ghi nhận thêm 41 hành khách khác bị nhiễm virus trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số người mắc bệnh lên tới 61 người. (Ảnh: Getty Images)
Nhật Bản ghi nhận thêm 41 hành khách khác bị nhiễm virus trên du thuyền Diamond Princess, nâng tổng số người mắc bệnh lên tới 61 người. (Ảnh: Getty Images)

Theo đại diện tàu Diamond Princess cho biết, các quan chức y tế Nhật Bản dự định cho du khách thực hiện việc cách ly 14 ngày tại các cơ sở trên đất liền.

Các hành khách sẽ được xét nghiệm tìm virus, nếu kết quả dương tính họ sẽ được đưa đến bệnh viện tại địa phương. Nếu kết quả âm tính, họ sẽ được phép rời khỏi con tàu và chuyển đến một cơ sở an trú để hoàn tất thời gian cách ly. Địa điểm cách ly bao gồm nhiều phòng và phòng tắm riêng, có cơm hộp bento theo kiểu Nhật bản.

“Từ những thông tin trên, chúng tôi nghĩ rằng đây là cách phân loại hành khách theo nhiều mức độ. Những người ốm yếu là mức độ ưu tiên trước tiên”.

Theo lời Bộ trưởng Kato, 05 hành khách có triệu chứng nghiêm trọng đã được gửi tới bệnh viện. Họ đang phải sử dụng máy thở nhân tạo hoặc được chăm sóc đặc biệt.

Ông cho biết chính phủ đã quyết định: cho phép hành khách trên 80 tuổi rời tàu sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19. Ngoài ra, xét nghiệm của 200 hành khách tiếp theo đang được tiến hành, những ai có vấn đề sức khỏe mãn tính hoặc phòng không có cửa sổ sẽ được cách ly trên bờ, kể từ ngày 14/02.

"Chúng tôi sẽ cố hết sức để đảm bảo sự an toàn và yên tâm cho người dân" - ông Kato nói.

Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi khi Nhật Bản đưa ra chiến lược cách ly hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu - môi trường kín khiến virus có thể lây lan, trong khi dịch bệnh thì đang từ từ xâm nhập vào đất nước Nhật Bản.

“Trên thuyền, tình trạng lây nhiễm rất dày đặc” - theo lời ông Shigeru Omi, chuyên gia phòng chống bệnh truyền nhiễm thuộc WHO. “Có vẻ chúng ta đang nhìn thấy một phiên bản kết tủa của những gì đang diễn ra tại cộng đồng địa phương”.

Ông Omi hiện đang lãnh đạo Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Nhật Bản, ông cho biết những người xét nghiệm dương tính với COVID-19 “chỉ là mảnh nhỏ” của những gì đang diễn ra bên ngoài con tàu. “Chúng tôi giả định rằng con virus này hiện đã lan rộng tại Nhật Bản”.

Hiện nay, Nhật Bản đã xác nhận tổng cộng 247 trường hợp nhiễm căn bệnh do COVID-19 gây ra.

Associated Press có đóng góp cho báo cáo này.

Trọng Nguyên
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19