Nhật Bản nghi rò rỉ dữ liệu về siêu tên lửa trong cuộc tấn công mạng vào Mitsubishi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/5, các quan chức Nhật Bản cho biết nước này đang điều tra một vụ nghi rò rỉ dữ liệu, có bao gồm các thông tin về một chiếc tên lửa nguyên mẫu trong vụ tấn công mạng lớn vào kho dữ liệu của tập đoàn Mitsubishi Electric hồi đầu năm nay, theo Associated Press (AP) đưa tin.

Vụ việc nghi rò rỉ dữ liệu này có liên quan đến thông tin nhạy cảm về nguyên mẫu của một loại tên lửa trượt tiên tiến với tốc độ cao, nhằm triển khai bảo vệ các đảo xa của Nhật Bản, trong bối cảnh quân đội Trung Quốc ngày càng manh động tại khu vực biển Đông.

Kể từ giữa tháng 3, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã có 9 cuộc chạm trán "không an toàn" với Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian đại dịch Covid-19 gần đây, theo phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng khu vực Đông Nam Á của Hoa Kỳ, ông Reed Werner nói với Fox News hôm 19/5.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Suga Yoshihide nói với các phóng viên rằng Bộ Quốc phòng nước này đang điều tra “những tác động có thể có từ vụ rò rỉ thông tin đối với an ninh quốc gia”. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Bộ này nghi ngờ thông tin có thể đã bị đánh cắp trong quá trình đấu thầu dự án, khi các tài liệu được gửi từ một số nhà sản xuất thiết bị quốc phòng. Truyền thông Nhật Bản cho biết, Mitsubishi Electric đã không thắng trong cuộc đấu thầu này.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Tư (20/5), Mitsubishi cho biết công ty này đã báo cáo tới Bộ Quốc phòng vào tháng Hai về khả năng rò rỉ thông tin nhạy cảm liên quan đến một cuộc tấn công mạng hồi đầu năm nay. Tập đoàn Mitsubishi cũng thừa nhận rằng các dữ liệu của họ liên quan đến hơn 8.000 cá nhân cũng có thể bị rò rỉ.

Hiện Mitsubishi đang tiếp tục hợp tác trong cuộc điều tra, đồng thời cam kết tăng cường bảo mật thông tin.

Được biết, một số nhà thầu quốc phòng khác của Nhật Bản, bao gồm NEC Corp, Pasco Corp và Kobe Steel Ltd., cũng bị tấn công mạng trong năm nay.

AP cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hiện đang nghiên cứu một tên lửa nguyên mẫu có tên HGV, với tốc độ bay siêu nhanh. Loại tên lửa này cũng đang được phát triển bởi Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng Hoa Kỳ đang có kế hoạch phát triển đối với các loại vũ khí siêu âm khác nhau, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sự tồn tại của một “Tên lửa siêu cấp”, nhanh hơn tất cả các loại vũ khí của bất kỳ đối thủ địa chiến lược nào của Hoa Kỳ. Tổng thống Trump cho biết loại tên lửa do Hoa Kỳ phát triển “có tốc độ nhanh gấp 17 lần”.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản nghi rò rỉ dữ liệu về siêu tên lửa trong cuộc tấn công mạng vào Mitsubishi