Nhật Bản phát hiện biến thể mới của COVID-19 khác với ở Anh và Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/1, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, nước này đã phát hiện một biến thể mới của Coronavirus (COVID-19) trong số 4 hành khách nhập cảnh từ bang Amazonas của Brazil đến Nhật Bản. Tuy nhiên, loại biến thể mới này khác với loại biến thể được phát hiện ở Anh và Nam Phi. Điều này cho thấy, Coronavirus đang liên tục đột biến trong thời gian đại dịch hoành hành.

Vào ngày 2/1, 4 hành khách đã đến Sân bay quốc tế Tokyo, bao gồm một người đàn ông hơn 40 tuổi, một phụ nữ hơn 30 tuổi và một đôi nam nữ thanh thiếu niên. Khi làm xét nghiệm virus tại sân bay, 4 người này đều có kết quả dương tính, và sau đó xét nghiệm ra một loại virus biến thể mới, khác với loại virus biến thể được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

Khi mới đến sân bay, người đàn ông hơn 40 tuổi này không có triệu chứng gì, nhưng sau đó bị khó thở; người phụ nữ bị đau đầu và đau họng; cậu thanh niên bị sốt, và cô gái thì không có triệu chứng gì.

Một quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, hiện tại họ đang nghiên cứu liệu vaccine có thể ngăn ngừa và điều trị loại virus đột biến mới này hay không.

Ông Takaji Wakita, Giám đốc Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nhật Bản cho biết, “Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy virus biến thể mới được phát hiện trên hành khách đến từ Brazil có khả năng lây nhiễm cao”.

Hiện tại, dịch bệnh ở Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng, và số ca nhiễm bệnh đang tăng lên nhanh chóng. Hôm 9/1, nước này có 7.790 người được chẩn đoán nhiễm COVID-19, trong 3 ngày liên tiếp có hơn 7.000 người nhiễm bệnh. Trong đó, Tokyo có 2.268 người nhiễm bệnh.

Tại cuộc họp của Trụ sở phòng chống dịch hôm 7/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tuyên bố rằng sẽ phát đi thông báo "Tuyên bố tình trạng khẩn cấp" đối với Tokyo và 3 tỉnh lân cận (gồm Chiba, Kanagawa, Saitama). Tuyên bố này sẽ có hiệu lực trong vòng 1 tháng kể từ 0:00 giờ ngày 8/1 đến ngày 7/2.

Hôm 8/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã đưa ra quyết định rằng, cùng với việc Tokyo và 3 tỉnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 13/1, tất cả những người nhập cảnh vào Nhật Bản đều phải nộp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản phát hiện biến thể mới của COVID-19 khác với ở Anh và Nam Phi