Nhật Bản và Úc cùng thể hiện quan ngại về vấn đề ngược đãi nhân quyền ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 9/6, Nhật Bản và Úc đã lên tiếng về “các quan ngại nghiêm trọng” trong vấn đề ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở vùng viễn Tây Tân Cương của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ vấn đề này và nói đó là một sự bôi nhọ ác ý, The Epoch Times đưa tin.

Theo The Epoch Times, một số quốc gia phương Tây đã kêu gọi điều tra xem các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương có phải là tội diệt chủng như Hoa Kỳ và Quốc hội Anh và Canada đã mô tả hay không.

“Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại nghiêm trọng về các vụ vi phạm nhân quyền được báo cáo đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương”, Nhật Bản và Australia cho biết trong một tuyên bố chung sau cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của cả hai nước ngày 9/6.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cho phép tiếp cận vùng Tân Cương khẩn cấp, có ý nghĩa và không bị gò bó cho các quan sát viên quốc tế độc lập, bao gồm Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc".

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã gặp những người đồng cấp Australia, Marise Payne và Peter Dutton, thông qua hội nghị truyền hình.

Mọi người xếp hàng bên trong Trung tâm Dịch vụ Đào tạo Kỹ năng Nghề nghiệp Thành phố Artux, nơi được tiết lộ là một trại dạy nghề cưỡng bức, ở Artux, vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc vào ngày 3/12/2018. (Ng Han Guan / File / AP Photo)

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao cho biết họ cực lực phản đối việc hai quốc gia đạo diễn "mối đe dọa từ Trung Quốc" và bôi nhọ nước này một cách ác ý.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Vương Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của họ, cũng như ngừng phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực.

Các bộ trưởng hai nước cũng bày tỏ lo ngại về những động thái gần đây mà họ cho là đã làm suy yếu các thể chế dân chủ của Hong Kong, thúc giục hòa bình và ổn định ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, đồng thời bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Và lần đầu tiên trong một tuyên bố chung Australia-Nhật Bản, hai nước cũng đề cập đến chủ đề nhạy cảm là Đài Loan, ABC News cho hay.

Hòn đảo tự trị đang bị chính phủ Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và phải đối mặt với áp lực quân sự ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi sau đó nói với các phóng viên rằng các bộ trưởng Australia và Nhật Bản "xác nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, đồng thời nhất trí thúc giục giải quyết các vấn đề xuyên eo biển bằng hòa bình", theo ABC News.

Các bộ truởng cũng nói, họ kiên quyết lên án bạo lực đang âm mưu chống lại người dân Myanmar và kêu gọi chế độ độc tài quân sự ngừng ngay lập tức bạo lực và các biện pháp nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận, cũng như trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện”, The Epoch Times cho biết.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2, với các cuộc biểu tình và giao tranh hàng ngày ở các vùng biên giới giữa quân đội và dân quân dân tộc thiểu số.

Tờ The West Australian cho biết, Nhật Bản và Australia đang trong giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận hợp tác quốc phòng, theo đó cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ các tài sản quân sự của Australia. Ngoài liên minh với Hoa Kỳ, Nhật Bản là liên minh thứ hai của Australia.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản và Úc cùng thể hiện quan ngại về vấn đề ngược đãi nhân quyền ở Trung Quốc